Thanh niên Việt - Trung xung kích phát triển kinh tế - xã hội

20:44 07/11/2016     1997

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Chiều 7/11, trong khuôn khổ chương trình Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ III, các đại biểu thanh niên hai nước đã tham gia Diễn đàn “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội” do Tỉnh Đoàn Lào Cai tổ chức.
Tại chương trình, đồng chí Giàng Quốc Hưng - Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai đã thông tin nhanh về những hoạt động xây dựng và phát triển kinh tế của tuổi trẻ tỉnh Lào Cai, theo đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội của tuổi trẻ Lào Cai được đánh giá là bức tranh phản ánh hiệu quả từ đổi mới trong cơ chế chính sách của nhà nước Việt Nam đem lại cho thanh niên nói riêng, người dân nói chung; góp phần tích cực vào giải quyết việc làm cho thanh niên, tăng cường thu hút, đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức, xây dựng Đoàn, Hội vững mạnh; tham gia thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Dịp này, đồng chí Giàng Quốc Hưng bày tỏ mong muốn các đại biểu thanh niên Trung Quốc tham gia diễn đàn sẽ thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những thành tựu, kinh nghiệm, tham khảo những kết quả của Đoàn thanh niên hai nước trong phát triển kinh tế - xã hội
Dịp này, đồng chí Giàng Quốc Hưng bày tỏ mong muốn các đại biểu thanh niên Trung Quốc tham gia diễn đàn sẽ thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những thành tựu, kinh nghiệm, tham khảo những kết quả của Đoàn thanh niên hai nước trong phát triển kinh tế - xã hội


Thay mặt đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc, đồng chí Triệu Quốc Lương – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vân Nam, Trung Quốc gửi lời cảm ơn vì sự đón tiếp nhiệt tình nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng chí chia sẻ: Điều cảm nhận đầu tiên của các đại biểu thanh niên Trung Quốc khi tham gia Liên hoan Thanh niên Việt - Trung lần thứ III tại Lào Cai là sức sống trẻ, năng động tại nơi đây. Với chủ đề “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, chúng tôi cho rằng diễn đàn hết sức thiết thực và có ý nghĩa…”



Đồng chí Triệu Quốc Lương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vân Nam, Trung Quốc phát biểu tại chương trình
Đồng chí Triệu Quốc Lương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vân Nam, Trung Quốc phát biểu tại chương trình


Nói về những cơ hội trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng chí Triệu Quốc Lương cho rằng: “Hai nước đã chung vai giúp đỡ nhau trên nhiều lĩnh vực và kết một tình hữu nghị nồng thắm, vừa là đồng chí, vừa là anh em. Sự hòa nhập với nền kinh tế thế giới là điều kiện để phát triển nhưng cũng là thách thức với hai đất nước. Hai nước đều có nhiều ước mơ phát triển, chúng ta có nhiều cơ hội rộng mở để hợp tác cùng phát triển. Con người chính là nhân tố quan trọng nhất trong việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là thanh niên - lực lượng năng động, sáng tạo. Vì vậy cần tạo mọi điều kiện tốt nhất, làm sao để việc sáng tạo và lập nghiệp trở thành con đường theo đuổi của thanh niên, đồng thời chúng ta cũng cần nâng cao khả năng sáng tạo, lập nghiệp trong toàn dân”.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận về những vấn đề, yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Trong đó, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, thanh niên hiện nay đang là yếu tố đóng vai trò quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế  - xã hội.

Đại biểu Nguyễn Quang Anh - Bí thư Đoàn thanh niên Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết: Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên tỉnh Lào Cai đã tích cực, chủ động nắm bắt, kịp thời tham mưu nhiều cơ chế, chính sách hợp tác phát triển mậu dịch biên giới, phát triển khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đại biểu Quang Anh cho rằng, để cùng xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập, thanh niên hai nước Việt Nam – Trung Quốc cần thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau; phối hợp xây dựng và phát triển các hoạt động thương mại, du lịch và mong muốn hai Nhà nước quan tâm tạo điều kiện về cơ chế, chính sách đặc thù cho thanh niên.


Các đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn
Các đại biểu tham gia nghiên cứu, thảo luận tại diễn đàn


Nói về vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội Trung Quốc, đại biểu Lý Hải Minh – Bí thư thị trấn Đông Ôn Tuyền, khu Ba Nam, Trung Quốc nhấn mạnh: “Thực tế phát triển kinh tế hiện nay đang không chú trọng đến bảo vệ môi trường, không chú trọng đến phát triển bền vững. Nếu phát triển kinh tế mà không chú trọng đến bảo vệ môi trường thì đất nước cũng không có tương lai. Cổ ngữ Trung Quốc có câu “Trời theo đất, đất theo trời. Người theo đạo, đạo theo tự nhiên”. Con người mà cụ thể ở đây là thanh niên - tương lai của đất nước là nhân tố quan trọng trong phát triển bền vững”.

