Sáng tạo giống mới, 8X nuôi ong kiếm tiền tỉ mỗi tháng

14:56 29/09/2014     2111

3 Chương trình   Nhờ tích cực tìm tòi, sáng tạo, anh Trần Xuân Phong đã lai tạo thành công giống ong mới cho năng suất cao, thu về 16 tỷ đồng mỗi năm.
Nuôi chí làm giàu, tích cực sáng tạo trong sản xuất

Trần Xuân Phong (sinh năm 1983) là thanh niên xã An Khang, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Tại địa phương, anh Phong nổi tiếng là người trẻ tuổi, dám nghĩ dám làm, là tỷ phú trẻ giàu lên nhờ nghề nuôi ong lấy mật.
5
Anh Trần Xuân Phong nhận bằng khen của Thủ tướng dành cho 4 thanh niên nông thôn có thành tích lao động, sản xuất và sáng tạo tiêu biểu nhất năm 2014. Trong ảnh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao bằng khen cho anh Phong (Ảnh: Mai Châm)

Nuôi ong vốn là nghề gia truyền của Xuân Phong. Từ bé anh đã theo cha học nghề nuôi ong lấy mật. Ngay sau khi tốt nghiệp THPT (năm 2002), anh đã bắt tay vào gây dựng trại chăn nuôi ong. Nhưng thời điểm này, do nguồn vốn hạn hẹp nên quy mô trang trại của anh Phong còn thấp, chỉ khoảng 50 đàn ong.
Ở quy mô kinh tế hộ gia đình, trang trại ong của Xuân Phong đã hoạt động khá, cho doanh thu ổn định. Nhưng với ý chí vươn lên làm giàu, anh quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để mở rộng quy mô sản xuất.
Đến năm 2006, anh Phong đã lai tạo thành công giống ong vàng của Miền Bắc và ong ý của Miền Nam, tạo thành giống ong lai vừa có năng suất và chất lượng cao, lại vừa chống chọi được với cái lạnh của Miền Bắc.
Để tăng chất lượng mật và số lần cho mật ong của năm, chàng nông dân Tuyên Quang còn chủ động di chuyển đàn ong đi lấy mật theo mùa vụ ở trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, anh cũng có rất nhiều sáng kiến để đổi mới phương thức sản xuất, tiết kiệm chi phí mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho sản phẩm mật ong.
Đến nay, Trần Xuân Phong đã thành lập hợp tác xã nuôi ong Phong Thổ với 1.500 đàn ong, tạo việc làm thường xuyên cho 22 lao động với mức lương từ 3-4 triệu đồng/tháng. Tổng doanh thu HTX nuôi ong đạt 16 tỷ đồng/năm.

Dự án mới ước đạt doanh thu 55 tỷ đồng/năm

5
Anh Phong nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2014 dành cho thanh thiếu niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới
(Ảnh: Mai Châm)

Không dừng lại ở đó, anh Phong đang tiếp tục đầu tư xây dựng dự án nhà máy chế biến mật ong xuất khẩu và vật tư ngành ong với tổng số vốn gần 15 tỷ đồng. Dự kiến, sau 1 năm hoàn thành, nhà máy sẽ cho doanh thu khoảng 55 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho 160 người với thu nhập 2-5 triệu đồng/tháng.
Dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo ra mô hình chăn nuôi ong tiên tiến vào bậc nhất ở nước ta hiện nay, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, khai thác tiềm năng và lợi thế sẵn có của xã, thu hút nhiều lao động góp phần xóa đói giảm nghèo cho địa phương.
Với mô hình hợp tác xã nuôi ong có doanh thu đạt 16 tỷ đồng mỗi năm, anh Phong vừa được nhận bằng khen của Thủ tướng dành cho 4 thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi.
Đồng thời, anh cũng được TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của dành cho những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.
Nhờ những sáng tạo và nỗ lực vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Phong còn được UBND tỉnh Tuyên Quang vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh năm 2013.