Anh Diễn phát triển kinh tế hiệu quả từ nghề cơ khí

17:00 16/03/2017     2613

3 Chương trình   Web.ĐTN: Mạnh dạn vay vốn và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm từ nguồn vốn kênh 120 của Trung ương Đoàn, anh Lê Xuân Diễn - thôn Bình Đê, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn đã làm giàu từ mô hình xưởng cơ khí Gia Long, giải quyết việc cho các lao động trẻ ngay tại địa phương.
Là người anh cả trong một gia đình đông anh em còn nhiều gia đình khó khăn, ngay khi học hết THPT, anh Lê Xuân Diễn đã vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê cho các xưởng sản xuất giường, ghế xếp. Trong quá trình làm việc, nhờ chăm chỉ, siêng năng, lại chịu khó học hỏi, tìm tòi nên tay nghề của anh Diễn ngày càng tiến bộ.

Sau
hơn 05 năm bươn chải làm việc tại thành phố, nhận thấy không thể làm giàu bằng việc suốt đời làm thuê, nên anh quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Anh Diễn đã quyết định dùng toàn bộ số tiền tích góp được sau thời gian làm việc tại thành phố để về quê đầu tư mua máy móc, trang thiết bị mở xưởng sản xuất giường, ghế xếp.

Tuy nhiên thách thức đã đến với chàng trai trẻ khi thị trường tại địa phương còn hạn chế, giường, ghế xếp do xưởng anh sản xuất không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn trong khu vực. Sản phẩm tiêu thụ ít, hàng hóa bị tồn kho, vốn xoay vòng không đủ trả cho chi phí nguyên vật liệu và thuê công nhân. Đứng trước những khó khăn ấy, một thời gian dài xưởng cơ khí của anh phải đóng cửa ngưng sản xuất vì không thu được lợi nhuận. Nhiều người khuyên anh nên bán lại xưởng và máy móc để lấy vốn đầu tư làm nghề khác, nhưng với quyết tâm gắn bó với nghề, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng anh vẫn không nản chí.

Năm 2013, sau thời gian tìm hiểu về nhu cầu sử dụng xe rùa tại địa phương (một loại xe công cụ nhỏ được sử dụng trong xây dựng và sản xuất nông nghiệp) anh bắt tay vào sản xuất và phân phối xe rùa, xe đẩy. Nhờ nắm bắt được nhu cầu sử dụng của người dân tại địa phương, chỉ sau một thời gian ngắn, sản phẩm do xưởng anh sản xuất đã được tiêu thụ nhanh chóng trên thị trường.



Anh Lê Xuân Diễn với xưởng cơ khí Gia Long tại thôn Bình Đê, xã Hoài Châu Bắc,huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định

Nhận thấy nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, thị trường lại khá tiềm năng, nên anh quyết định tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất. Được sự quan tâm và hỗ trợ của Đoàn xã Hoài Châu Bắc, anh đã mạnh dạn làm hồ sơ xin vay 150 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm qua kênh 120 của Trung ương Đoàn để đầu tư mở rộng thành xưởng cơ khí “Gia Long”; đồng thời, mua sắm thêm các loại máy móc hiện đại như: máy cán tôn, máy cắt để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Để đảm bảo có nguồn nguyên vật liệu dồi dào, anh đã tìm mua các nguồn nguyên liệu thô, sau đó tiến hành gia công trực tiếp bằng các loại máy ép, máy cán tôn hiện đại. Điều này giúp anh tiết kiệm đáng kể chi phí đầu vào, lại không phải phụ thuộc vào nguyên liệu với giá thành đắt đỏ. Ngoài ra, anh còn đầu tư mua mới 01 ô tô tải phục vụ cho việc giao hàng tới các địa bàn lân cận, tiếp tục mở rộng thị trường. 

Không dừng ở đó, anh còn không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách. Sản phẩm do xưởng anh sản xuất được bán và cung cấp cho các khu vực trong, ngoài huyện, nhất là các huyện phía nam tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài vai trò là thợ chính, anh còn là người trực tiếp đến tận đại lý để giao hàng và tiếp thị sản phẩm của mình. Xác định chất lượng sản phẩm là uy tín được đặt lên hàng đầu, anh Diễn luôn giám sát chặt chẽ và trao đổi kỹ lưỡng với các công nhân về kỹ thuật, mẫu mã và kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi giao cho khách. Chính từ sự cẩn trọng, chu đáo trong việc tạo ra sản phẩm nên xưởng cơ khí của anh luôn có lượng khách ổn định, tạo uy tín cao với khách hàng. Hiện nay, xưởng cơ khí của anh mỗi tháng cung cấp ra thị trường gần 800 chiếc xe rùa, doanh thu mỗi tháng gần 200 triệu đồng, trừ các khoản chi phí đầu tư, số lãi thu được hàng tháng trên 20 triệu đồng, xưởng cơ khí Gia Long còn tạo việc làm cố định cho 5 lao động với thu nhập bình quân cho mỗi lao động từ 4,5 triệu đồng trở lên.

Anh Phạm Văn Chung - công nhân đang làm việc tại xưởng cơ khí của anh Diễn, cho biết: “Thời gian trước, tôi làm thuê cho các tiệm cơ khí ở Quảng Ngãi nhưng công việc lại bấp bênh, thu nhập thấp. Từ khi về làm cho xưởng của anh Diễn, tôi có việc làm thường xuyên, tháng nào lương cũng 05 triệu đồng trở lên, có tháng cao điểm anh Diễn còn thưởng thêm cho anh em công nhân”.

Không chỉ là thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, anh Lê Xuân Diễn còn tích cực tham gia phong trào của đoàn thể ở địa phương phát động. Anh hiện là Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Hoài Châu Bắc. Với sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, anh luôn thể hiện được vai trò đoàn kết, tập hợp và hỗ trợ cho thanh niên tại địa phương.

Nói về dự định của mình, anh Diễn cho biết, trong thời gian tới, tôi sẽ đầu tư mua sắm thêm máy móc, thuê thêm công nhân và nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới phục vụ cho nhu cầu sử dụng hiện nay, góp phần tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, nhất là đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Chính bằng sự quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng như của anh Diễn và nhiều bạn trẻ khác trong tỉnh đã góp phần tích cực vào sự thay đổi bộ mặt ở nông thôn hôm nay, cũng như vào sự phát triển kinh tế -  xã hội chung của tỉnh Bình Định.