Câu chuyện về Bí thư Đoàn dám nghĩ, dám làm

08:43 06/05/2014     2720

3 Chương trình   Web.ĐTN: Suốt 12 năm nắm giữ cương vị Bí thư Đoàn TN xã, anh Nông Thanh Thuỷ (ảnh) luôn tâm huyết, trách nhiệm trong từng nhiệm vụ công tác; cùng với tập thể BCH Đoàn TN xã thực hiện hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn, anh được đoàn viên và bà con nhân dân yêu mến phong là “Bí thư Đoàn dám nghĩ, dám làm”.
Sinh ra và lớn lên tại xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nông Thanh Thuỷ được giao nhiệm vụ là Bí thư Đoàn xã. Khi nhận nhiệm vụ mới anh cũng lo lắng, bởi Đồng Tâm vốn là xã khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, còn tồn tại nhiều tập tục lạc hậu. Nghĩ rồi, anh nung nấu quyết tâm phải phát triển mạnh mẽ phong trào thanh thiếu niên, huy động sức trẻ tích cực tham gia xung kích trên mọi lĩnh vực, cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nơi đây.

Anh Thuỷ tâm sự: Để cuộc sống của bà con vùng núi tiến kịp với miền xuôi, BCH Đoàn TN xã đã nghiên cứu và chủ động đề xuất với cấp uỷ, chính quyền có những biện pháp, hình thức hỗ trợ cho bà con trong phát triển kinh tế; vận động ĐVTN trong xã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong lao động sản xuất. Qua đó, ĐVTN trong xã đã chủ động xây dựng nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Điển hình là các mô hình: Dong giềng, trồng thông, trồng keo, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Qua đây đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào lao động sản xuất. Đây là nguồn động lực tiếp tục phát huy sức mạnh của tuổi trẻ Đồng Tâm trong thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Không biết từ khi nào, hình ảnh người cán bộ đoàn đã trở thành tấm gương sáng cho ĐVTN trong xã noi theo. Những hoạt động, phong trào Đoàn TN phát động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN trong xã. Nổi bật trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, ĐVTN tại các thôn Pắc Pò, Nà Áng, Phiêng Tắm đã hiến gần 300m2 đất, đóng góp gần 1.000 ngày công để làm đường nội thôn; gần 40 ĐVTN tham gia cùng Hội Phụ nữ xã và BCH Quân sự tham gia làm đường thôn Pắc Pền; ĐVTN các thôn Chè Phạ, Phiêng Sáp, Ngàn Vàng, Nà Khau tham gia tu sửa đường dân sinh và kè nhà văn hoá tại các thôn. Năm 2013, ĐVTN xã đã vận động những hộ vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Nà Áng, Phiêng Tắm di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở và hỗ trợ hàng trăm ngày công lao động để hỗ trợ 27 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Vào các ngày 25, 26 hàng tháng, 18 chi đoàn trong xã đã huy động ĐVTN tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh…; tổ chức tuyên truyền, vận động bà con xoá bỏ những hủ tục trong sinh hoạt; tích cực tham gia bảo vệ môi trường nông thôn…

Riêng đối với bản thân mình, Nông Thanh Thuỷ cho biết, dù ở bất cứ cương vị công tác nào cũng nêu cao tinh thần nghiêm túc thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI). Anh đã tranh thủ dành thời gian để nghiên cứu các chuyên đề về học và làm theo Bác, từ đó gắn với chức trách, nhiệm vụ của bản thân, nghiêm túc tự phê bình và phê bình để tiến bộ... Với những đóng góp cho phong trào Đoàn của Bí thư Nông Thanh Thuỷ, nhiều năm nay Đoàn TN xã Đồng Tâm luôn được Tỉnh Đoàn công nhận cơ sở Đoàn xuất sắc. Bản thân anh luôn được cấp trên ghi nhận khen thưởng, biểu dương. Mới đây, anh được Tỉnh Đoàn tặng giấy khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.