Thanh niên Việt - Trung chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

14:17 08/11/2016     1526

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Nhằm tạo cơ hội cho thanh niên hai nước cùng nhau thảo luận đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường, sáng 11/7, tại Thành phố Hạ Long, Tỉnh đoàn Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn thanh niên bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Tham dự Diễn đàn có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng Ban Dân vận tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Thị Hà - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh, đồng chí Lý Quốc Dương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Huy cùng 199 đại biểu thanh niên Trung Quốc và đông đảo đoàn viên thanh niên trong tỉnh.

 
Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc Diễn đàn



Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh khẳng định: Trong những năm qua, tổ chức Đoàn và thanh niên hai nước Việt Nam, Trung Quốc đã có nhiều hành động thiết thực, góp phần không nhỏ làm thay đổi nhận thức, ý thức của xã hội trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tọa đàm “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” nhằm tạo cơ hội để thanh niên hai nước cùng nhau thảo luận, trao đổi các kiến thức của thanh niên hai nước trong công tác bảo vệ môi trường.

Tại diễn đàn,  đại biểu thanh niên hai nước cùng nhau đánh giá vai trò của thanh niên mỗi nước trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững: những điểm mạnh, hạn chế, thuận lợi, khó khăn trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường của thanh niên ở mỗi nước đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả vai trò của thanh niên hai nước trong việc tham gia bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Toàn cảnh Diễn đàn


Đồng chí Lý Quốc Dương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Huy, Trung Quốc cho biết: Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng được Trung Quốc và các nước trên thế giới quan tâm. Chúng ta phải tăng cường tuyên truyền giúp mọi người hiểu được rằng bảo vệ môi trường là vấn đề rất quan trọng, mỗi người đều phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Tổ chức Đoàn thanh niên hai nước cũng cần có trách nhiệm tuyên truyền trên báo chí, trên mạng internet nhằm giúp thanh niên từ bị động trở thành người chủ động trong công tác bảo vệ môi trường. Đại biểu Lý Quốc Dương cũng cho rằng, các tổ chức cần phối hợp với nhau để triển khai những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.


Đại biểu Nguyễn Thành Long- Đoàn thanh niên Sở tài nguyên môi trường đã chia sẻ nhiều  mô hình, cách làm hay trong bảo vệ môi trường


Đại biểu Nguyễn Thành Long - Đoàn thanh niên Sở Tài nguyên môi trường đã chia sẻ nhiều mô hình, cách làm hay trong bảo vệ môi trường đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đoàn thanh niên Sở đi tiên phong trong triển khai ứng dụng CNTT vào công tác xây dựng chính quyền điện tử nhằm giảm thiểu thời gian và thẩm định hồ sơ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường; đồng thời sáng tạo cải tiến, hoàn thiện quy trình đảm bảo tính chính xác khi phân tích các chỉ tiêu môi trường... Đồng chí Nguyễn Thành Long cũng đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường như: Tiếp tục nâng cao trình độ để vận hành các hệ thống quan trắc tự động trong quản lý tài nguyên thiên nhiên; nghiên cứu giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Thành phố Hạ Long; tham mưu đề xuất phương án cải tạo, phục hồi môi trường các bãi thải mỏ đã hình thành trong quá trình khai thác hàng trăm năm…

Đại biểu Lưu Đơn đến từ thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, với mô hình trồng rau Kim Ngọc Lan kỹ thuật cao đem lợi ích kinh tế lớn nhưng vẫn đảm bảo phát triển môi trường bền vững cho biết: Trải qua 15 năm với nhiều thất bại, dự án trồng rau sạch Kim Ngọc Lan hiện đã được đưa vào sử dụng hết sức thành công. Dự án là mô hình kinh tế tiêu biểu, hình mẫu với việc trồng rau sạch, hữu cơ, không chứa chất bảo vệ thực vật có lợi cho môi trường. Dự án giúp cho việc sản xuất rau sạch được quy chuẩn hóa theo hướng mô hình nhà xưởng và công nghiệp hóa, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm, nâng cao lợi ích tích cực đối với xã hội. Khu vực trồng trọt, bảo quản và chế biến của dự án không hề gây hại cho môi trường xung quanh mà ngược lại thông qua dự án, thúc đẩy toàn diện kỹ thuật sản xuất không dùng chất bảo quản, không sử dụng phân bón, tránh được những tác nhân gây hại đến sức khỏe con người và phá hoại môi trường.


Đại biểu Lưu Đơn tham luận tại Diễn đàn


Nhằm phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên trong tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, đại biểu Lê Xuân Sơn- Hội Giáo dục và Bảo vệ môi trường Hạ Long đã đưa ra các giải pháp như: tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường cho ĐVTN, nhân dân và khách du lịch; duy trì thường xuyên hoạt động vệ sinh môi trường hàng tuần, duy trì thường xuyên chương trình Đoàn thanh niên tham gia vệ sinh môi trường hàng tuần với tối thiểu 25% thanh thiếu nhi tham gia; xây dựng, phát triển, quảng bá công tác giáo dục bảo vệ môi trường hướng tới cộng đồng, trường học, ngành du lịch…

Phát biểu kết luận diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh cho rằng, các ý kiến phát biểu của thanh niên hai nước tại Diễn đàn đều rất tâm huyết nhiệt tình, hi vọng những nội dung tọa đàm sẽ được thanh niên hai nước chuyển thành những hành động thiết thực. Đồng chí mong muốn đại biểu thanh niên hai nước cùng quan tâm xây dựng cuộc sống thiết thực hơn, lành mạnh hơn, truyền cảm hứng cho giới trẻ để mỗi bạn trẻ hôm nay sẽ là hình ảnh sống động nhất, có ý nghĩa nhất chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường tới cộng đồng để cuộc sống tốt đẹp hơn.