Bình Phước: Khởi động chương trình tư vấn hướng nghiệp, năm học 2016 – 2017

20:27 25/10/2016     1087

3 Chương trình   Web.ĐTN: Chương trình tư vấn hướng nghiệp điểm “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai”, năm học 2016 - 2017 đã vừa được Tỉnh Đoàn Bình Phước phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp thành phố Hồ chí Minh tổ chức tại Trường THPT Đồng Phú, huyện Đồng Phú đã thu hút hơn 300 học sinh khối 11, 12 tham dự chương trình.
Chương trình được diễn ra trong hơn 2 giờ, với các hoạt động sôi nổi, giúp học sinh hiểu về chính mình bằng cách nhận diện tính cách, sở thích, năng lực, giá trị sống của bản thân... hiểu về thị trường lao động nghề nghiệp, hiểu về ngành, nghề, trường mà các em sẽ lựa chọn. Rất nhiều câu hỏi, băn khoăn từ phía các em học sinh đã đượcTS Huỳnh Anh Bình giúp các em có thêm nhiều thông tin, nhiều căn cứ để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất.



f
Đồng chí Mạc Đình Huấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn trao đổi với các bạn học sinh về một số vấn đề định hướng nghề nghiệp

Chọn ngành học là quyết định quan trọng bởi nó ảnh hưởng lớn đến tương lai mỗi người sau này. Tuy nhiên, nhiều học sinh ít khi tìm hiểu kỹ về ngành học, công việc mà mình sẽ theo đuổi. Có em lựa chọn theo cảm tính, không quan tâm tới đặc thù nghề nghiệp cũng như triển vọng công việc sau khi ra trường.

Chia sẻ về vấn đề chọn ngành, theo TS  Huỳnh Anh Bình - Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp Tp.HCM cho rằng, lựa chọn nghề nghiệp là một quá trình mà học sinh THPT cần sớm chuẩn bị, bởi sự lựa chọn này phải liên quan đến học tập, sở trường, sở thích của bản thân đối với nghề nghiệp mà các em sẽ làm sau này. Các em cần bình tĩnh chọn cho mình một vài ngành nghề theo sở thích, xem xét năng lực của mình có phù hợp với những ngành nghề đã chọn hay không; tiếp đến là học lực như thế nào, nhu cầu xã hội của ngành này ra sao. Xác định được như vậy, việc chọn ngành và sau đó chọn trường sẽ dễ dàng hơn với các em.

“Ngoài ra, ý kiến khách quan của các bậc phụ huynh cũng hết sức quan trọng. Phụ huynh nên cùng con tham gia các buổi hướng nghiệp, để tìm hiểu và đưa ra tư vấn chính xác, thuyết phục nhất. Đó là việc làm rất cần thiết, song để tư vấn đúng cách ngoài hiểu biết cần phải khéo léo, cẩn trọng và giao quyền quyết định cho con. Thay vì bắt ép, phụ huynh chỉ nên phân tích thông tin để con đưa ra lựa chọn”, TS Bình nhấn mạnh.