Khởi tranh vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên

07:38 18/03/2017     2648

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều 17/03, tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên "Start-up Student Ideas" lần thứ I đã khởi tranh vòng chung kết toàn quốc với 15 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhất, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp, sự năng động và sáng tạo của sinh viên Việt Nam.
Nhóm thí sinh đến từ ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông - ĐH Thái Nguyên trình bày ý tưởng "Giải pháp giám sát chất lượng nguồn nước và tự động thu thập dữ liệu về chỉ số nước tiêu thụ cho các nhà máy nước
Nhóm thí sinh đến từ ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông - ĐH Thái Nguyên trình bày ý tưởng "Giải pháp giám sát chất lượng nguồn nước và tự động thu thập dữ liệu về chỉ số nước tiêu thụ cho các nhà máy nước tại Việt Nam. Đại diện nhóm cho biết, ý tưởng này đã được giải Ba toàn quốc cuộc thi Techfest và được Công ty nước sạch Thái Nguyên đánh giá rất tiềm năng, tới đây sẽ cho phép Nhóm được lắp đặt để thử nghiệm


Để đến được vòng Chung kết toàn quốc, 15 ý tưởng xuất sắc đã trải qua Vòng sơ loại với 569 ý tưởng và Vòng chung khảo khu vực với 61 ý tưởng. Đây là những ý tưởng được Ban giám khảo đánh giá cao về tính khả thi, phương thức trình bày khoa học cùng kỹ năng thuyết trình cuốn hút.

Những ý tưởng tham gia Vòng chung kết toàn quốc thể hiện được khả năng khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau của sinh viên Việt Nam. Từ chính những vấn đề đang tồn tại, nhưng nhu cầu từ thực tế xã hội, các bạn sinh viên đã hình thành và nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp những giải quyết nhiều bài toán trong cuộc sống như: kiểm soát chất lượng nước sinh hoạt; nông nghiệp công nghệ cao; giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi; giải pháp quản lý nhà chung cư trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ; quy trình xử lý và tái chế rác hữu cơ tiện lợi, an toàn; giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu...
Ban giám khảo đặt câu hỏi đối với tác giả của các ý tưởng
Ban giám khảo đặt câu hỏi trao đổi với tác giả của các ý tưởng


Tại vòng thi Chung kết toàn quốc, 15 nhóm thí sinh đại diện cho 15 ý tưởng tiếp tục trình bày và trả lời câu hỏi trước ban giám khảo. Từ đó, 3 ý tưởng xuất sắc nhất được Ban giám khảo lựa chọn để thuyết trình trực tiếp trên sân khấu của đêm Chung kết trao giải tổ chức vào 19h30 ngày 18/3 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), bao gồm:

1. Tungtung.vn - Multiple choices online test on multiple platforms của nhóm tác giả Phan Thanh Tùng (sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM) và Trần Nguyên Trọng (trường ĐH Khoa học kỹ thuật TP HCM). Đây là mạng xã hội ứng dụng trắc nghiệm trực tuyến đa nền tảng, cung cấp giải pháp công nghệ kết nối giữa những người có nhu cầu chia sẻ đề thi và những người có nhu cầu làm đề thi trắc nghiệm trực tuyến.

2. Bùn vi sinh của nhóm tác giả Phan Hồng Mức (trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ) và Nguyễn Hữu Huy Hào (trường CĐ Kỹ thuật - Kinh tế Cần Thơ). Dự án sử dụng bùn vi sinh thu được trong quá trình xử lý nước thải từ công ty chế biến thủy sản để trồng rau sạch và hoa kiểng.

3. Giải pháp giám sát chất lượng nguồn nước và tự động thu thập dữ liệu về chỉ số nước tiêu thụ cho các nhà máy nước tại Việt Nam của nhóm tác giả: Dương Quang Đạt, Trương Phương Nam, Nguyễn Đức Tú (trường Đại học CNTT&TT - ĐH Thái Nguyên).
Tác giả đến từ ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng trình bày ý tưởng "SE - Máng ăn tự động cho heo"
Tác giả đến từ ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng trình bày ý tưởng "SE - Máng ăn tự động cho heo"


Đêm Gala sẽ công bố các giải thưởng nhất, nhì, ba, với cơ cấu giải thường gồm: 1 giải nhất trị giá 50 triệu đồng (tiền hỗ trợ triển khai dự án tối đa 500 triệu đồng); 2 giải nhì trị giá 30 triệu đồng; 3 giải ba trị giá 20 triệu đồng.

Bên cạnh tranh tài, các thí sinh còn tham gia Tọa đàm "StartUp - từ ý tưởng sáng tạo đến hiện thực" diễn ra sáng 18/3 để cùng trao đổi, đưa ra suy nghĩ của mình về vấn đề khởi nghiệp. Tại đây, sinh viên sẽ được nghe quan điểm, nhận định của các chuyên gia về những giải pháp hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp từ đội ngũ giảng viên các trường ĐH, CĐ, học viện và sự tham gia hỗ trợ của tổ chức, doanh nghiệp đối với dự án khởi nghiệp của sinh viên. Đồng thời, sinh viên còn có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình về những vấn đề xã hội đang đặt ra, góp phần đưa công tác hỗ trợ sinh viên lập thân, lập nghiệp ngày càng hiệu quả và sâu rộng hơn.

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” lần thứ I được phát động vào ngày 16/10/2016 trong khuôn khổ của Lễ phát động Thanh niên khởi nghiệp quốc gia do Trung ương Đoàn tổ chức. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về vấn đề khởi nghiệp – một vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay; đồng thời tạo sân chơi mới cho sinh viên trong việc phát huy khả năng sáng tạo, đổi mới và thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, qua đó “tập dượt” cho quá trình lập nghiệp sau khi ra trường.