Chàng sinh viên quân sự giỏi văn, mê sử

10:06 17/05/2017     1058

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sau hơn 2 tháng diễn ra Hội thi "Ánh sáng soi đường" năm 2017, Ban tổ chức đã tìm ra 10 gương mặt xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại vòng chung kết. Chu Việt Dũng là đại diện duy nhất của Ban Thanh niên Quân đội trong số các gương mặt xuất sắc đó.
Chu Việt Dũng hiện là sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành ngôn ngữ Anh của Học viện khoa học quân sự. Dù mới bước chân vào môi trường sinh viên, nhưng Dũng đã đạt thành tích rất tốt tại bảng thi cá nhân trực tuyến và là một trong 10 gương mặt xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" lần thứ II, năm 2017.

Chu Việt Dũng


Trước khi bước chân vào môi trường đại học, Dũng đã có 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Riêng năm lớp 11, em đạt giải Ba trong cuộc thi Học sinh giỏi Văn cấp cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy. Ngoài việc học, Dũng còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và là thành viên tích cực của CLB Phóng viên trẻ tại trường THPT Nguyễn Tất Thành.

Dũng chia sẻ, em rất mê lịch sử, đặc biệt là lịch sử Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Có lẽ chính niềm đam mê này đã đem lại cho em thành tích cao trong lần đầu tiên tham gia Hội thi "Ánh sáng soi đường". Với môi trường quân ngũ, em càng nhận thấy việc học tập và nghiên cứu các môn Lý luận chính trị là vô cùng quan trọng. Do đó, em đã dành nhiều thời gian và tâm huyết cho các môn học này.

Dũng còn cho biết, kết quả học kỳ I vừa qua, điểm môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin của em đạt 8.0. Và rất may mắn là quá trình tham gia hội thi “Ánh sáng soi đường” lại trùng với giai đoạn em đang ôn thi giữa kỳ các môn Lý luận chính trị của học kỳ II. Do đó, em đã kết hợp ôn luyện cho Hội thi cùng với ôn tập cho chương trình học chính khóa để đạt được hiệu quả cao nhất.

Ở vòng thi trực tuyến cá nhân, Chu Việt Dũng đã tham gia đầy đủ 6 tuần thi và đạt được số điểm tương đối cao, trong đó có tuần đạt 590/600 điểm. Tại vòng chung kết khu vực miền Bắc, Dũng đứng thứ 2 về điểm số của phần thi tự luận.

Dũng cho biết, em vô cùng ấn tượng với câu hỏi thi Tự luận của vòng thi này về câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Câu nói này đã gợi mở cho em nhiều suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam với việc gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp của lịch sử nước nhà.

Vòng chung kết khu vực miền Bắc bảng thi cá nhân của Hội thi "Ánh sáng soi đường" năm 2017
Vòng chung kết khu vực miền Bắc bảng thi cá nhân của Hội thi "Ánh sáng soi đường" năm 2017


Dù rất vinh dự và tự hào khi được góp mặt tại vòng chung kết, nhưng Dũng cũng không tránh khỏi một chút lo lắng. Em chia sẻ: Vòng chung kết thực sự là một thử thách rất lớn đối với bản thân em. Cấu trúc thi thay đổi hoàn toàn khiến em phải chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho trận chung kết như là: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hùng biện và kỹ năng tranh biện. Cả 10 thí sinh lọt vào Vòng chung kết đều là những gương mặt rất xứng đáng, hứa hẹn một trận chung kết nảy lửa, kịch tính và hấp dẫn. Dù có đạt được kết quả cao nhất tại vòng chung kết hay không, thì em cũng rất vui vì Hội thi đã mang lại cho em nhiều kiến thức, phục vụ tốt cho quá trình học tập và rèn luyện của em tại Học viện Khoa học Quân sự, đồng thời em cũng xây dựng cho bản thân mình sự tự tin và bản lĩnh vững vàng trước đám đông. Em hi vọng, qua hội thi sẽ giúp nhiều bạn sinh viên yêu thích và hứng thú hơn với các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, giảm bớt tình trạng lười và ngại học các môn Lý luận chính trị.

Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ II, năm 2017 do Ban Tuyên giáo T.Ư Đảng, T.Ư Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, cùng sự đồng hành của cty Cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup đã tìm ra 10 thí sinh và 4 đội tuyển xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết xếp hạng toàn quốc sẽ được tổ chức vào ngày 18 và 19/5 tới đây.