Quảng Bình: Các huyện, thị, thành Đoàn hoàn thành Đại hội điểm cấp cơ sở

07:41 18/03/2017     2841

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, thời gian vừa qua, 100% các huyện, thị, thành Đoàn đã tổ chức thành công Đại hội điểm cấp cơ sở. Hiện tại, đã có 70/467 đơn vị đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở đảm bảo đúng thời gian quy định.

BCH Đoàn xã Phú Thuỷ - đơn vị Đại hội điểm cấp cơ sở ra mắt Đại hội
BCH Đoàn xã Phú Thuỷ - đơn vị Đại hội điểm cấp cơ sở ra mắt tại Đại hội

Ngay từ đầu quý III/ 2016, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã ban hành các chủ trương, kế hoạch tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trong tỉnh về việc tổ chức đại hội Đoàn các cấp tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đồng thời, thành lập Tổ chỉ đạo Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp gồm 5 đồng chí do đồng chí Nguyễn Văn Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn là Tổ trưởng. Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Tổ chỉ đạo. Theo đó, các thành viên trong Tổ chỉ đạo trực tiếp tham gia hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị đại hội tại các cơ sở Đoàn phụ trách nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong quá trình chuẩn bị công tác nhân sự, văn kiện đại hội hướng đến mục tiêu đại hội Đoàn các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong ĐVTN. 

Các đơn vị được chọn tiến hành Đại hội điểm cấp cơ sở đã chỉ đạo các chi đoàn tiến hành chuẩn bị cho Đại hội một cách chu đáo về mọi mặt từ khâu trang trí, khánh tiết hội trường, âm thanh, loa máy đến xây dựng chi tiết chương trình Đại hội, bố trí các tiết mục văn nghệ chào mừng. Công tác điều hành Đại hội được trình bày khoa học, đúng nội dung và thời gian đã đề ra. Công tác tuyên tuyền trước, trong và sau Đại hội được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi tại Đại hội.

Việc xây dựng các Văn kiện Đại hội được các cơ sở Đoàn tiếp cận, bám sát định hướng của cấp tỉnh theo hướng ngắn gọn, súc tích, phản ánh đầy đủ kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của cơ sở mình trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đề ra phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới với những nội dung cụ thể, sát thực với tình hình của địa phương. Ban Chấp hành nhiệm kỳ cũ đã tiến hành phiên họp rút kinh nghiệm trên tinh thần phê bình và tự phê bình. Mỗi đại biểu tham dự Đại hội nêu cao tinh thần tự giác, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện nhằm góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở ngày càng phát triển, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên. Các tham luận trình bày trước Đại hội đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tập trung thảo luận các mặt công tác Đoàn, các vấn đề mà đoàn viên thanh niên quan tâm và đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy và Đoàn cấp trên đúng quy trình, có kế thừa và phát triển, từng bước trẻ hóa theo Quy chế cán bộ Đoàn. Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới có số lượng, cơ cấu hợp lý, đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Độ tuổi trung bình của Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới đa số đều dưới 28 và là những người có năng lực, trình độ, nhiệt huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Công tác ứng cử, đề cử tại Đại hội diễn ra dân chủ, công khai, đã phát huy tối đa tinh thần dân chủ, trí tuệ của những đại biểu tham dự Đại hội trong việc lựa chọn nhân sự có năng lực, phù hợp, sẳn sàng đảm nhận tốt nhiệm vụ được giao. Nhân sự dự kiến bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu đạt trên 95%.

Tính đến ngày 12/3 toàn tỉnh đã có 24 đơn vị đã tổ chức thành công Đại hội điểm cấp cơ  sở. Hiện tại, đã có 70/467 đơn vị đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở đảm bảo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức đại hội ở một số đơn vị vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định như: phân bổ chương trình chưa hợp lý, dẫn đến thời gian đại hội bị kéo dài; cách thức bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và bầu ban chấp hành, ban thường vụ, đại biểu đi dự đại hội Đoàn cấp trên còn lúng túng; việc điều hành của đoàn chủ tịch còn thiếu linh hoạt; quy trình, thủ tục bầu cử, kiểm phiếu chưa khoa học...

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Ninh và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, chỉ đạo các đơn vị rà soát và làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp quan tâm bố trí, sắp xếp công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện cho Đại hội Đoàn cấp tỉnh đảm bảo đúng quy trình về nhân sự và dự kiến chương trình diễn ra thành công tốt đẹp.