Bến Tre tổ chức giao lưu “Tiếp sức sáng tạo khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên”

16:26 07/10/2016     1156

3 Chương trình   Web.ĐTN: Sáng 7/10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Làng nghề Một thoáng Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu “Tiếp sức sáng tạo khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên” cùng các chuyên gia hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đến từ Pháp.
Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; các chuyên gia đến từ Pháp gồm: ông Cổ Minh Đăng và ông Cedrie Mao đến từ Quỹ đầu tư Ngân hàng bưu điện Pháp, bà Trần Thị Tuyết Nga – Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Chủ tịch Làng nghề Một thoáng Việt Nam; cùng hơn 50 doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên có dự án, ý tưởng khởi nghiệp toàn tỉnh.

Đến với giao lưu, các chuyên gia được tìm hiểu về Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển Doanh nghiệp Bến Tre, tiếp cận thông tin của gần 40 dự án khởi nghiệp đã được hình thành trong thanh niên đang trong giai đoạn thu hút nguồn vốn từ đó có nhiều chia sẻ thú vị xoay quanh chủ đề “Sáng tạo khởi nghiệp trong giới trẻ - Những khuyến nghị cho thanh niên Bến Tre”.

Chuyên gia Cedrie Mao nói về tinh thần sáng tạo khởi nghiệp
Chuyên gia Cedrie Mao nói về tinh thần sáng tạo khởi nghiệp


Trao đổi với thanh niên Bến Tre, chuyên gia Cedrie Mao (Quốc tịch Pháp) chia sẻ: Sáng tạo không thể đến từ một phương pháp nhất định, có rất nhiều cách mà mỗi người phải tìm ra không ai có thể giúp bạn điều đó; khó khăn, thất bại càng nhiều thì thành công càng lớn. Sự đổi mới có thể dựa trên cái gì đó đã thất bại về hiệu quả, chất lượng, nhu cầu hoặc dựa trên sự phát triển mới hơn từ cái gì đó đã tồn tại, ví dụ máy tính bạn đang dùng được đổi mới từ sự thất bại về kiểu dáng, tính năng của những dòng máy tính trước nó– nếu bạn là người tạo ra cái mới đó bạn sẽ bán với giá cao hơn. Khi bạn có thể sáng tạo ở khắp mọi nơi thì bạn sẽ là người bất khả chiến bại.

Ngoài ra, đại biểu còn được chuyên gia Cổ Minh Đăng (Quốc tịch Pháp) hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình Lean Canvas – mô hình phù hợp với những người khởi nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp được phát triển từ mô hình Canvas vốn được xem là phù hợp với các doanh nghiệp tồn tại lâu năm. Thông qua trình bày tuần tự 9 bước lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình giúp đại biểu hiểu rõ hơn vì sao trong khởi nghiệp yếu tố cần đầu tiên không phải là tiền (vốn) và chỉ ra nhiều khía cạnh mới mà người khởi nghiệp thông thường chưa nghĩ tới khi thực hiện ý tưởng của mình.

Ngoài ra, hai chuyên gia còn dành nhiều thời gian cho đại biểu thực hành xây dựng kế hoạch kinh doanh theo Lean Canvas; qua đó có nhiều dự án được các chuyên gia hỗ trợ xây dựng và trình bày tại giao lưu như: dự án sản xuất dầu dừa của anh Nguyễn Văn Thanh (Mỏ Cày Nam), ý tưởng khăn rằn Nam Bộ nhuộm màu tự nhiên của bạn Bành Thị Tuyết Mai (Nhóm Sáng tạo trẻ), dự án Dừa Phú Quý của anh Huỳnh Thanh Tâm (Châu Thành), dự án trồng rau thủy canh của anh Võ Thanh Cường (Ba Tri), mô hình trồng, phân phối kiểng lá của anh Đặng Văn Thanh (Chợ Lách),…

Chuyên gia Cổ Minh Đăng nói về mô hình kinh doanh Lean Canvas
Chuyên gia Cổ Minh Đăng nói về mô hình kinh doanh Lean Canvas


Ngoài thông điệp “Khởi nghiệp thành công phải có lòng can đảm, tin tưởng vào quyết định của bản thân mình” của ông Cổ Minh Đăng; qua phân tích, đánh giá kết quả hoạt động giao lưu, ông Cedrie Mao đã cho thanh niên Bến Tre một khuyến nghị quan trọng đó là“Khởi nghiệp của người trẻ Bến Tre không khó ở ý tưởng sáng tạo mà là ở phương pháp thực hiện ý tưởng đó vào thực tế”.

Qua hoạt động này giúp thanh niên có thêm nhiều kiến thức, thấy được mặt thiếu sót trong quá trình khởi nghiệp của mình để đi đúng hướng, không mơ mộng viễn vông, mơ tưởng về khởi nghiệp; hoàn thiện tất cả các yếu tố đảm bảo cho con đường khởi nghiệp thành công.