Chàng trai 9x và câu chuyện làm giàu từ nông nghiệp

18:34 08/02/2017     11410

3 Chương trình   Web.ĐTN: Chọn cách khởi nghiệp ở ngay tại chính quê hương, chàng trai 9X Nguyễn Minh Tài, xóm Vinh Quang 2, xã Vinh Sơn đã mạnh dạn thuê đất, đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến vào canh tác, biến mỗi “tấc đất” thành một “tấc vàng”, bước đầu thu nhập mang lại thu nhập khá từ mô hình sản xuất nông nghiệp.
Có mặt ở cánh đồng xóm Vinh Quang, xã Vinh Sơn, chúng tôi ấn tượng khi tận mắt nhìn những quả dưa Kim Hoàng hậu chín vàng trong giai đoạn thu hoạch, có dây 3-4 quả to đều như những chú lợn con nằm lăn lóc trên mặt ruộng. Chủ nhân của hơn 1 mẫu dưa này không ai khác chính là anh Nguyễn Minh Tài.

Thử nếm dưa, chúng tôi đều hài lòng vì quả giòn, có vị ngọt thanh mát, chứ không ngọt sắc. Anh Tài bảo, giống dưa này sau khi thu hoạch chỉ cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể bảo quản được 01 tháng, vị dưa sẽ càng ngọt nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Tài thông tin, đến lứa dưa cuối vụ này, anh đã thu được khoảng 8 tấn, đều nhờ rao bán trực tiếp trên mạng xã hội và thông qua người quen chuyển cho thương lái.


Nguyễn Minh Tài bên vườn dưa Kim Hoàng hậu của gia đình
Nguyễn Minh Tài bên vườn dưa Kim Hoàng hậu của gia đình

Sau khi tốt nghiệp Khoa Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, năm 2013, Nguyễn Minh Tài cùng với nhiều "tân" cử nhân của Trường được cử đi Israel thực tập theo hình thức vừa học, vừa làm của Chương trình hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp & PTNT Việt Nam với Bộ Nông nghiệp Israel trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ nông - lâm Việt Nam.

Anh Tài cho biết: Một năm ở nước bạn, tôi được học nhiều về kỹ thuật chăm sóc các loại rau, củ, quả như ớt, cà tím, hành tây và giống dưa Kim Hoàng hậu. Nông dân Israel rất chăm chỉ, làm việc có tính toán, chấp nhận đầu tư. Mô hình sản xuất của họ chuyên nghiệp, với trang thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Làm bất cứ gì, họ đều học trước kỹ thuật, tìm hiểu khả năng tiêu thụ sản phẩm, đầu tư đúng quy trình từ trồng tới tiêu thụ, chú trọng nhất khâu phòng bệnh chứ không phải mua cây, con giống về rồi mới học, mới tìm hiểu quy trình và thị trường.

Thời gian vừa học, vừa làm nông dân ở đất nước bán sa mạc Isarel, anh Tài đã ấp ủ đưa giống dưa Kim Hoàng hậu về quê mình thử nghiệm với kỹ thuật được học nơi đây. Bởi, ở Việt Nam, giống dưa này đã được trồng thành công ở một số tỉnh phía Bắc, được người dân rất ưa chuộng. Vậy là anh Tài đã mạnh dạn bàn với bố mẹ đẻ trồng thử vài sào ngay sau khi anh kết thúc đợt thực tập ở Isarel để trở về quê hương năm 2014. Lúc này, được sự giới thiệu của Hội sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, anh Tài đã được nhận vào làm việc tại Công ty Hạt giống của T.P Hồ Chí Minh, có trụ sở văn phòng đại diện tại Thái Nguyên.

