Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2017 - 2022

15:32 09/05/2017     2530

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong hai ngày 6 và 7-5/2017, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022. 198 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 40 nghìn đoàn viên trong toàn Đại học đã về dự Đại hội.

fs
Đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đây là đơn vị khối Trường học tương đương cấp huyện được Trung ương Đoàn chọn là đơn vị đầu tiên trên cả nước tổ chức đại hội điểm cấp huyện và tương đương.

Dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Đặng Kim Vui - Tỉnh ủy viên, Bí Thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; Lê Ngọc Linh - Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên; Đoàn thanh niên các Trường đại học vùng trong cả nước, các đơn vị khối trực thuộc của Tỉnh đoàn Thái Nguyên.

Đoàn Thanh niên Đại học Thái Nguyên gồm 9 đơn vị Đoàn cơ sở là các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ IV đề ra. Đáng chú ý là công tác tuyên truyền, giáo dục trong thanh thiếu nhi; duy trì thường xuyên, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn thanh niên toàn Đại học đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tổ chức được 170 đoàn sinh viên tình nguyện đến các xã khó khăn của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận trong khu vực, giúp đỡ 785 gia đình có công với cách mạng, mẹ Viêt Nam anh hung, tặng trên 3000 suất học bổng cho thiếu nhi, chăm sóc giúp đỡ 580 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng, khám tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 3.315 người trị giá 672 triệu đồng…

Hoạt động nghiên cứu khoa học đã thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia hàng năm với số lượng đóng góp 3.247 đề tài, sáng kiến khoa học, trong đó có nhiều đề tài đạt giải quốc gia và quốc tế, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH chung của các địa phương. Thông qua các hoạt động phong trào và học tập, rèn luyện, trong nhiệm kỳ qua, Toàn đại học đã giới thiệu 7.158 đoàn viên ưu tú cho Đảng và 3.065 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

 Đại hội đã thông qua Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017; Đề án nhân sự Ban Chấp hành Đoàn khóa V và tập trung thảo luận, tham góp ý kiến đề ra mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022. Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới - Khởi nghiệp - Hội nhập”, Đại hội đã đề ra 11 chỉ tiêu một số giải pháp thực hiện mục tiêu cho nhiệm kỳ tới, đó là nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội sinh viên vì mục tiêu lập nghiệp, hành động vì cộng đồng và chủ động hội nhập quốc tế.

 Với tinh thần khách quan, dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đoàn khóa V nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 27 đồng chí, bầu đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 45 đại biểu chính thức và 06 đại biểu dự khuyết. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ Đoàn Đại học Thái Nguyên gồm 9 đồng chí, đồng chí Nguyễn Đình được bầu giữ chức vụ Bí Thư Đoàn Đại học Khóa V, các đồng chí Phó Bí thư gồm: Nguyễn Quang Đông, Đoàn Quang Duy, Phạm Minh Hoàng, Bầu Ủy ban kiểm tra gồm 5 đồng chí, đồng chí Nguyễn Quang Đông được bầu giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đoàn Đại học Thái Nguyên khóa V.

Ngay sau khi kết thúc Đại hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội điểm. Đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao sự tích cực chủ động, đổi mới của Đoàn Đại học trong công tác tổ chức Đại hội, đồng thời cũng chỉ ra một số nội dung cần lưu ý đối với các đơn vị chưa tổ chức Đại hội: Đại hội đoàn là sự kiện chính trị trọng đại, là diễn đàn của tuổi trẻ, là sự thể hiện khả năng tổ chức hoạt động, rèn luyện cán bộ Đoàn do vậy các nội dung của Đại hội cần được chẩn bị chu đáo, chi tiết đảm bảo quy định. Văn kiện đại hội cần chuẩn bị sớm và lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên, Công tác nhân sự cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng đảm bảo số lượng, cơ cấu, số dư theo quy định, quy trình các bước hiệp thương nhân sự xin ý kiến của cấp ủy cùng cấp và Đoàn cấp trên đảm bảo dân chủ; kịch bản điều hành cần có sự phân công hợp lý các bộ phận, thành viên trong đoàn chủ tịch Đại hội.