"Bột rau sấy lạnh" giành giải Nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019

15:26 26/11/2019     1518

3 Chương trình   Web.ĐTN: Dự án ứng dụng công nghệ sấy lạnh tiệt trùng, giữ nguyên hương vị và màu sắc tự nhiên của rau đã giúp tác giả Nguyễn Ngọc Hương giành giải Nhất cuộc thi Dự án Khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên Nông thôn 2019.

Trong hai ngày 24 và 25/11, Trung ương Đoàn phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh với sự tranh tài của 29 dự án xuất sắc nhất.

 

Tác giả Nguyễn Ngọc Hương thuyết trình Dự án "Bột rau sấy lạnh" trước Hội đồng giám khảo

 

Cuộc thi hướng tới các đoàn viên, thanh niên có dự án sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, diêm nghiệp, công nghiệp bảo quản, chế biến, làng nghề, thiết bị nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp. Được phát động từ tháng 4/2019, cuộc thi đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 225 dự án từ 48 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.

Trải qua vòng bán kết, Ban giám khảo đã chọn ra 29 dự án đến từ 22 tỉnh vào vòng chung kết. Các dự án dự thi năm nay được đánh giá có chất lượng tốt, nhiều dự án mang đến cho thị trường những sản phẩm mới mẻ, mang bản sắc của từng địa phương. Nhiều ý tưởng, dự án có tiềm năng được các chuyên gia, doanh nghiệp lựa chọn để tiếp tục hỗ trợ phát triển.

Kết quả, dự án "Bột rau sấy lạnh" của tác giả Nguyễn Ngọc Hương đến từ TP Hồ Chí Minh đạt giải nhất. Đây là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ sấy lạnh tiệt trùng, giữ nguyên vẹn hương vị và màu sắc tự nhiên. Dự án đoạt giải nhất cuộc thi được trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn, 50 triệu đồng tiền mặt, học bổng “Tăng tốc khởi nghiệp, đạt chuẩn quỹ đầu tư” và nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức hỗ trợ tối đa 1 tỷ đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Vân - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn trao giải Nhất cho Nguyễn Ngọc Hương

 

Hai giải Nhì thuộc về Trương Lê Huy Hoàng (Đồng Tháp) với dự án “Sản xuất Snack dinh dưỡng cao từ da cá da trơn” và Phan Minh Tiến (Thành phố Hồ Chí Minh) với dự án “Mật dừa nước và các sản phẩm có giá trị từ dừa nước”. Ngoài giải thưởng tiền mặt 30 triệu đồng, các thí sinh đoạt giải Nhì được hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức tối đa 500 triệu đồng.

Ba giải ba được trao cho các thí sinh: Nguyễn Thị Ngọc Như (Bến Tre) với dự án “Son môi dừa với vỏ son gỗ thân thiện môi trường”; Giàng A Dạy (Sơn La) với dự án “Phát triển trang trại bò thịt tại bản Rừng Thông – Mường Bon”; Phạm Hồng Sơn (Hưng Yên) với dự án “FAGO 4.0 nông dân bứt phá”. Ngoài giải thưởng tiền mặt 15 triệu đồng, các thí sinh giành giải Ba cũng được hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức tối đa 300 triệu đồng.

Ngoài các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích, Ban tổ chức cũng lựa chọn 1 dự án tiềm năng tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Nông sản quốc tế diễn ra tại Thái Lan. Qua cuộc thi, nhiều doanh nghiệp đã đặt hàng các chủ dự án với số lượng lớn sản phẩm; nhiều chuyên gia đã đồng hành, hướng dẫn, giúp đỡ các bạn trẻ khởi nghiệp. Mặt khác, nhiều thí sinh cũng tự kết nối, hợp tác trong phát triển sản xuất, tạo chuỗi liên kết; nhiều dự án được doanh nghiệp hợp tác đầu tư…

Trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tham dự Cuộc thi

 

Trong khuôn khổ vòng chung kết cuộc thi đã diễn ra hoạt động triển lãm, trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; hoạt động kết nối giao thương giữa thanh niên khởi nghiệp với các doanh nhân; diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xúc tiến thị trường, kết nối cung cầu.

 

Kiều Anh