Cần Thơ: Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên năm 2018

10:25 16/07/2018     744

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 12/7, tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ đã diễn ra chương trình Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên năm 2018 do Thành đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành tổ chức.
Thanh niên tham gia Chương trình đặt câu hỏi
Thanh niên tham gia Chương trình đặt câu hỏi

Sau chương trình chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo với thanh niên năm 2017, với chủ đề : “Thanh niên với khởi nghiệp và hội nhập”, trong năm qua, thành phố Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp. Trọng tâm là tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng và tư vấn nội dung, tổ chức hội thi có liên quan đến khởi nghiệp, tiêu biểu như: thành lập mạng lưới khởi nghiệp vùng Đồng bằng Sông Cửu Long tại Cần Thơ; tổ chức cuộc thi khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ, thu hút 100 hồ sơ dự thi với hơn 250 thí sinh tham gia;  tổ chức 12 lớp tập huấn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổ chức lớp tập huấn “Kiến thức hội nhập quốc tế và sản xuất sạch hơn” cho 150 đại biểu là cán bộ quản lý, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn và một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; tổ chức 05 lớp tập huấn “Khởi sự doanh nghiệp và nâng cao năng lực quản lý”; 11 lớp tập huấn nâng cao tay nghề tiểu thủ công nghiệp tại 02 huyện Cờ Đỏ và Phong Điền, thu hút hơn 50 lượt thanh niên tham gia,…

Tại chương trình, đoàn chủ tọa đã giải đáp trực tiếp 12 câu hỏi của thanh niên tham gia chương trình. Các nội dung được nhiều thanh niên quan tâm như: các chính sách, dự án hỗ trợ khởi nghiệp; cách tiếp cận nguồn vốn và các nhà đầu tư; những khó khăn có thể gặp phải khi mới thành lập công ty…



g
Đồng chí Đào Chí Nghĩa – UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ giải đáp câu hỏi của thanh niên đặt ra

Đồng chí Đào Chí Nghĩa – UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên thành phố Cần Thơ sẽ xây dựng 10 dự dự án khởi nghiệp cho thanh niên, trong đó, sẽ tập trung cho các nhóm lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực hoạt động du lịch… Đồng thời, tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm quản lý nhóm startup cùng các chuyên gia; tổ chức các cuộc thi nhằm phát triển ý tưởng khởi nghiệp; tổ chức các phiên chợ khởi nghiệp; tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên; tổ chức tập huấn kỹ năng kêu gọi vốn đầu tư từ doanh nhân và nhà đầu tư… Qua đó, góp phần phát triển các ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp.

Trả lời các ý kiến về khởi nghiệp, đồng chí Lê Mạnh Tùng – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ thông tin: Hiện nay, công tác tư vấn và hỗ trợ cho thanh niên tham gia khởi nghiệp tại phòng chuyên môn và qua website Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ. Thanh niên tham gia khởi nghiệp có thể tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp tại các Ngân hàng thương mại, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, tìm các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, khi tham gia khởi nghiệp người tham gia khởi nghiệp cần căn nhắc để chọn nguồn vốn phù hợp. Đồng thời cần chủ động tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến công tác quản lý để vượt qua khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ thêm, việc các bạn trẻ tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Các bạn muốn tham gia khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nên tìm hiểu về quyết định số: 738/QĐ-BNN-KHCN ngày 14 tháng 03 năm 2017 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về tiêu chí xác định chương trình, dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, danh mục công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp. Qua đó, chọn lĩnh vực phù hợp để nhận được sự hỗ trợ của thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Hồng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phối hợp với Thành đoàn và các sở, ngành có liên quan tổ chức các cuộc thi, hội thi như: Hội thi Khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; cuộc thi Tin học trẻ,… nhằm khơi gợi tình thần sáng tạo trong thanh niên; tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho các em tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật và cuộc thi Tin học học trẻ toàn quốc. Đến nay, 100% các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố đều có thành lập tổ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh; thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm về hướng nghiệp và khởi nghiệp tại các trường. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng các ý tưởng khởi nghiệp sau khi trở thành các sản phẩn tham gia các hội thi thì chưa được triển khai rộng rãi.

Phát biểu kết luận chương trình, đồng chí Nguyễn Hoàng Ba – Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ lưu ý, các bạn sinh viên và những nhà khởi nghiệp tương lai, việc xác định được hướng đi là vô cùng quan trọng, nhưng cần lưu ý đến việc: tham gia một mạng lưới thúc đẩy khởi nghiệp; có thể ngay tại trường, các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của Thành đoàn hay Vườn ươm công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc… Vì “Khởi nghiệp là phải hành động. Làm để học là phương pháp hiệu quả nhất để có thể thành công và là bước cơ bản cho sau này”. Đồng thời cần có kế hoạch tốt; phải dựa vào cộng đồng; cần tìm người hướng dẫn.