Chỉ tay vào từng luống dưa anh Tài đã giới thiệu với chúng tôi về cách sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt theo đường ống tự động dẫn từ bể nước sạch đầu bờ đến từng mặt luống, không mất công tưới. Các loại phân bón được anh nhập khẩu từ Isarel, đảm bảo cho quy trình sản xuất an toàn. Cách trồng, chăm sóc dưa Kim Hoàng hậu không phức tạp, cơ bản như giống dưa Lê mà nông dân vẫn trồng, song kỹ thuật tỉ mỉ hơn. Nhà ít đất nông nghiệp, nên anh Tài đã thuê hơn 1 mẫu ruộng để trồng.

Năm 2015, anh Tài đã xin nghỉ hẳn công việc với mức lương 10 triệu đồng/tháng ở Công ty Giống cây trồng để gắn bó với “Dự án dưa Kim Hoàng hậu” của mình. “Nhiều người biết vậy đã phản đối tôi rất nhiều nhưng tôi tin mình sẽ thành công!”- Tài nói.

Và sự nỗ lực của anh Tài đã được đền đáp khi vụ dưa này, hơn 1 mẫu dưa của gia đình thu hoạch năng suất đạt khá cao, trung bình 6-8 tạ/sào. Nếu những vụ đầu cơ bản hòa vốn thì năm nay, với giá bán từ 15-30.000 đồng/kg, mỗi sào thu được 14-16 triệu đồng. Anh nhẩm tính, hơn 1 mẫu dưa Kim Hoàng hậu, gia đình anh thu trên 100 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 70 triệu đồng. Dưa có thể gieo trồng từ tháng 2 đến cuối tháng 9 Dương lịch, sau hơn 60 ngày sẽ được thu hoạch, nếu không trồng liên tục có thể xen canh các cây màu ngắn ngày khác. Bên cạnh đó, anh Tài đã tuyên truyền, vận động, tạo công ăn việc làm cho thanh niên trong xã và tích cực nhân rộng mô hình trên các địa phương lân cận.

Không chỉ là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, anh Tài còn tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn Thanh niên ở địa phương. Với vai trò là  Bí thư đoàn xã, anh Tài luôn nhiệt tình, năng động và là một đảng viên trẻ gương mẫu. Với nhiệm vụ được giao, anh luôn mang theo kinh nghiệm và cả khát vọng làm giàu của tuổi trẻ để truyền đạt tới đoàn viên thanh niên địa phương tham gia phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Trên cương vị là một Bí thư Đoàn xã, anh Tài luôn băn khoăn trăn trở sao cho nhân rộng được mô hình cũng như sức tiêu thụ của giống dưa mà mình đã dày công nghiên cứu tới từng đoàn viên, thanh niên có chí hướng làm giàu trên chính mảnh đất quy hương mình. Từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, anh Tài đã có những thành công bước đầu, dự định của anh Tài sẽ tập trung đầu tư chiều sâu như: xây dựng nhà lưới, kính và trồng cả các loại dưa lê theo mùa vụ cho năng suất cao hơn. Tuy nhiên, điều làm cho anh Tài còn băn khoăn là vốn để tái sản xuất còn khó khăn cũng như thị trường chưa thực sự ổn định.

Nhận xét về anh Tài, đồng chí Vũ Sơn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Sông Công đã đánh giá cao sự tìm tòi, đổi mới và mạnh dạn làm kinh tế của anh Tài. Để mô hình mới nổi không bị “chết yểu”, Hội LHTN Việt Nam thành phố Sông Công cũng đang định hướng phối hợp với Hội Nông dân thành phố tập huấn, giới thiệu nhân rộng giống cũng như cách trồng cây dưa Kim Hoàng hậu này theo quy hoạch vùng sản xuất xây dựng Nông thôn mới tới hội viên, thanh niên tại địa phương. Trên cơ sở đó, có cơ chế hỗ trợ chính sách cụ thể cho từng hộ thanh niên khi tham gia.

Kết quả đạt được từ mô hình kinh tế nông nghiệp của chàng trai 9X Nguyễn Minh Tài tuy mới chỉ là bước đầu, nhưng đã đạt hiệu quả nhất định. Hy vọng với sự dám nghĩ, dám làm anh Nguyễn Minh Tài sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường lập nghiệp, làm giàu chính đáng.