Tăng cường hợp tác giữa Trung ương Đoàn với cơ quan đại diện Unesco tại Việt Nam

17:04 11/08/2020     4874

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Sáng 11/8, tại Hà Nội, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Michael Croft nhằm trao đổi hợp tác các hoạt động về thanh niên trong thời gian tới.

Thay mặt Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong chào mừng Ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam cùng các cán bộ của UNESCO đã đến thăm và làm việc với Trung ương Đoàn.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trao tặng biểu trưng cho ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam

 

Trong thời gian qua, UNESCO tại Việt Nam, các tổ chức, cơ quan chuyên ngành nói riêng và Cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UN) nói chung đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng thanh thiếu nhi Việt Nam, trong đó có nhiều hoạt động, dự án có sự phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đồng chíLê Quốc Phong cho biết, Trung ương Đoàn luôn xem việc phối hợp với UNESCO, các cơ quan của UNESCO liên quan đến thanh thiếu nhi là một trong những nội dung quan trọng trong các hoạt động của mình. 4 chủ đề của UNESCO nêu ra cũng là những chủ đề Trung ương Đoàn rất quan tâm.

Đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, hiện nay, Trung ương Đoàn đặc biệt quan tâm việc thúc đẩy tinh thần học tập, thái độ học tập, động cơ học tập trong thanh thiếu nhi Việt Nam, nhất là hướng nghiệp, xác định mục tiêu tinh thần học tập suốt đời trong thanh niên Việt Nam. Bên cạnh đó là thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên Việt Nam, giúp thanh niên Việt Nam có điều kiện phát huy tất cả tiềm năng, khả năng, trí tuệ của mình để tham gia giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

"Chúng tôi có các chương trình thúc đẩy khoa học sáng tạo trong nhà trường, đặc biệt hướng tới những em học sinh có mong muốn tham gia hoạt động khoa học, lực lượng sinh viên, giảng viên trẻ, trí thức trẻ để các bạn có điều kiện nghiên cứu khoa học. Từ đó, hình thành mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu để tăng cường sự chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động nghiên cứu khoa học; đồng thời có các giải thưởng giành riêng cho từng lĩnh vực khoa học công nghệ trong thanh niên Việt Nam”, đồng chí Lê Quốc Phong cho hay.

Ngoài ra, Trung ương Đoàn còn quan tâm tăng cường trang bị kiến thức lịch sử văn hóa dân tộc cho thanh niên; tổ chức nhiều hoạt động cho sự kiện lớn của đất nước để thanh niên tìm hiểu kiến thức lịch sử, văn hóa tại các địa phương; đưa các loại hình văn hóa truyền thống (cải lương, chèo, hát xoan...) vào nhà trường để các em tiếp cận, đồng thời, tận dụng mạng xã hội để đưa thanh niên đến gần hơn văn hóa dân tộc thông qua các clip, video, trực tuyến.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Michael Croft bày tỏ cuộc gặp làm việc với Trung ương Đoàn hôm nay rất quan trọng. Ông Michael Croft cho biết, sự hợp tác trong thời gian qua của UNESCO và Trung ương Đoàn rất tốt đẹp bởi vì lực lượng thanh niên, chương trình thanh niên là chương trình trọng tâm của UNESCO, đối tượng thanh niên là trọng tâm trong hoạt động của UNESCO. Xu thế thanh niên là trọng tâm trong các hoạt động không chỉ riêng của UNESCO tại Việt Nam mà cả trong các hoạt động của UNESCO ở trên thế giới.

“Chúng tôi coi thanh thiếu niên là lực lượng chính trong các chương trình hành động tại Việt Nam và trên toàn cầu. 3 năm qua, UNESCO đã thay đổi hành động của mình để kêu gọi kết nối cộng đồng khối công và khối tư, trung ương, địa phương, doanh nghiệp tư nhân, kết nối bạn bè quốc tế nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các bên. Với xu thế phát triển nhanh ở Việt Nam, chúng ta thấy có nhiều chủ đề, lĩnh vực cần quan tâm hơn xung quanh những lĩnh vực trọng tâm mà UNESCO như văn hóa giáo dục, khoa học. Chúng tôi nhận thấy lực lượng thanh niên đã có rất nhiều thay đổi và có vai trò, đóng góp ngày càng quan trọng trong sự phát triển của đất nước, do đó UNESCO muốn trở thành đối tác đạt được nhiều kỳ vọng của chính phủ Việt Nam.

Dù triển khai các chương trình dự án ở các mảng văn hóa, giáo dục, khoa học hay thông tin truyền thông thì thanh niên đều được coi là lực lượng trọng tâm của các chương trình, dự án. Bằng chiến lược đó, chúng tôi mong muốn gắn bó với Đoàn Thanh niên, để UNESCO có thể đồng hành, lồng ghép các ưu tiên chiến lược UNESCO tại Việt Nam và hỗ trợ mục tiêu của Đoàn thanh niên được xây dựng tốt hơn. Từ đó, bằng kinh nghiệm, tiềm năng, nguồn lực sẵn có UNESCO sẽ kết nối, thúc đẩy ưu tiên, mục tiêu trọng tâm của Đoàn Thanh niên, cũng như kết nối Đoàn thanh niên với nguồn lực quốc tế, mạng lưới của UNESCO đã gắn bó", ông Michael Croft nhấn mạnh.

Đáp lời, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tin tưởng những vấn đề UNESCO quan tâm tại Việt Nam có nhiều nét tương đồng để hai bên cùng hợp tác. Anh Phong mong muốn buổi làm việc với ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam hôm nay sẽ kết nối thêm những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời sẽ có thêm các chương trình hợp tác giữa Trung ương Đoàn với cơ quan đại diện UNESCO tại Việt Nam trong thời gian tới.

 

Trịnh Lý