Tiếp tục vun đắp tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào

03:04 23/12/2018     3357

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Sáng ngày 22/12, tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), đoàn Đại biểu cấp cao của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi gặp mặt đồng chí A-lun-xai Sun-na-lạt, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào.

Đồng chí A-lun-xai Sun-na-lạt, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên NDCM Lào tặng quà lưu niệm cho đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bày tỏ niềm xúc động và vui mừng khi được đến thăm và làm việc tại Lào theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên NDCM Lào.

Dịp này, đồng chí đã thông tin kết quả buổi làm việc với đồng chí Vilavone Phanthavong, Phó Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên NDCM Lào chiều ngày 21/12/2018.

Theo đó hai bên đã cơ bản thống nhất và đánh giá cao kết quả bước đầu của năm đầu tiên triển khai Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2017 - 2022 của Đoàn Thanh niên hai nước. Đồng thời, thống nhất tiếp tục kiên trì thực hiện các nội dung đã được thỏa thuận giữa Đoàn thanh niên hai nước trong những năm tiếp theo, trước mắt là những nội dung hoạt động của năm 2019 như: Tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao giữa Đoàn Thanh niên hai nước; xây dựng các công trình thanh niên góp phần tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của hai nước; ủng hộ nhau trong hoạt động quốc tế; tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của hai bên; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa Đoàn Thanh niên các địa phương, các tỉnh thành của hai nước, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện, các hoạt động tham quan tại các địa chỉ đỏ gắn với các nhà lãnh tụ kiệt xuất của hai nước; tăng cường tổ chức các hoạt động hội nghị, diễn đàn, hội thảo để tuyên truyền cho thế hệ trẻ hai nước về truyền thống hữu nghị, bền chặt, thủy chung của hai dân tộc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí A-lun-xai Sun-na-lạt, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên NDCM Lào nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Lào lần này. Chuyến thăm có ý nghĩa thiết thực, tiếp tục khẳng định mối quan hệ sâu sắc của Đoàn Thanh niên hai nước.

 

Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào

 

Đồng chí A-lun-xai Sun-na-lạt nhấn mạnh: "Những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào nói chung và thế hệ trẻ của Lào nói riêng luôn xác định mối quan hệ quốc tế với Việt Nam là mối quan hệ mẫu mực, đặc biệt sâu sắc và hiếm có trên thế giới. Thế hệ trẻ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên của hai nước luôn ghi nhớ, luôn tự hào về truyền thống quý báu của hai dân tộc; trải qua rất nhiều khó khắn, thử thách, đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay - xon - Phôm - Vi - han và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp.

Đồng chí cho rằng, trong những năm tới sẽ có nhiều thách thức với Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ hai nước, nhất là sự chống phá của các thế lực thù địch đối Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự bùng nổ của mạng xã hội; sở thích của thanh niên có nhiều thay đổi so với trước; vấn đề di cư trong thanh niên nông thôn; các tệ nạn xã hội, tội phạm trong thanh niên ngày càng có chiều hướng ra tăng....

Đồng chí mong muốn, Đoàn Thanh niên hai nước sẽ thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2017 -  2022, trong đó tập trung đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục về tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Chủ tịch Cay - xon - Phôm - Vi - han, về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt của hai nước cho thế hệ trẻ; tăng cường tạo các diễn đàn để doanh nhân, doanh nghiệp trẻ hai nước được giao lưu, trao đổi thông tin, cùng hợp tác, cùng phát triển.  

Kết thúc buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên NDCM Lào đã trao tặng những món quà ý nghĩa tới Đoàn đại biểu cấp cao của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao của Trung ương Đoàn TNCS Hồ CHí Minh đã có buổi tham quan làm việc với Hội danh nhân trẻ của Lào.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi những thông tin về tinh hình hoạt động của Hội danh nhân trẻ hai nước trong thời gian qua; đồng thời trao đổi, gợi mở những hoạt động mà Hội danh nhân trẻ hai nước có thể tổ chức được trong thời gian tới trên cơ sở chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Ban Bí thư Trung ương hai nước.

Trong các ngày tiếp theo, Đoàn Đại biểu cấp cao của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thăm và làm việc với Đoàn Thanh niên của tỉnh Luông - Pha - Băng, tham quan một số mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi tại đây và một số hoạt động thiết thực khác tại tỉnh Luông - Pha - Băng.

Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn đưa tin từ Lào (TL)