Bà Rịa-Vũng Tàu: Những Bí thư Đoàn cơ sở làm kinh tế giỏi

15:27 17/08/2015     1667

3 Chương trình   Họ là những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, bằng ý chí, nghị lực, bằng những kiến thức được học hỏi họ đã vươn lên, thành công trong bước đường lập thân, lập nghiệp. Không những thế, họ còn là những Bí thư chi đoàn cơ sở rất năng động, nhiệt tình.
Chị Phan Thị Phúc, Bí thư Đoàn xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2015 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Năng nổ, nhiệt tình, ham học hỏi và chịu khó là những gì mà bất cứ ai tiếp xúc với chị đều cảm nhận được. Không chỉ làm tốt vai trò Bí thư đoàn xã, chị còn phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ thanh niên trên địa bàn có việc làm ổn định.

Năm 2008, khi cuộc sống gia đình gặp khó khăn, chị Phan Thị Phúc đã ý thức rằng phải tự vươn lên. Nghĩ là làm, chị Phúc đăng ký học lớp trang trí hoa tươi trên mạng internet và tranh thủ ngày thứ bảy, chủ nhật theo học lớp trang trí mỹ thuật tại Nhà Văn hóa Phụ nữ - Thành phố Hồ Chí Minh.

h
Mô hình nuôi dê đã giúp gia đình anh Lìu Cá Sềnh, Bí thư đoàn xã Sông Xoài, huyện Tân Thành có  thu nhập cao, ổn định.  (Nguồn: baobariavungtau.com.vn)

Hoàn thành khóa học loại xuất sắc, tháng 10/2009, chị Phúc mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Đức 20 triệu đồng và mượn thêm của người thân, bạn bè được 50 triệu đồng để mở dịch vụ “Hoa tươi Hạnh Phúc”. Vừa làm, chị vừa học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến khách hàng để hoàn thiện kỹ năng cắm hoa, trang trí hoa để sản phẩm của mình đẹp hơn.

Đến nay dịch vụ “Hoa tươi Hạnh Phúc” đã trở thành địa chỉ được nhiều người dân ở huyện Châu Đức lựa chọn mỗi khi cần mua hoa trang trí tiệc cưới, trang trí hội nghị, đại hội, tặng hoa chúc mừng...Từ một cơ sở hoa nhỏ lẻ, dần dần doanh thu ngày càng tăng. Chị còn mở dịch vụ điện hoa, nhận đặt hàng các loại hoa tươi, hoa vải, quà tặng qua facebook, điện thoại…ở nhiều tỉnh thành khác…Mỗi năm dịch vụ “Hoa tươi Hạnh Phúc” giúp chị Phan Thị Phúc có thu nhập hơn 300 triệu đồng và tạo việc làm cho 12 thanh niên địa phương.

Trong Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Kim Long nhiệm kỳ 2012-2017, chị Phan Thị Phúc được các đoàn viên tín nhiệm bầu là Bí thư Đoàn xã. Quan tâm, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của thanh thiếu niên trong xã, chị đã bàn với Ban Chấp hành Đoàn xã thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm văn nghệ, thể thao và Câu lạc bộ thanh niên Kim Long.

Các câu lạc bộ này không chỉ tổ chức sinh hoạt nhóm mà hàng ngày còn tổ chức bán nước giải khát, quà lưu niệm, các sản phẩm tự sáng tạo để tạo nguồn quỹ hoạt động đoàn và tham gia các chương trình tình nguyện. Với sự cố gắng, nỗ lực của chị Phan Thị Phúc và Ban Chấp hành Đoàn xã Kim Long, nhiều năm liền, Đoàn xã vinh dự nhận danh hiệu Lá cờ đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi do Huyện Đoàn Châu Đức trao tặng. Bản thân chị Phan Thị Phúc cũng được tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì những đóng góp cho công tác Đoàn cũng như vì sự phát triển của quê hương Châu Đức.

Cũng như chị Phúc, anh Nguyễn Xuân Quốc Bảo, Bí thư Chi đoàn thôn 5, xã Bình Trung, huyện Châu Đức đã được nhận giải thưởng Lương Định Của từ năm 2014 với mô hình nuôi dê, bò, heo, trồng tiêu và hoa màu. Thu nhập từ mô hình sản xuất kinh tế này đã đem về cho gia đình anh Bảo gần 200 triệu đồng/năm. Sinh năm 1985, lập gia đình năm 24 tuổi, gia đình hai bên nội ngoại đều nghèo.

Nguyễn Xuân Quốc Bảo đã mạnh dạn thuê hơn 2ha đất để trồng lúa và cây hồ tiêu xen cây bắp. Những năm đầu, thất bát nhưng không làm chùn bước người thanh niên trẻ. Nhờ siêng năng, chịu khó, đất đã không phụ công người, vườn hồ tiêu xen bắp của anh ngày một lên xanh, tươi tốt. Năm 2013, thu hoạch vườn tiêu và bắp thu đem về cho anh lợi nhuận gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, anh còn nuôi bò sinh sản, nuôi heo, nuôi dê thịt và cung cấp dê giống. Một năm mô hình nuôi dê của anh Bảo xuất trên 1 tấn thịt. Tổng thu nhập từ mô hình chăn nuôi và trồng trọt của gia đình anh thu về gần 200 triệu đồng/năm. Những thành quả đạt được từ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng đã giúp 2 Bí thư chi đoàn cơ sở được nhận giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng dành cho những nhà nông trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn. Đây cũng chính là tấm gương để nhiều thanh niên của tỉnh không ngừng phấn đấu trong phong trào lập thân, lập nghiệp./.