Đại học Thái Nguyên: Coi trọng chất lượng kết nạp sinh viên vào Đảng

22:53 14/12/2015     1219

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là khát khao của tất cả sinh viên, nhưng không phải ai cũng có ý chí và quyết tâm rèn luyện thường xuyên, liên tục đúng định hướng. Để bảo đảm về chất lượng Đảng viên, những năm gần đây, các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ ĐH Thái Nguyên luôn coi trọng chất lượng thay vì số lượng.

Hoạt động sinh viên tình nguyện với cộng đồng thu hút ngày càng đông sinh viên, tạo môi trường rèn luyện, trải nghiệm thực tế cho sinh viên.
Hoạt động sinh viên tình nguyện với cộng đồng thu hút ngày càng đông sinh viên, tạo môi trường rèn luyện, trải nghiệm thực tế cho sinh viên


Với lưu lượng hàng năm khoảng 85 nghìn sinh viên các hệ đào tạo, có thể thấy đây là nguồn tri thức trẻ khá dồi dào bổ sung cho Đảng, song thực tế lại không phải sinh viên nào cũng có ý chí, nỗ lực phấn đấu. Thống kê trong 3 năm trở lại đây cho thấy, tỷ lệ sinh viên được kết nạp vào Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường không phải là nhiều: Năm 2013, toàn Đảng bộ ĐHTN kết nạp được gần 400 sinh viên ưu tú vào Đảng; năm 2014, kết nạp được trên 500 và năm 2015 có thêm 435 đảng viên mới kết nạp là sinh viên. Đồng chí Đỗ Thị Hải, cán bộ Văn phòng Đảng ủy ĐHTN cho biết: “Quan điểm của Đảng ủy luôn khuyến khích và không khắt khe trong việc xét những sinh viên có ý thức phấn đấu, rèn luyện tốt để được kết nạp Đảng trong Trường. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, quá trình rèn luyện của sinh viên còn chưa thường xuyên, liên tục. Có nới, có lúc các bạn trẻ quan niệm làm xong một công việc gì đó để “ghi điểm” cho đủ điều kiện xét học đối tượng cảm tình Đảng. Thậm chí ngay cả khi tổ chức lớp học bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng kết nạp Đảng cũng có một số sinh viên bỏ giữa chừng, hoặc không đến học. Từ thực tế này, Đảng ủy ĐHTN cũng đã quán triệt đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cần coi trọng chất lượng, tránh hình thức và chạy theo số lượng”.
 
Đồng chí Nguyễn Đình Yên – Phó Bí thư, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHTN chia sẻ: “Ở các trường Đại học, để được xét kết nạp Đảng, các sinh viên được xem xét dựa trên nhiều yếu tố như thành tích học tập, ý thức kỷ luật, rèn luyện đạo đức, tư tưởng, tham gia các hoạt động ngoại khóa... Với những điều kiện khắt khe như vậy, rất nhiều bạn sinh viên chỉ cần nghĩ thôi đã thấy khó, không đủ tự tin để cố gắng, nên nhiều bạn đã buông xuôi. Tuy nhiên, học tốt thôi chưa phản ánh được tất cả mà rất cần có sự kiên trì rèn luyện, sự quyết tâm vượt khó và đến với Đảng theo đúng nghĩa trong sáng, để cùng xây dựng tổ chức Đảng ngày thêm vững mạnh”.

Đồng quan điểm với việc coi trọng chất lượng thay vì số lượng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên cho biết: “Trường mỗi năm chỉ kết nạp được 20-30 đảng viên là sinh viên, trong khi lưu lượng sinh viên mỗi năm có đến gần chục nghìn, điều này cũng có nhiều ý kiến cho rằng cách xét kết nạp Đảng có phần khắt khe. Nhưng xét không đúng người, đúng đối tượng thì nguy cơ về chất lượng đảng viên kém về sau còn nguy hiểm hơn. Trong phong trào sinh viên tình nguyện, chúng tôi luôn theo sát và đánh giá công bằng những đóng góp của từng cá nhân. Tập thể bình chọn công khai, dân chủ, ai còn yếu, còn nhược điểm thì góp ý để họ rút kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân. Mỗi hoạt động tình nguyện hay hoạt động ngoại khóa của sinh viên giờ đây cũng đòi hỏi phải có kế hoạch, nội dung, báo cáo, báo công, hiệu quả, lợi ích kinh tế, xã hội là gì…mới được xem xét, ghi nhận”.

Có thể nói, với cách làm lấy chất lượng, hiệu quả làm thước đo để xét kết nạp sinh viên vào Đảng của ĐHTN đã và đang tạo ra chiều sâu về nguồn đảng viên mới bảo đảm hội tụ các tố chất vừa có đức, có tài bổ sung cho Đảng.