TP HCM vô địch Bảng đội tuyển Hội thi “Ánh sáng soi đường” năm 2017

16:20 19/05/2017     1500

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng nay (19/5), vòng chung kết xếp hạng toàn quốc, lễ tổng kết và trao giải Hội thi "Ánh sáng soi đường" năm 2017 đã diễn ra tại Hà Nội. Sau 4 phần thi sôi nổi, hấp dẫn, đội tuyển TP Hồ Chí Minh đã giành giải Nhất toàn quốc Bảng đội tuyển với 229,1 điểm.
Đến dự Vòng chung kết xếp hạng toàn quốc có đồng chí Lâm Phương Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN; đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Tạ Văn Hạ - Ủy viên thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và  nhi đồng của Quốc hội.
đồng chí Lâm Phương Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, trao giải Nhất cho đội tuyển TP HCM
Đồng chí Lâm Phương Thanh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư và đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trao giải Nhất cho đội tuyển TP HCM


Phát biểu tại Vòng chung kết xếp hạng toàn quốc, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, qua hai lần tổ chức, Hội thi đã tăng cường giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đoàn viên, sinh viên; tạo điều kiện cho các bạn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, công tác, cuộc sống và rèn luyện bản thân. Đây còn là hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tham gia thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”.

Với phương pháp tiếp cận đổi mới, hiện đại, phát huy tối đa những tiến bộ của công nghệ trong giáo dục và học thuật, Hội thi đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích đối với các bạn sinh viên và một lần nữa khẳng định được dấu ấn, sức lan tỏa và ảnh hưởng đối với xã hội. Hội thi đã trở thành mô hình tốt được nhiều tỉnh thành nhân rộng, là một trong những giải pháp cần thiết trong công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, góp phần xây dựng thế hệ sinh viên Việt Nam nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tổng kết Hội thi
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tổng kết Hội thi


“Trong suốt hội thi năm nay, chúng tôi được chứng kiến sự quyết tâm của các đội tuyển, sự ủng hộ nồng nhiệt của các cổ động viên, sự quan tâm tận tình của các thầy cô giáo. Đã có những giọt mồ hôi căng thẳng, những giọt nước mắt tiếc nuối và những nụ cười hạnh phúc khi dành chiến thắng. Có những trận thi đấu, không còn là sự tranh tài của các đội tuyển mà khán giả sinh viên cũng hào hứng tham gia. Sống trong không khí ấy, chúng tôi tin tưởng “Ánh sáng soi đường” đã thực sự khơi dậy mong muốn được tìm hiểu những kiến thức lý luận chính trị trong sinh viên cả nước khẳng định sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ hôm nay đối với các môn học mà nhiều người coi là khô khan này”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chia sẻ.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn mong muốn, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, các đội tuyển và các bạn sinh viên từ kinh nghiệm và những bài học quý báu thông qua Hội thi này sẽ phát huy tốt nhất trong các lĩnh vực học tập, công tác, lao động sáng tạo, đồng thời sẽ nghiên cứu để tiếp tục có nhiều sân chơi học thuật và sân chơi giáo dục cho thế hệ trẻ, trong đó có học sinh - sinh viên Việt Nam.
4 đội tuyển: TP HCM, Quảng Ngãi, Thái Nguyên và Vĩnh Long bước vào thi đấu vòng chung kết xếp hạng toàn quốc
4 đội tuyển: TP HCM, Quảng Ngãi, Thái Nguyên và Vĩnh Long bước vào thi đấu vòng chung kết xếp hạng toàn quốc


Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ II, năm 2017 diễn ra từ 5/3 đến 19/5/2017, gồm hai bảng thi: Bảng cá nhân và bảng đội tuyển. Với ngân hàng 5.824 câu hỏi phong phú, đa dạng, hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến kết hợp sân khấu hóa, hội thi đã thu hút 416.329 sinh viên thuộc 675 trường đại học, học viện, cao đẳng đến từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và 214 sinh viên Việt Nam ở ngoài nước tham gia dự thi.

Ở Bảng đội tuyển, 28 đội đến từ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã trải qua các vòng thi cụm và vòng thi khu vực để chọn 4 đội tuyển xuất sắc nhất tham gia Vòng chung kết xếp hạng toàn quốc, gồm: TP HCM, Quảng Ngãi, Thái Nguyên và Vĩnh Long.
Những phần thi rất căng thẳng và hấp dẫn
Các đội tuyển trải qua những phần thi rất căng thẳng và hấp dẫn


Trải qua 4 phần thi: Theo dòng lịch sử, Kết nối tri thức, Đi tìm chân lý, Ánh sáng soi đường với rất nhiều kiến thức lý luận và thực tiễn, cùng những phần hùng biện, phản biện sôi nổi theo chủ đề, đội tuyển TPHCM xuất sắc giành giải Nhất với số điểm 229,1 điểm, cùng phần thưởng trị giá 30 triệu đồng và 1 chuyến về nguồn. Giải Nhì thuộc về đội tuyển Vĩnh Long với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng. Hai giải Ba thuộc về đội tuyển Thái Nguyên, Quảng Ngãi, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng.

Tại lễ tổng kết, Ban Tổ chức cũng đã trao giải thưởng của Bảng thi cá nhân gồm: một giải Nhất trị giá 10 triệu đồng và 1 chuyến về nguồn cho Phạm Văn Trường, sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM; hai giải Nhì trị giá mỗi giải 5 triệu đồng cho Lê Văn Công - sinh viên trường Đại học Lao động Xã hội cơ sở 2 TP HCM và Nguyễn Thị Minh Thì - sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM; 3 giải Ba cho Chu Việt Dũng - sinh viên Học viện Khoa học Quân sự (Ban Thanh niên Quân đội), Lê Văn Hòa - sinh viên Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Ngô Thị Thanh Nga - sinh viên Đại học Dược Hà Nội; 4 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.
Đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư và đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư trao giải Nhất, Nhì toàn quốc Bảng cá nhân
Đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư và đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư trao giải Nhất, Nhì toàn quốc Bảng cá nhân


Ngoài ra, BTC còn trao tặng nhiều giải thưởng khác: Giải thưởng dành cho 2 trường có tỷ lệ sinh viên tham gia thi nhiều nhất: Học viện Cảnh sát Nhân dân và Đại học Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng); Giải thưởng dành cho 2 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc có tỷ lệ sinh viên tham gia thi nhiều nhất nhất: Đoàn Thanh niên Bộ Công an và Tỉnh Đoàn Sơn La (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng); tặng bằng khen cho các đơn vị tham gia và tổ chức tốt Hội thi gồm: TP HCM, Đà Nẵng, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Thái Nguyên.
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH T.Ư Đoàn và GS.TS Nguyễn Trọng Chuẩn - Trưởng Ban giám khảo Hội thi trao giải Ba cho 2 đội tuyển Thái Nguyên và Quảng Ngãi
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư T.Ư Đoàn và GS.TS Nguyễn Trọng Chuẩn - Trưởng Ban giám khảo Hội thi trao giải Ba cho 2 đội tuyển Thái Nguyên và Quảng Ngãi


Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ II, năm 2017 do Ban Tuyên giáo T.Ư Đảng, T.Ư Đoàn, Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup.