Trung ương Đoàn nhận Cờ thi đua trong Công tác đối ngoại nhân dân năm 2018

17:40 16/01/2019     1561

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Sáng 16/01, tại Hà Nội, Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (bìa trái) nhận cờ thi đua trong Công tác đối ngoại nhân dân năm 2018 với danh hiệu tập thể dẫn đầu trong Công tác đối ngoại nhân dân trên lĩnh vực hòa bình, đoàn kết và hữu nghị

 

Đến dự có các đồng chí: Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Hoàng Bình Quân - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; cùng các bộ ngành liên quan.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại của Trung ương Đoàn và Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, trong năm 2018, Trung ương Đoàn và Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã tổ chức 44 đoàn ra với 500 lượt người, đón 19 đoàn vào với 708 lượt người.

Các hoạt động giao lưu trao đổi đoàn được chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức chu đáo với kết quả thành công tốt đẹp, góp phần mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thanh niên Việt Nam với các tổ chức thanh niên và thanh niên các nước, đặc biệt là các nước láng giềng, các nước trong khu vực ASEAN, các nước bạn bè truyền thống, các nước lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong năm 2018, Trung ương Đoàn đã chủ động, tích cực chỉ đạo, triển khai hiệu quả các hoạt động quốc tế thanh niên ở cả cấp trung ương và địa phương. Công tác quốc tế thanh niên đã có nhiều hoạt động với quy mô lớn và ý nghĩa quan trọng. Công tác tuyển chọn và tập huấn đại biểu có nhiều đổi mới, góp phần không nhỏ vào thành công chung của hoạt động quốc tế thanh niên. Công tác thanh niên ngoài nước tiếp tục được chú trọng trên quan điểm phối hợp nhịp nhàng, bám sát địa bàn và nắm vững thông tin. Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh với những giải pháp cụ thể.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và khó dự báo, công tác đối ngoại trụ cột gồm đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân tiếp tục được triển khai chủ động, tích cực, toàn diện và đồng bộ. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và tổ chức nhân dân đã chủ động, nỗ lực quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XII và Chỉ thị 04-CT/TW ngày 06/7/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới và đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, với chất lượng ngày càng cải thiện.

Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước láng giềng, mở rộng quan hệ với bạn bè và đối tác quốc tế; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, tham gia có trách nhiệm trong các hoạt động đa phương, đóng góp cho phong trào nhân dân khu vực và thế giới; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn lực để góp phần phát triển kinh tế-xã hội; tham gia vận động, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường công tác thông tin đối ngoại, góp phần thiết thực vào những thành tựu đối ngoại chung của cả nước trong năm 2018.

Tại Hội nghị đã nghe những ý kiến tham luận từ nhiều tổ chức, đơn vị như: Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Công đoàn Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam… với những ý kiến cụ thể góp phần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã ghi nhận, hoan nghênh sự đóng góp của các đoàn thể, các tổ chức nhân dân đã góp phần làm nên những thành công chung của hoạt động đối ngoại năm 2018. Đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong thời gian tới, công tác đối ngoại nhân dân cần tiếp tục bám sát các mục tiêu cơ bản như: Tranh thủ nguồn lực nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; góp phần đấu tranh, bảo vệ chủ quyền; tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc; nói lên tiếng nói của nhân dân để đấu tranh, chống lại các luận điệu sai trái…

Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương trong phát biểu bế mạc Hội nghị nhận định, trong năm 2018, dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều thay đổi, song với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm lớn lao, công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu, khẳng định được vai trò ngày càng quan trọng. Cùng với đối ngoại Đảng và đối ngoại Nhà nước, các hoạt động đối ngoại nhân dân đã có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển nhiều mặt của đất nước, xây dựng niềm tin trong nhân dân và thiết lập quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới.

Tại hội nghị, các tổ chức, cá nhân đã được nhận bằng khen, cờ thi đua và kỷ niệm chương của Ban Đối ngoại Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại nhân dân năm 2018. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là 01 trong 05 đơn vị được nhận cờ thi đua trong Công tác đối ngoại nhân dân năm 2018 với danh hiệu là tập thể dẫn đầu trong Công tác đối ngoại nhân dân trên lĩnh vực Hòa bình, đoàn kết và hữu nghị.

 

Ban Quốc tế TƯ Đoàn (TL)