Cán bộ Đoàn khởi nghiệp với Búp bê giấy mang đậm văn hóa Khmer Nam bộ

09:52 11/11/2018     1339

3 Chương trình   Web.ĐTN: Với ý tưởng sáng tạo những con búp bê bằng giấy đẹp long lanh tới từng chi tiết, anh Thạch Lâm Kiệm (sinh năm 1987) đã đạt giải Nhất tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh năm 2018”.

Từ niềm đam mê

Là người dân tộc Khmer nên Lâm Kiệm có niềm đam mê nghệ thuật Khmer sâu sắc. Không chỉ tìm hiểu, am tường về văn hóa của dân tộc, Lâm Kiệm đã tham gia sáng tác khá nhiều tác phẩm nghệ thuật về văn hóa của đồng bào Khmer ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài giờ học, Lâm Kiệm đã nghiên cứu trên mạng về phong tục, văn hóa của các nước phương Tây và tìm hiểu đời sống cũng như món ăn đặc sản, trang phục,… nơi đây. Nhận thấy sản phẩm búp bê được người Nhật Bản sản xuất rất sinh động, độc đáo và được du khách ưu thích, Lâm Kiệm xuất hiện ngay ý tưởng sáng tạo những búp bê bằng giấy để làm quà lưu niệm.

Anh Thạch Lâm Kiệm với nhưng búp bê bằng giấy mang phong cách Khmer Nam bộ

 

Ban đầu, búp bê được bán cho các bạn bè trong trường và các cửa hàng quà lưu niệm để kiếm thêm thu nhập trang trải học hành học. Đến năm 2010, sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Sư phạm Toán - Tin, Lâm Kiệm về công tác tại Huyện Đoàn Càng Long.

Trong quá trình công tác, lúc nhàn rỗi Kiệm vẫn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình và những búp bê được làm tỉ mĩ hơn, sáng tạo hơn theo nhu cầu của khách hàng như cặp đôi yêu nhau, cô dâu chú rể, búp bê công chúa,…Đây đã trở thành nét văn hóa thú vị dùng để làm quà tặng trang trọng hoặc để kỷ niệm một ngày lễ.

Anh Lâm Kiệm cho biết, khách hàng đặt ngày càng nhiều, đặc biệt những búp bê rất cầu kỳ đòi hỏi  mình phải đầu tư công sức hơn. Tuy nhiên, mình rất hạnh phúc vì được sáng tạo và mang đến niềm vui cho người khác.

Những sáng tạo nghệ thuật mang phong cách Khmer Nam bộ

Để có được con búp bê độc đáo, Lâm Kiệm đã nhiều đêm mất ngủ nghiên cứu sáng tạo để lồng những điệu múa, trang phục của đồng bào Khmer “phác họa” thành chân dung con búp bê bằng giấy để tạo nét riêng cho mình, góp phần đa dạng sản phẩm phục vụ cho nghiên cứu học tập, du lịch, đồng thời là mô hình thu nhỏ hướng đến phát triển tiềm năng du lịch mang phong cách riêng của tỉnh.

Từ những mảnh giấy đơn giản như khăn giấy, giấy nhúng, giấy kim tuyến..., qua đôi tay của Lâm Kiệm đã “biến hóa” thành nhiều con búp bê thu nhỏ như bộ đơn, bộ đôi, bộ ba, bộ bảy búp bê… với kiểu dáng và điệu múa khác nhau. Nhìn thoáng qua, những trang phục áo, váy “búp bê” này có kiểu dáng từ đuôi cá tới bồng bềnh, từ váy cúp ngực tới váy tay bồng... được thiết kế khá điệu đà, chẳng khác nào những trang phục được may trên chất liệu vải.

Điểm đặc biệt của các bộ trang phục dân tộc Khmer chính là ở nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm nhưng công đoạn thiết kế tạo kiểu khá cầu kỳ và phức tạp. Hơn nữa, toàn bộ các công đoạn đều làm bằng tay mới có thể tạo hình chính xác các khớp cũng như biểu cảm của khuôn mặt mới tạo nên cái hồn riêng của búp bê. Và sản phẩm độc đáo, sáng tạo này của Lâm Kiệm đã gây ấn tượng và chinh phục Ban giám khảo cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh năm 2018".

Dù mỗi búp bê cần rất nhiều phụ kiện nhưng giá bán chỉ từ vài chục ngàn đồng.  Từ đầu năm 2018 đến nay, Kiệm đã sáng tạo trên 10 tác phẩm búp bê giấy thu nhỏ đủ loại. Với những loại búp bê đặt thì tùy theo mức độ phức tạp mà có giá từ 100.000 - 500.000 đồng.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp, giờ Kiệm đã có một lượng khách quen đặt hàng ổn định. Anh Lâm Kiệm cho biết thêm: Búp bê giấy là tác phẩm nghệ thuật riêng mang phong cách Khmer Nam bộ. Để làm được tác phẩm búp bê đẹp và ý nghĩa thì thực sự phải có cảm hứng và niềm đam mê. Những trang phục dân tộc Khmer khá tinh tế với đủ mọi hình dáng, kiểu cách khác nhau cần nhiều công sức và ý tưởng để nghiên cứu và biến hóa chất liệu.

Tin rằng, với ý tưởng sáng tạo và niềm đam mê, Lâm Kiệm sẽ nghiên cứu nhiều tác phẩm hay mang đậm văn hóa dân tộc Khmer nói riêng và các dân tộc Việt Nam nói chung để đông đảo mọi người biết đến bộ sưu tập “búp bê bằng giấy” trong tương lai.

 

Mỹ Trinh, Mỹ Nhân - TĐ Trà Vinh (KA)