Tây Ninh: Kết quả bước đầu của dự án trồng xoài Úc xen chanh dây

16:00 29/03/2018     1238

3 Chương trình   Web.ĐTN: Sau gần 08 tháng triển khai thực hiện dự án trồng xoài Úc xen chanh dây của Tỉnh đoàn Tây Ninh có vốn đầu tư gần 247 tỷ đồng, bước đầu đã gặt hái những kết quả đầy khả quan.
Tháng 8/2017, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã giao cho công ty TNHH MTV Thanh Niên Xung Phong Tây Ninh thực hiện thí điểm dự án nông nghiệp công nghệ cao Trồng xoài Úc xen Chanh dây tím Đài Loan trên diện tích 75 ha tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu.
Đây là mô hình có tầm quan trọng trong việc tham gia chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng phát triển hiện đại, có năng suất chất lượng cao, tăng giá trị sử dụng trên diện tích đất. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, lấy hiệu quả của Chanh dây để tái đầu tư cho vườn cây trồng Xoài Úc, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, thể hiện sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, góp phần thực hiện chuyển đổi theo các lĩnh vực phù hợp với chủ trương phát triển của tỉnh. 

g
Quang cảnh khu dự án trồng xoài Úc xen chanh dây tím Đài Loan

Tỉnh đoàn đặt kỳ vọng từ dự án này sẽ mở ra nhiều chương trình, dự án khởi nghiệp do thanh niên làm chủ, định hướng và giúp đỡ cho nhiều thanh niên khởi nghiệp từ lĩnh vực nông nghiệp, biết làm nông nghiệp theo hướng công nghệ và hiện đại, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Sau gần 08 tháng triển khai thực hiện, dự án có vốn đầu tư gần 247 tỷ đồng bước đầu đã gặt hái những kết quả đầy khả quan. 
Hiện tại, khu triển khai dự án có 14.749 gốc xoài Úc đang sinh trưởng khá tốt, tỉ lệ sống đạt 100%. Cây đang bước vào giai đoạn cắt để tạo tán. Thổ nhưỡng nơi đây được đánh giá là thích hợp cho trồng xoài, giống cây chủ lực của dự án.

Dự kiến từ 2 năm rưỡi đến 3 năm tới cây sẽ thu hoạch lứa đầu tiên. Xoài Úc có trọng lượng trung bình 800g/trái, hương vị ngọt, ít xơ, có mùi thơm đặc trưng, là giống xoài đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay. Ngay khi triển khai dự án, các đơn vị như: Coopmart, Lavifood đã đặt hàng thu mua sản phẩm. 

Thanh niên công nhân chăm sóc cây xoài Úc
Thanh niên công nhân chăm sóc cây xoài Úc


Riêng chanh dây, hiện có khoảng 26.800 gốc đang được trồng trong dự án. Lứa cây trồng đầu tiên đang bước vào giai đoạn chín bói (trái chín đợt đầu tiên), dự kiến sẽ được thu hoạch vào đầu tháng 4 tới đây để cung ứng cho nhà máy Lavifood tại Long An.

Phía đơn vị Lavifood cũng đã tiến hành kiểm nghiệm chất lượng của trái chanh dây trên 107 loại chất hóa học đều đạt và đủ tiêu chuẩn xuất sang châu âu và xác định các chỉ tiêu đều đảm bảo, nhất là về độ brix (độ ngọt) đạt trên 16%, so với yêu cầu tiêu chuẩn là 14%. Trong quá trình trồng chanh dây gặp không ít khó khăn, nhất là thời tiết nắng nóng sản sinh nhiều sâu bệnh. Một số cây mắc bệnh nhưng đội ngũ kỹ thuật của dự án đã kịp thời xử lý, khống chế, đến thời điểm này chanh dây đã cơ bản phát triển tốt. 
Việc áp dụng công nghệ cao trong quy trình chăm sóc cây trồng thuộc dự án đã mang đến những hiệu quả đầy triển vọng, sản phẩm tạo ra đảm bảo được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, chất lượng trái không có tồn dư chất hóa học, hóa chất dộc hại, đạt tiêu chuẩn theo qui định của Châu Âu, độ Brix rất cao từ 16 độ trở lên. Đặc biệt là nhờ sự giúp đỡ của Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh và công ty NHONHO thì khoản đầu tháng 5/2018 dự án có kết quả VietGap cho 75 ha trồng chanh dây này. Đây là “Giấy thông hành” để sản phẩm của dự án đễ dàng tiêu thụ trên thị trường. Theo đó, tất cả các thao tác chăm sóc cây trồng đều được ghi chép một cách đầy đủ đúng phương pháp, quy trình. Dự án đang áp dụng hệ thống tưới chuẩn đảm bảo toàn bộ nước tưới cho cây trồng trong diện tích 75 ha đều được xử lý qua hệ thống lọc. 
Ngoài ra, việc áp dụng nghiêm ngặt kỹ thuật trồng cây theo tiêu chuẩn VietGap như: tuân thủ các chỉ dẫn, quy định khi sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cường sử dụng các loại thuốc sinh học góp phần đảm bảo chất lượng, độ an toàn của nông sản; đồng thời dự án cũng thực hiện đúng các vấn đề bảo hộ lao động, phương pháp tác nghiệp, an toàn sức khỏe; áp dụng có hiệu quả các phương phức bẫy côn trùng, sâu rầy gây hại... 

Ông Nguyễn Văn Sol - Thường trực Ban quản lý dự án Trồng xoài Úc xen Chanh kiểm tra quá trình phát triển của chanh dây tím Đài Loan
Ông Nguyễn Văn Sol - Thường trực Ban quản lý dự án Trồng xoài Úc xen Chanh kiểm tra quá trình phát triển của chanh dây tím Đài Loan


Đồng chí Nguyễn Văn Sol - Thường trực Ban quản lý dự án Trồng xoài Úc xen Chanh dây tím Đài Loan cho biết: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi của ngành nông nghiệp hiện nay, với mục tiêu tăng năng suất, tăng chất lượng, bảo đảm nông sản an toàn và thân thiện môi trường; góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người sản xuất, cung cấp cho thị trường nguồn nông sản chất lượng, an toàn.

Trong thời gian tới, Ban quản lý dự án tiếp tục thực hiện các quy trình sản xuất nghiêm ngặt đạt và giữ vững tiêu chuẩn VietGap trong hai năm 2018 và 2019; đảm bảo chất lượng trái đáp ứng cho thị trường; áp dụng không học công nghệ nâng tỷ lệ trái loại 1 cao từ 15 – 20% và tìm kiếm đối tác tiêu thụ mang lại hiệu quả cao nhất…”.