Anh Hồng Văn Vẹn làm giàu với nghề nuôi bồ câu

10:18 18/08/2016     1599

3 Chương trình   Web.ĐTN: Xuất phát từ việc yêu thích chơi chim kiểng, cá kiểng để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Anh Hồng Văn Vẹn – cán bộ quản lý đất đai – UBND Phường 7 – TP.Bạc Liêu đã bắt đầu công việc sản xuất kinh doanh của mình với nghề nuôi chim bồ câu.
Đây là một mô hình mới theo hình thức phát triển nông nghiệp trong đô thị, vừa mang lại lợi ích kinh tế vừa góp phần đáp ứng nhu cầu sở thích của bản thân.

y
Anh Hồng Văn Vẹn giới thiệu mô hình chăn nuôi chim bồ câu
 
Năm 2012, tận dụng 2 mét vuông hành lang bên hông nhà, anh Vẹn quyết định đầu tư xây dựng và mua 20 cặp bồ câu đầu tiên về nhân giống.Với suy nghĩ ban đầu là thỏa mãn niềm đam mê của mình và tạo một mô hình phát triển kinh tế mới, cải thiện đời sống gia đình. Nhưng qua một thời gian kiên trì, anh Vẹn đã nhân giống thành công hàng trăm cặp bồ câu thuộc 2 giống Pháp và Gà Mỹ theo hướng bán con giống, bồ câu kiểng và lấy thịt cung cấp cho các cơ sở kinh doanh chim kiểng, ăn uống trên địa bàn thành phố Bạc Liêu và các huyện lân cận. Hiện nay anh đang sở hữu 100 cặp bồ câu để nhân giống và phát triển theo hướng nuôi lấy thịt.

Anh Vẹn tâm sự: “Nuôi bồ câu không khó, cũng ít lo dịch bệnh, đặc biệt không tốn nhiều thời gian và công chăm sóc” . Nhưng để chim sinh trưởng tốt và có giá thành cao thì người nuôi phải am hiểu kỹ thuật.

Khi bắt tay vào nuôi anh Vẹn cũng gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh nghiệm nhất là khi đàn chim được vài tháng tuổi, một số cặp chim có hiện tượng biếng ăn hoặc mắc một số bệnh. Để tiếp tục duy trì mô hình hiệu quả, anh đã tích cực tìm hiểu từ sách báo, internet và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, sau đó dần điều chỉnh việc nuôi chim sao cho đúng kỹ thuật: từ việc xây dựng chuồng trại, chế độ cho ăn thích hợp, đặc biệt là việc xác định và điều trị đúng bệnh để giúp đàn chim sinh trưởng tốt. Mỗi ngày, anh dành ra từ 1 đến 2 giờ trong khoảng thời gian rảnh ở nhà đề chăm sóc đàn bồ câu.

Luôn tìm tòi sáng tạo, kiên trì và không ngừng học hỏi trong công việc, anh Hồng Văn Vẹn là một công chức trẻ làm kinh tế theo hướng phát triển nông nghiệp trong đô thị một cách hiệu quả, góp phần tạo thêm thu nhập và làm giàu cho gia đình. Anh thực sự đã trở thành gương thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi của phường 7, Tp. Bạc Liêu.

Anh Vẹn luôn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, làm thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất cho bất cứ ai có mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình này. Hiện nay, anh đã hướng dẫn cho một số thanh niên trong phường nuôi bồ cầu bước đầu đạt hiệu quả. Ngoài nuôi bồ câu, gia đình anh Vẹn còn nuôi thêm gà thả vườn và hiện nay anh đang nghiên cứu và thử nghiệm mô hình nuôi trăn đất.


5
Chim bồ câu mới nở vài ngày tuổi
 
Từ khi nuôi bồ câu đến nay, anh Vẹn chưa bao giờ phải lo khâu đầu ra bởi thị trường luôn trong tình trạng cung không đủ. Bình quân mỗi tháng, gia đình anh có mức thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng.

Đánh giá về mô hình nuôi bồ câu của anh Vẹn, anh Lý quang Ái, Phó Bí thư Phường Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN phường 7, cho biết: “Đây là mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao và phù hợp với thanh niên đô thị hay cán bộ công chức trong phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian sắp tới, Uỷ ban Hội của phường sẽ nhân rộng mô hình này để góp phần tạo thêm việc làm cho thanh niên trên địa bàn phường nói riêng và thành phố nói chung. Qua đây, giúp thanh niên có điều kiện cải thiện cuộc sống và từng bước làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình”.