Sinh viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

23:09 19/12/2023     1162

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Đó là chủ đề được các đại biểu thảo luận sôi nổi tại Tổ thảo luận số 5 trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Chiều 19/12, tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Tổ thảo luận số 5 đã tập trung góp ý văn kiện Đại hội và thảo luận về chủ đề “Sinh viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị”.

Tham dự tổ thảo luận số 5 có PGS-TS Hoàng Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội; Phó trưởng ban Kiểm tra, Phó chủ nhiệm UBKT T.Ư Đoàn Vũ Văn Chúc; Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Xây dựng Hà Nội Ngô Kim Tuân, cùng các đại biểu sinh viên.

 

 

Đồng chí Lê Thùy Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn và đồng chí Huỳnh Thị Như Ý - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Khánh Hoà chủ trì thảo luận.

Tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong sinh viên

Đại biểu Phan Thuỳ Linh - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, theo đại biểu Phan Thùy Linh, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn, Hội thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động chưa bắt kịp xu hướng thanh niên và thực tiễn xã hội. Một số nơi vẫn có chiều hướng chạy theo thành tích, chú trọng bề nổi, ít quan tâm đến các hoạt động có tính chiều sâu, dài hạn.

 

 

Ở một số nơi, công tác nắm bắt tình hình và định hướng tư tưởng sinh viên chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời; tổ chức Đoàn chưa chủ động tham mưu với các cấp uỷ đảng, chính quyền trong quá trình cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên; công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho sinh viên chưa thật sự được chú trọng, kiên trì, sâu sát...

Đại biểu Phan Thùy Linh đề xuất Hội Sinh viên cần tạo thêm nhiều cơ hội, nghiên cứu kỹ hơn về phẩm chất chính trị, kiến thức, trình độ chuyên môn, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú; chú trọng vào việc nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, Đảng viên nói chung và đối với sinh viên ở các trường trung học phổ thông, đại học, cao đẳng nói riêng. 

Từ đó, đề xuất tới cấp có thẩm quyền quan tâm đến một số nội dung nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ về tuổi đời, có trình độ trí tuệ cao, phẩm chất tốt, dồi dào về thể lực, trong sáng về đạo đức, góp phần lớn tạo nguồn cán bộ kế cận quan trọng bổ sung vào đội ngũ trí thức của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục duy trì và phát huy đội ngũ Đảng viên trẻ là sinh viên, tạo thêm động lực, cơ hội cho hội viên, sinh viên có môi trường tiếp cận đối với các đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước nhằm tiếp ý chí phấn đấu cho các bạn sinh viên ưu tú nỗ lực phấn đấu phát triển toàn diện, trở thành người lãnh đạo, Đảng viên tốt và công dân tốt cho xã hội, đất nưoowcs.

Tổ chức thêm nhiều hoạt động tăng cường lòng yêu nước trong thanh niên

Đại biểu Nguyễn Thuý Quỳnh - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore cho rằng, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, có 12.411 sinh viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, theo báo chính trị của Đại hội XI, có thể thấy năng lực, nghiệp vụ của cán bộ Hội ở nhiều đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu về vai trò của người thủ lĩnh sinh viên từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc “Sinh viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị”.

Để giải quyết vấn đề này, theo đại biểu Nguyễn Thúy Quỳnh, trong ngắn cần đào tạo kỹ năng lãnh đạo qua Đoàn, Hội bởi lãnh đạo là chìa khóa mở ra cánh cửa phát triển trong việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. 

 

 

Lấy ví dụ thực tiễn, đại biểu Nguyễn Thúy Quỳnh cho biết, Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore sử dụng mô hình Tiểu ban tổ chức. Thông qua việc giao cho các bạn hội viên các vị trí như trưởng, phó ban tổ chức sự kiện đã tạo môi trường giống như một Ban Chấp hành thu nhỏ của Hội Sinh viên. Từ đó các bạn có trải nghiệm được lãnh đạo để hoàn thành 1 sự kiện hay dự án. Ban Chấp hành của Hội lúc này không đóng vai trò tổ chức và ra quyết định chính mà đóng vai trò theo sát và định hướng cho tiểu ban tổ chức, từ đó đạt được mục tiêu đào tạo kĩ năng lãnh đạo cho các thành viên trong Hội. 

Về dài hạn, Nguyễn Thúy Quỳnh cho rằng cần xây dựng lòng yêu nước qua hoạt động Đoàn, Hội, bởi lòng yêu nước là nền móng của Đảng và hệ thống chính trị. Những năm qua, ngoài những hoạt động văn hoà giàu lòng yêu nước, thì năm qua, Hội Sinh Việt Nam tại Singapore đã được cử một đại biểu tham dự đoàn công tác đến Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Sau chuyến đi, đại biểu này cảm thấy yêu nước hơn, thể hiện mong muốn cống hiến nhiều hơn cho đất nước và tích cự lan tỏa điều đó đến các bạn khác trong Hội. Vì vậy, mong rằng các cấp Hội cần tích cực tổ chức thêm nhiều các hoạt động như "Sinh viên với biển đảo Tổ quốc" để trau dồi lòng yêu nước trong thanh niên./.

 

Kiều Anh