Bước đột phá mới trong liên kết của “4 Nhà”

15:50 28/12/2015     1277

3 Chương trình   Web.ĐTN: Mới đây Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn đã bắt tay với 4 nhà: Nhà khoa học, Nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, Nhà chăn nuôi và Nhà tiêu thụ để sản xuất ra những thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường người tiêu dùng.
Theo đó, Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn đã ký kết Hợp đồng Liên kết số 68/HĐKT - 2015 với tác giả sở hữu bằng độc quyền Sở Hữu Trí Tuệ số 919, do Cục sở hữu trí tuệ cấp ngày 07.10.2011 về sản phẩm “Thức ăn sinh học dùng để chăn nuôi lợn”.

Đồng chí Nguyễn Quốc Văn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn cho biết, sản phẩm thức ăn sinh học dùng để chăn nuôi lợn, ngoài ra có thể nuôi gà, vịt và các Nhà cùng triển khai chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ thực phẩm sạch mang thương hiệu “Thực phẩm cao cấp 5S”.


g
Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn kỳ vọng  với mô hình liên kết khép kín sẽ góp phần đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm sạch của các nhà tiêu dùng thông minh hiện nay.

Bước đầu sản phẩm thức ăn sinh học sẽ được đầu tư vào chăn nuôi lợn, với lứa đầu có số lượng đàn lợn lên đến 3.000 con và được triển khai đến tết âm lịch Bính Thân 2016, hàng tháng sẽ bổ sung thêm lợn con.

Trong thời gian 4 tháng chăn nuôi lợn theo phương pháp bình thường (lợn con nuôi ban đầu 15kg/con), khi xuất chuồng 100kg/con và hàng ngày sẽ cung cấp thịt lợn sạch ra thị trường đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thông minh.

Đồng chí Nguyễn Quốc Văn cho biết thêm, khi chăn nuôi theo sản phẩm thức ăn này, người chăn nuôi sẽ được Nhà chăn nuôi hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, hướng dẫn quy trình chăn nuôi, lập kế hoạch chăn nuôi… khi sản phẩm đảm bảo xuất chuồng sẽ được bao tiêu sản phẩm mà không phải lo lắng về đầu ra của sản phẩm và lãi xuất mang lại từ 10 đến 15%.

“Với sự liên kết kín, các Nhà hoàn toàn yên tâm bởi sản phẩm công nghệ đã được nhà nước công nhận, các bên không xâm phạm lợi ích lẫn nhau và có đơn vị đứng ra liên kết tổ chức hoạt động. Đồng thời, mục đích thành phẩm là lấy chất lượng làm hàng đầu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch hiện nay trên thị trường và có sự cạnh tranh về giá thành và TPP trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Quốc Văn nói.

Đồng chí Nguyễn Quốc Văn nhấn mạnh: "Vai trò của Trung tâm chính là đơn vị đứng ra tổ chức hoạt động, liên kết các “Nhà” và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đồng thời phối hợp với Nhà tiêu thụ bao tiêu sản phẩm đầu ra. Khi mô hình thành công sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển lớn hơn trong thời gian tới".

Được biết, mô hình liên kết này được triển khai trong thời gian 5 năm, từ 2015 đến 2021.

“Thực phẩm cao cấp 5S”

* Đối với thịt lợn tiêu chuẩn 5S cụ thể là:

+ Không tồn dư kháng sinh

+ Không chiết xuất tạo nạc (chất gây ung thư)

+ Các kim loại nặng như Pb, Hg, Cd, As, chất gây ung thư đạt chuẩn cho phép

+ Không chất bảo quản gây hại cho người sử dụng

+ Các vi khuẩn gây ngộ độc như: Ecoli, Samonella dưới ngưỡng cho phép hoặc không phát hiện.

* Đối với thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò… có tiêu chuẩn riêng.

Thực phẩm cao cấp thương hiệu TP5S sẽ được cung cấp trên thị trường trước tết Bính Thân 2016.