Hướng nghiệp thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

09:19 08/09/2017     12728

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 7/9, tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, diễn ra chương trình "Chào tân sinh viên" năm 2017 với chủ đề “Hướng nghiệp thời cách mạng công nghiệp 4.0”.
Chủ đề của cuộc trò chuyện với tân sinh viên này là “Hướng nghiệp thời cách mạng công nghiệp 4.0, Tinh thần khởi nghiệp, Ba lô vào đời, Mật mã “hạ gục” nhà tuyển dụng”, do Tiến sĩ Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Tài Chính, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM - Chuyên gia cố vấn quản trị doanh nghiệp, chủ trì về nhiều vấn đề thiết thực: Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? Làm sao tìm được việc, hay khởi nghiệp thành công trong thời đại này?

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi chương trình Chào tân sinh viên 2017 do báo Sinh Viên Việt Nam phối hợp với Cty CP Giáo dục và Đầu tư công nghệ quốc tế Langmaster tổ chức tại một số cụm trường đại học có đông sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Chương trình được đồng hành bởi nhiều trường đại học và các tổ chức, diễn ra trong các ngày thứ năm từ 7- 28/9/2017.

 TS Lê Thẩm Dương trao đổi với tân sinh viên
Chương trình thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia

Nhà báo Nguyễn Huy Lộc – Tổng Biên tập Báo Sinh Viên Việt Nam - cho biết: “Chúng tôi cho rằng công tác định hướng cho sinh viên năm nhất đặc biệt quan trọng. Nếu như sinh viên năm thứ nhất được định hướng một cách chính xác và khoa học, được trang bị những kỹ năng cần thiết ngay từ khi mới nhập trường thì chắc chắn tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường phải làm trái nghề hoặc chưa tìm được việc làm sẽ được giảm thiểu. Từ nhiều năm nay, báo Sinh Viên Việt Nam thường xuyên tổ chức các chuỗi chương trình Chào Tân sinh viên nhưng năm nay chúng tôi lựa chọn các chủ đề phù hợp hơn với tình hình mới, nhất là khi tinh thần khởi nghiệp đang lên cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến Việt Nam”.
 TS Lê Thẩm Dương trao đổi với tân sinh viên
TS Lê Thẩm Dương trao đổi với tân sinh viên

TS Lê Thẩm Dương là thầy giáo được yêu mến đặc biệt trên mạng xã hội với nhiều bài giảng hấp dẫn. Nhiều bài nói chuyện của ông với học sinh, sinh viên được các bạn trẻ chia sẻ, bình luận hăng say trên mạng xã hội. Tại diễn đàn, TS Thẩm Dương phân tích kĩ lưỡng khái niệm về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để các bạn trẻ nắm được xu thế thời đại hiện nay, từ đó giải quyết một trong 4 vấn đề mà mỗi bạn phải tìm tòi để định hướng nghề nghiệp cho bản thân. 4 vấn đề đó là: Hiểu chính mình, hiểu nghề, hiểu thời thế (cách mạng công nghiệp 4.0) và lựa chọn chính xác.

TS Dương cho rằng “hiểu nghề” có thể đọc trong sách bởi vì hiện nay có rất nhiều sách phân tích kĩ lưỡng về các ngành nghề để sinh viên tìm hiểu. Về “hiểu thời thế” chính là xu hướng thời đại, cách mạng 4.0 ở trước mắt các bạn trẻ.

Quan trọng nhất là sinh viên phải tự hiểu được chính mình, biết đâu là thế mạnh, sở trường, đam mê của mình để mà đi sâu khai thác. Các bạn cũng cần có thái độ chăm chỉ, nghiêm túc, biết phối hợp trong công việc... nếu muốn phát triển trong xã hội thị trường.
0
Quan trọng nhất là sinh viên phải tự hiểu được chính mình, biết đâu là thế mạnh, sở trường, đam mê của mình để mà đi sâu khai thác.TS. Lê Thẩm Dương nhắn nhủ các bạn sinh viên

Sau khi giải quyết được 3 vấn đề đầu tiên, cuối cùng là vấn đề chọn lựa. Bạn cảm thấy đối với năng lực của mình thì có thể làm những nghề nào, tìm hiểu thông tin về những nghề đó và xu hướng của thời đại với ngành nghề mà bạn mong muốn. Ví dụ như bạn thích một làm một nghề nhưng cần phải quan tâm bạn có phù hợp với ngành nghề đó hay không, chính sách của Nhà nước đang khuyến khích kinh doanh loại mặt hàng nào, cấm loại mặt hàng nào... để có chọn lựa cho chính xác.

TS Dương khuyên các bạn phải giải quyết 4 vấn đề hướng nghiệp mà ông đã nêu ra. “Ra khỏi trường, việc phải tự mình tìm. Bạn phải có tinh thần khởi nghiệp, tự lựa chọn cơ hội của chính mình bởi vì cơ hội rất nhiều. Ví dụ như bạn học nông nghiệp, tự mình mở một trang trại; bạn học kinh tế, tự mình lập một kế hoạch, hoàn thành nó... Bạn chắc chắn sẽ thành công”.
Ban tổ chức  trao nhiều học bổng, quà tặng của các đơn vị tài trợ cho tân sinh viên
Ban tổ chức trao nhiều học bổng, quà tặng của các đơn vị tài trợ cho tân sinh viên

Dịp này, Ban tổ chức cũng trao nhiều học bổng, quà tặng của các đơn vị tài trợ cho tân sinh viên.