Để có thể phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, đại biểu Lý Hải Minh kêu gọi thanh niên hai nước cùng hành động thúc đẩy vấn đề bảo vệ môi trường. Thanh niên phải là người thực hiện thiết thực trong bảo vệ môi trường, phải coi đó là vấn đề quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của chúng ta; trong quá trình sản xuất, sinh hoạt phải luôn tuân theo những yêu cầu phát triển bền vững để sắp xếp phương thức sản xuất cho phù hợp. Mỗi thanh niên hãy trở thành tuyên truyền viên trong quá trình bảo vệ môi trường, tiếp cận với công nghệ thông tin để lan tỏa các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường đến đông đảo nhân dân; cần đưa vấn đề bảo vệ môi trường vào chương trình giáo dục quốc dân; mỗi thanh niên phải dốc sức vào việc giám sát về chấp hành phát luật về bảo vệ môi trường; thanh niên hai nước hãy cùng chung tay để cùng chung sức bảo vệ môi trường chung, tận dụng sự ủng hộ của các tổ chức bảo vệ môi trường trong nước và thế giới, hành động chung vì môi trường và phát triển bền vững. Bên cạnh đó có thể tổ chức nhiều diễn đàn, trao đổi để phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động, chính sách bảo vệ môi trường…

Đại biểu Phạm Thanh Tình, đoàn viên xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đại diện cho thanh niên nông thôn mang tới diễn đàn câu chuyện vươn lên thoát nghèo và làm giàu của bản thân. Được sự hỗ trợ giúp đỡ của tổ chức Đoàn Thanh niên, với mô hình kinh tế nuôi ong lấy mật, sản phẩm của công ty được rất nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài ưa chuộng, đã được Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam và Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế bình chọn là sản phẩm tốt nhất và tặng cúp vàng BESTFOOD thương hiệu vì sức khỏe cộng đồng. Hàng năm công ty của Thanh Tình đạt tổng thu nhập đạt hơn 5 tỉ đồng, tạo việc làm và thu nhập khá cho 40 lao động. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tư vấn miễn phí kỹ thuật nuôi ong cho thanh niên và nhân dân trong tỉnh đến thăm quan và học tập kinh nghiệm; mở một số lớp dạy kỹ thuật nuôi ong cho thanh niên một số xã trong tỉnh, đến nay nhiều học viên đã làm giàu từ nghề nuôi ong.

Đánh giá cao những nỗ lực của thanh niên hai nước trong lập thân, lập nghiệp, đồng chí Bạch Giang Diễm –
Bí thư huyện đoàn khu tự trị dân tộc Hà Nhì, Giang Thành, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho rằng: Thanh niên vươn lên phát triển kinh tế vừa làm giàu chính đáng cho bản thân nhưng cũng là làm giàu cho quê hương, đất nước. Tuy nhiên, thanh niên cần lưu ý, việc phát triển kinh tế phải luôn gắn liền với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo đà tăng trưởng cho một nền kinh tế xanh, và lực lượng thanh niên cần tiếp tục phát huy tinh thần tuổi trẻ trong xây dựng một nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững.

Kết luận diễn đàn, đồng chí Giàng Quốc Hưng - Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai đánh giá cao kết quả những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí Giàng Quốc Hưng chia sẻ: Diễn đàn “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội” là hoạt động cần thiết và ý nghĩa, qua đó góp phần tăng cường hữu nghị, thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển, tăng cường mối quan hệ giữa Đoàn thanh niên và nhân dân hai nước.

* Tối cùng ngày, đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc đã có buổi chào xã giao lãnh đạo tỉnh Lào Cai. Đồng chí Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thân mật tiếp đoàn.

Trao đổi tại buổi tiếp, đồng chí Đặng Xuân Thanh bày tỏ niềm vui khi biết thành phần đại biểu của đoàn thanh niên hai tỉnh tham dự Liên hoan lần này đều là những thanh niên rất ưu tú, hứa hẹn sẽ mang đến cho Liên hoan những kinh nghiệm, bài học bổ ích và là dịp để thanh niên 2 nước có thể trao đổi, học hỏi, đoàn kết và tiếp nối truyền thống tốt đẹp của nhân dân hai nước, cùng nhau kiên trì thực hiện 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo 2 nước đã thống nhất thực hiện.


Đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc chào xã giao lãnh đạo Tỉnh Lào Cai
Đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc chào xã giao lãnh đạo tỉnh Lào Cai


Thay mặt đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc, đồng chí Triệu Quốc Lương – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vân Nam gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã dành thời gian tiếp đoàn. Về mối quan hệ hữu nghị của 2 tỉnh Lào Cai - Vân Nam, đồng chí Triệu Quốc Lương tin tưởng rằng, với địa hình núi sông liền kề, hai tỉnh sẽ có nhiều cơ hội hợp tác và khả năng tương trợ lẫn nhau rất rộng mở. Thanh niên 2 nước sẽ tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị của 2 tỉnh Lào Cai - Vân Nam nói riêng và 2 nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung.