Tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội

15:17 05/11/2023     1009

Hoạt động Hội, Đội   Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN lưu ý, Hội Sinh viên TPHCM cần tối ưu hoá vai trò chủ thể của SV trong hoạt động hội; cần xác lập phương châm xác định SV là sức mạnh nội lực trọng tâm của tổ chức Hội, xây dựng chương trình hoạt động thật sự gần gũi, hỗ trợ đồng hành hiệu quả với hội viên, SV...

Sáng 5/11, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã diễn ra phiên trọng thể tại Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM với sự tham dự của 459 đại biểu, đại diện cho trên 600.000 hội viên, SV trên địa bàn thành phố.

Đến dự đại hội có: đồng chí Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN; đồng chí Hồ Hồng Nguyên - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội SVVN; đồng chí Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

 

Tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội ảnh 1

Lãnh đạo T.Ư Hội SVVN, Thành ủy TPHCM trao hoa chúc mừng tập thể Ban Chấp hành Hội SVVN TPHCM khóa VII

 

Tại phiên làm việc, Ban Chấp hành Hội SVVN TPHCM lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 45 anh, chị đã ra mắt, nhận nhiệm vụ tại đại hội. Chị Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN TPHCM khóa VI, nhiệm kỳ 2020 – 2023 đã được tín nhiệm bầu và tái đắc cử Chủ tịch Hội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Ban Thư ký Hội SVVN TPHCM khóa VII gồm 15 thành viên và Ban Kiểm tra Hội gồm 7 thành viên cũng đã ra mắt đại hội. Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 140 đại biểu chính thức và 14 đại biểu dự khuyết cũng ra mắt, nhận nhiệm vụ.

Phát huy tối đa vai trò chủ thể của sinh viên

Phát biểu chỉ đạo đại hội, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN ghi nhận, nhiệm kỳ qua của Hội SVVN TPHCM là một nhiệm kỳ đặc biệt với rất nhiều khó khăn, thử thách đan xen do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp cùng sự chuyển đổi phương thức đào tạo, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ.

 

Tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội ảnh 2

Anh Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo đại hội.

 

Bên cạnh những thành tích nổi bật của Hội Sinh viên thành phố, anh Nguyễn Minh Triết cũng đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những hạn chế trong công tác Hội và phong trào SV của thành phố.

Theo anh Triết, giai đoạn 2023 – 2028 được dự báo sẽ tiếp tục thay đổi rất nhanh, khó lường với nhiều vấn đề thách thức cần vượt qua. Đây cũng là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước thực hiện được mục tiêu năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Để thực hiện đạt nhiệm vụ chính trị để Hội SVVN TPHCM xứng đáng với sứ mệnh phát triển nêu trên, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN cho rằng trước hết, Hội Sinh viên thành phố cần tối ưu hoá vai trò chủ thể của SV trong hoạt động hội; cần xác lập phương châm xác định SV là sức mạnh nội lực trọng tâm của tổ chức Hội, xây dựng chương trình hoạt động thật sự gần gũi, hỗ trợ đồng hành hiệu quả hội viên, SV, đặc biệt là SV người dân tộc thiểu số, nữ SV.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế trao quyền để SV phát huy, rèn luyện và trở thành thủ lĩnh của phong trào; xem chuyển động trong SV là thành quả cuối cùng của phong trào để đánh giá, định lượng kết quả.

Mặt khác, anh Nguyễn Minh Triết yêu cầu Hội Sinh viên thành phố nghiên cứu giải pháp hiệu quả thúc đẩy tâm thế, kỹ năng khởi nghiệp, hội nhập trong SV, đặc biệt là đối với lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

“Trên con đường đồng hành cùng các bạn trẻ khởi nghiệp đầy rủi ro, tổ chức Hội Sinh viên cần xác lập vai trò hỗ trợ cả về vấn đề tài chính, vốn cho các dự án lớn cùng những giải pháp về tâm thế lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo cho khối đông SV”, anh Triết gợi mở.

Phong trào đã tốt hãy tốt hơn nữa

 

Tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội ảnh 3

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc gửi gắm với tổ chức Hội Sinh viên thành phố

 

Phát biểu gửi gắm với sinh viên thành phố mang tên Bác, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cho rằng, nhiệm kỳ 2020 - 2023 là giai đoạn rất đặc biệt của các cấp Hội SVVN thành phố khi phần lớn thời gian phong trào SV thành phố chịu ảnh hưởng, cùng tham gia nỗ lực chiến đấu và thích ứng với đại dịch COVID-19.

Ở đó, nhiều SV đã trở thành những chiến sĩ, đã ra trận tham gia cùng với các lực lượng tuyến đầu và cùng với nhân dân thành phố tham gia chống dịch với nhiều việc làm sáng tạo, đậm tình dân tộc và nghĩa đồng bào.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trân trọng ghi nhận, biểu dương những đóng góp của tuổi trẻ thành phố trong cuộc chiến đầy cam go, khốc liệt để vượt qua đại dịch và thích ứng phát triển trong giai đoạn hiện nay.

 

Tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội ảnh 4

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trao tặng quà của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đến Hội Sinh viên thành phố

 

Gợi mở cho phong trào sinh viên giai đoạn mới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Phước Lộc yêu cầu tổ chức Hội quan tâm mở các lớp kỹ năng thực hành xã hội gắn với thực hành cá nhân, tổ chức theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến phù hợp với nhu cầu, điều kiện của sinh viên.

Đối với phong trào của Hội, ông Lộc cho rằng đã tốt thì phải tốt hơn nữa, đã phát huy thì phát huy hơn nữa trong nhiệm kỳ mới. Các hoạt động phải hướng tới thực chất và hiệu quả, tránh hình thức.

 

Tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội ảnh 5

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cùng nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội SVVN TPHCM.

 

“Phong trào và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” phải là từ khóa, là mục tiêu được SV giải mã bằng động lực, phấn đấu vươn tới phù hợp, gắn liền với thực tiễn học tập và rèn luyện của SV thành phố sau tuyên dương, vinh danh SV 5 tốt phải gắn liền với hỗ trợ kết nối và phát huy những kết quả tích cực đạt được, khẳng định được vai trò của tổ chức Hội”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM gửi gắm.

Nhân đại hội, Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội SVVN TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên nhiều năm liền.

 

Tối ưu hóa vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội ảnh 6

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN Nguyễn Minh Triết trao cờ của Trung ương Hội SVVN tặng Hội Sinh viên thành phố

 

Trung ương Hội SVVN tặng cờ Trung ương Hội cho Hội SVVN TPHCM với những thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào SV nhiệm kỳ 2020 – 2023; tặng bằng khen Trung ương Hội cho 4 tập thể và 18 cá nhân. UBND TPHCM tặng bằng khen cho 9 tập thể và 2 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác Hội nhiều năm.

 

theo TPO