Việt Nam dự cuộc thi thách thức CNTT với thanh thiếu niên khuyết tật

16:35 10/11/2018     3064

Hội nhập Quốc tế   Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, từ ngày 9-11/11 tại Khách sạn Ashok ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ diễn ra chương trình “Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu với thanh thiếu niên khuyết tật” (GITC - Global IT Challenge for Youth with Disabilities).

Tạo cơ hội cho thanh thiếu niên khuyết tật có cơ hội khám phá những năng lực bản thân. Ảnh vietnamnet.vn

 

Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tuyển chọn và giới thiệu 4 học sinh khuyết tật tham dự chương trình trên.

Mục đích của chương trình nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa thanh thiếu niên các quốc gia thông qua việc tăng cường các kỹ năng về công nghệ thông tin và tạo cơ hội để thanh thiếu niên khuyết tật tham gia vào các hoạt động xã hội.

Phát biểu khai mạc cuộc thi vào sáng 9/11, ông Kim In Kyu, Chủ tịch Hội phục hồi chức năng Hàn Quốc - đơn vị tài trợ và đồng tổ chức sự kiện - nhấn mạnh: "Các em thanh thiếu niên khuyết tật thân mến, ngay khi các em kết nối với thiết bị công nghệ thông tin phía trước mình, đó sẽ là cơ hội để các em tương tác với thế giới và biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Vì vậy, các em hãy tận dụng thời khắc này và cố gắng hết mình để vượt qua thử thách."

GITC là sự kiện thường niên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cuộc thi từng được tổ chức tại các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam…

Tham gia cuộc thi năm nay có tổng cộng khoảng 300 em học sinh sinh viên, trong đó có 120 thanh thiếu niên khuyết tật đến từ 24 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ chương trình GITC năm nay cũng diễn ra hội thảo chuyên đề về diễn đàn công nghệ thông tin, trong đó đại diện các nước sẽ trình bày những nỗ lực và thành tựu của mình để giúp người khuyết tật có thể tiếp cận lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong tham luận tại Hội thảo, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương cho biết, Việt Nam có khoảng 7 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% tổng dân số của cả nước.

Việt Nam hết sức coi trọng vấn đề người khuyết tật và đã sớm ký Công ước Liên hợp quốc về người khuyết tật vào năm 2008 cũng như ban hành Luật về người khuyết tật 2 năm sau đó vào năm 2010.

Hiện nay Việt Nam đang nỗ lực để hoàn thiện các chính sách và pháp luật để thúc đẩy hơn nữa quyền của người khuyết tật./.

(Nguồn vietnamplus.vn)- ĐH