34 nhà nông trẻ được trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2019

14:52 18/12/2019     1244

3 Chương trình   Web.ĐTN: 34 nhà nông trẻ được lựa chọn từ 120 đề cử sẽ được tôn vinh và trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2019.

Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị.

 

Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XIII, năm 2018

 

Năm nay, Giải thưởng bước vào năm thứ XIV. 34 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc được lựa chọn để trao Giải thưởng là những nhà nông trẻ tiêu biểu có thành tích sản xuất kinh doanh tốt, tạo việc làm cho nhiều lao động, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, có doanh thu cao từ 1 tỷ đồng trở lên, đặc biệt có một số mô hình do thanh niên làm chủ đạt doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng.

Đó là cô gái trẻ Lưu Thị Hòa - người dân tộc Cờ Lao ở thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với mô hình "Po Mỷ Farmstay - Du lịch nông nghiệp gắn với nguồn tài nguyên bản địa DTTS Đồng Văn - Hà Giang" tạo ra một hình thức du lịch kết hợp cả ba yếu tố: du lịch - văn hoá - nông nghiệp, mang lại doanh thu 2 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 12 thanh niên. Hay Lê Xuân Lâm ở thôn Thành Lợi, xã Tân Thành, Thường Xuân, Thanh Hóa với ý tưởng làm đồ thân thiện với môi trường từ nguồn nguyên liệu tre nứa. Công ty TNHH VIBABO do Lâm lập ra trên diện tích 1.000 m2 với hơn 60 công nhân sản xuất ống hút tre ,thìa tre , đũa tre... đã mang lại doanh thu đạt 5,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 1,2 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho hơn 100 thanh niên. Đinh Quang Trung ở xã Thất Hùng, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương với mô hình chăn nuôi gà đẻ và giống gia cầm cho sản lượng đạt tới 1.260.000 con, tổng doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt trên 3 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 8 thanh niên....

Lễ tuyên dương sẽ diễn vào tối ngày 19/12/2019 tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Trước đó, tại “Tọa đàm Khoa học - Công nghệ giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững”, 34 nhà nông trẻ cùng hơn 100 đại biểu khách mời sẽ được giới thiệu chính sách hỗ trợ của các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đến các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; trao đổi về xu hướng phát triển nông nghiệp bền vững trong kỷ nguyên cách mạng công nghệ 4.0; chia sẻ của một số dự án nông nghiệp tiêu biểu đã được hỗ trợ từ các chương trình khoa học và công nghệ Quốc gia.

Bên cạnh đó, các gương thanh niên nông thôn điển hình sẽ được tập huấn kỹ năng bán hàng trên các trang thương mại điện tử, nghe chia sẻ từ các đại diện của các trang thương mại điện tử về yêu cầu các sản phẩm nông nghiệp giao dịch trên các trang thương mại điện tử. Đây cũng là dịp để các nhà nông trẻ từng bước tiếp cận và làm chủ kinh doanh trong thời đại số.

 

Kiều Anh