Phát huy sự tham gia của trẻ em thúc đẩy sự phát triển của từng địa phương

22:20 21/04/2020     13609

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Chiều 21/4, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF Việt Nam).

 Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao biểu trưng lưu niệm cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam

 

Chào mừng Bà Rana Flowers đến thăm và làm việc tại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết: Trong thời gian qua, Unicef Việt Nam đã luôn quan tâm, hỗ trợ và phối hợp hiệu quả cùng với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em.

Rất vui được làm việc với Trung ương Đoàn, bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ, đây là cuộc làm việc bà mong đơi từ rất lâu, các hoạt động của Unicef trong năm 2019 rất hiệu quả, tuy nhiên, bà nhận thấy một số nội dung cần tăng cường hơn nữa, như sự tham gia của thanh niên thiếu niên vào các hoạt động để có thể phát huy hết những ý tưởng, giải pháp, đổi mới sáng tạo của lứa tuổi này. Bà cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để hai bên cùng ngồi lại, thảo luận để tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa Unicef và Trung ương Đoàn trong những năm tiếp theo.

“Chúng ta cần phối hợp cùng với nhau để xác định nhu cầu thanh thiếu niên ở các độ tuổi khác nhau nhằm tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống, tuyên truyền nước sạch, y tế… đối với nhóm trẻ em sắp đến tuổi trưởng thành, nhóm thanh thiếu niên và nhóm trẻ em vị thành niên”, bà Rana Flowers đề xuất.

Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam cũng cho biết, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UNICEF Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả. Từ những năm 1990, hai bên đã phối hợp triển khai các dự án nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, nổi bật là mô hình Câu lạc bộ phóng viên nhỏ. Sự hợp tác của hai cơ quan càng quan trọng hơn nữa khi mà cả thế giới lâm vào khủng hoảng, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã tàn phá về mặt kinh tế với hầu hết các quốc gia trên thế giới và nhiều bằng chứng cho thấy tỷ lệ lao động trẻ em tăng lên, trẻ em bỏ học, nguy cơ không quay lại trường học tăng lên, nhiều trẻ em bị bạo lực, xâm hại đặc biệt trẻ em không được chăm sóc y tế…

 

Đại diện lãnh đạo hai cơ quan chụp ảnh lưu niệm

 

Trước bối cảnh này, bà Rana Flowers đề xuất, Unicef sẽ cùng phối hợp với Trung ương Đoàn để có những thông điệp truyền thông vận động thanh thiếu niên chuẩn bị cho việc quay trở lại trường học một cách an toàn; đảm bảo an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng trong thời điểm dạy và học trực tuyến như hiện nay; đào tạo kỹ năng xóa mù công nghệ trong tương lai; truyền thông vấn đề bạo lực gia đình, bạo lực với phụ nữ và trẻ em ảnh hưởng đến tâm lý thanh thiếu nhi; phát huy quyền tham gia của trẻ em, thu thập ý kiến, nguyện vọng của trẻ em...

Cảm ơn, ghi nhận những đề xuất của Bà Trưởng đại diện về các nội dung đề nghị phối hợp, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, đây là những nội dung mà Trung ương Đoàn rất quan tâm và đã có những bước triển khai trong hệ thống của mình.

Hiện nay, Trung ương Đoàn đang xây dựng các sân chơi cho trẻ em, tập trung những vùng khó khăn trong giai đoạn 5 năm với 11.000 sân chơi, các hoạt động thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ em cũng được quan tâm. Tổ chức Đoàn cũng đã có nhiều hoạt động giúp các em có tinh thần hướng thiện, lòng nhân ái, ý thức để trở thành những công dân tốt của xã hội như phát động phong trào “Nghìn việc tốt”, các câu chuyện đẹp hàng ngày để có thể chia sẻ tới bạn bè và lan tỏa tới cộng đồng.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đồng ý với ý tưởng của Bà Trưởng đại diện Unicef Việt Nam về việc tăng cường, phát huy sự tham gia của trẻ em vào những vấn đề thúc đẩy sự phát triển của từng địa phương nơi các em sinh sống, bởi chính sau này các em sẽ là những người chủ tương lai vận hành, thụ hưởng những sản phẩm do chính các em làm ra.

“Với trách nhiệm của mình, Trung ương Đoàn đang triển khai nhiều giải pháp, tham gia cùng các đơn vị chức năng để bảo vệ trẻ em trước vấn đề xâm hại, bạo hành… Những gì tốt cho thiếu nhi Việt Nam, những gì tạo điều kiện cho các em phát triển thuận lợi thì Trung ương Đoàn sẵn sàng phối hợp Unicef", đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

 

Trịnh Lý