Thái Nguyên: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí “chất xám”

08:48 07/12/2015     1157

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với lưu lượng gần 10 nghìn sinh viên, Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) đã đề ra chương trình hành động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với trọng tâm là hướng vào việc phát huy sáng kiến ứng dụng kỹ thuật phục vụ học tập và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Các sinh viên khóa 49, 50, Khoa Điện (Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên) chế biến gỗ tận dụng làm ghế ngồi trong khuôn viên cây xanh của Trường
Các sinh viên khóa 49, 50, Khoa Điện (Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên) chế biến gỗ tận dụng làm ghế ngồi trong khuôn viên cây xanh của Trường


Qua hơn 2 năm phát động (từ năm học 2013-2014), đến nay, hiệu quả ứng dụng sáng kiến đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện môi trường học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH) và sinh hoạt trong toàn Trường, giá trị làm lợi về kinh tế đạt hàng tỷ đồng.

Anh Hồ Bá Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ: “Thông thường, SV và Đoàn Thanh niên trong trường học chỉ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng học tập và NCKH. Nhưng với quan điểm học phải đi đôi với thực hành; học gì thì phải làm được đấy, Đoàn Thanh niên Nhà trường đã xây dựng chương trình hành động cho từng hoạt động của SV và đoàn viên thanh niên, với tinh thần lấy hiệu quả, chất lượng công việc làm thước đo. Và như vậy, với một đoàn viên, một SV học giỏi thì không thể không có những sáng kiến, ứng dụng cụ thể. Đây cũng là quan điểm chống học lý thuyết thuần túy trong toàn Trường”.

Khi được chứng kiến sau mỗi giờ tan học, các SV tự giác chia thành từng tổ, nhóm tổ chức dọn dẹp vệ sinh xung quanh khuôn viên Nhà trường và say sưa trong các xưởng chế tạo mới thấy được tinh thần học tập và rèn luyện của tuổi trẻ nơi đây luôn gắn với thực tế cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Anh Lê Xuân Hưng, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết: Cách đây 4-5 năm, Trường có đến gần 30 công vụ chuyên lao động dọn dẹp vệ sinh, cải tạo cảnh quan Nhà trường. Mỗi tháng, Trường chi trả gần 80 triệu đồng tiền lương cho đội ngũ này, đồng thời mỗi năm chi tới gần 1 tỷ đồng để trồng, chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, vườn hoa… Từ khi các SV, đoàn viên thanh niên đảm nhiệm việc này, tất cả trở thành trách nhiệm, nghĩa vụ của SV thì các khoản chi này đã được cắt giảm triệt để, lượng lao động phục vụ chỉ còn 10 người. SV tham gia dọn vệ sinh môi trường là để phục vụ chính cuộc sống sinh hoạt, học tập của mình. Cũng từ cách làm này, toàn bộ bãi gom rác thải rộng gần 10.000m2 của Trường đã được chính bàn tay của những kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện tương lai chung tay cải tạo bằng việc đưa những chiếc máy kéo, máy gạt cũ kỹ vào san lấp thành vườn hoa, khuôn viên giải trí rợp bóng cây xanh. Cũng chính các bạn SV đã tự gieo ươm được hàng chục nghìn cây giống làm cây cảnh và trồng được gần 1.000m2 rau xanh… 

Phạm Mạnh Hải, SV khóa 50 Khoa Điện tự động, tự hào cho biết: Chỉ 3 tháng nữa, toàn bộ cây xanh trong khuôn viên Nhà trường sẽ được tưới tự động chỉ qua một tin nhắn. Tất cả đang được hoàn thiện theo lập trình về quy trình sinh trưởng của cây và cảm biến về thời tiết. Dù chưa khép kín, nhưng Hải chỉ cần bấm điện thoại, tức thì khuôn viên vườn hoa, vườn rau sẽ có “mưa”. Hồ Bá Dũng nhẩm tính: Ít nhất công trình đã tiết kiệm được gần 300 triệu đồng, thay vì phải dùng xe phun nước như trước đây. Tất cả đều bắt đầu từ ý tưởng sáng tạo của SV thông qua việc học tập chuyên ngành tại Trường. Chưa hết bất ngờ về điều khiển tự động tưới cây, Bí thư Đoàn Thanh niên đưa tôi đến thăm công trình “tiết kiệm rác”: Toàn bộ rác thải trước đây được thu gom và chuyển bằng xe đầu kéo (cải tạo) gom tập trung cho Công ty Môi trường đô thị thành phố thu dọn, nay đã được phân loại và tập trung vào khu vực lò đốt nén khí. Kế đó là hệ thống tự động đun nước nóng liên tục phục vụ tại chỗ cho SV toàn trường trong mùa Đông. Mỗi SV một bao rác, bó củi, giấy vụn… giao nộp sẽ được phát miễn phí vé tắm nước nóng hàng ngày. Trên 30 phòng tắm nóng lạnh liên hoàn mới được xây dựng khang trang ngay trong khuôn viên ký túc xá Nhà trường đã “tiêu thụ” sạch sẽ toàn bộ rác thải.

Chia sẻ với chúng tôi, giảng viên trẻ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo sản phẩm của Trường chia sẻ: “Tuổi trẻ vốn có rất nhiều ý tưởng và táo bạo, nhất là với ngành đào tạo kỹ thuật thì càng phong phú. Chính vì vậy, chúng tôi luôn động viên SV và cả giảng viên tích cực thể hiện ý tưởng của mình bằng những việc làm cụ thể. Với Nhà trường và giảng viên chúng tôi thì luôn sẵn sàng tạo điều kiện để chắp cánh cho những ý tưởng, ước mơ và khát vọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học thành hiện thực”. Thầy Hùng cho biết thêm: “Từ khi phát động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thanh niên, chúng tôi đã thực hiện khẩu hiệu: “Biến thứ phẩm thành chính phẩm”. Chính vì vậy bây giờ đến cả rác thải cũng không còn trong Trường nữa. Trung tâm đã cùng với Đoàn Thanh niên thực hiện khép kín chế phẩm rác thải, đó là: Nghiền rác, trộn than bùn và ép bánh để khô và tích trữ sử dụng đúng định mức; là tỉa thưa, thay thế cây to bằng cây cảnh bóng mát; gỗ khai thác xẻ ván, tẩm dầu thải thu gom tại các xưởng cơ khí chống mối mọt, chịu nắng, mưa, rồi hấp sấy và chế tạo thành ghế ngồi trong khuôn viên của Trường. Sau đó sẽ ứng dụng để nhân rộng và trao tặng, hỗ trợ các khu dân cư.

Đến Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp hôm nay, điều mà mỗi người đều cảm nhận được: Một khuôn viên xanh, sạch, đẹp, một môi trường giáo dục, đào tạo thân thiện. Tạo nên hình ảnh đó, có một phần đóng góp không nhỏ của những SV, những đoàn viên là những kỹ sư tương lai.