Nồng ấm Tết Lào trên đất Nghệ

08:05 16/04/2021     4046

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Không thể về quê đón tết Bunpimay (tết cổ truyền của nước CHND Lào), nhưng hàng trăm sinh viên Lào vẫn đón một cái tết đầm ấm ở Nghệ An. Những người bạn đất nước Triệu voi đón tết xa quê, nhưng vẫn được tham gia trọn vẹn các nghi lễ truyền thống như: Lễ cầu may, té nước, buộc chỉ cổ tay, múa lăm - vông.

Vui tết Bunpimay cùng sinh viên Lào

Trong những ngày diễn ra tết Bunpimay, không khí tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh chộn rộn lạ thường. Khu nhà ở dành cho các sinh viên Lào ngân vang tiếng đàn guitar, tiếng hát, tiếng chúc mừng rộn rã. Hòa trong tiếng nhạc, các bạn nữ sinh viên Lào trong trang phục truyền thống đã kết những vòng hoa tươi xinh, chuẩn bị những chén nước thơm, tươi cười choàng hoa vào cổ khách, rưới nước thơm và chúc phúc cho những người đến dự.

Tết Lào diễn ra từ 14 đến 16/4 hàng năm. Đây là tết theo Phật lịch vì ở Lào, Đạo Phật từ lâu đã trở thành Quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm. Tết Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người.

Vì công việc học tập và ảnh hưởng của đại dịch Coovid -19, nhiều lưu học sinh Lào đã không thể trở về quê nhà để hòa mình trong Tết cổ truyền Bunpimay. Vậy nhưng, các lưu học sinh Lào vẫn được các thầy cô, bạn bè và các ban ngành, đoàn thể ở Nghệ An tổ chức cho các bạn một cái Tết trọn vẹn nghĩa tình.Trong đó, vào ngày lễ chính, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An, Ban Thứ ký Hội LHTN tỉnh, Ban Thư ký Hội sinh viên cùng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh phối hợp tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị sinh viên, thanh niên Việt - Lào tại Nghệ An. Chương trình thu hút hàng trăm sinh viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cùng tham dự.

 

Du học sinh Lào trên địa bàn tỉnh Nghệ An đón hào hứng  đón Tết cổ truyền quê hương tại trường ĐH SPKT Vinh

 

Phoneghong - lưu học sinh người Lào hiện đang học tập tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh vui mừng chia sẻ: Tết Bunpimay là ngày lễ quan trọng đối với nhân dân các bộ tộc Lào, bởi nó không chỉ đánh dấu cho sự khởi đầu của một năm mới, mà với nghi lễ buộc chỉ cổ tay và tục té nước, nhân dân Lào muốn bày tỏ mong muốn về một năm mới mưa thuận gió hoà, mùa mang bội thu. Đây cũng là dịp mà người dân Lào cầu mong may mắn sẽ đến với tất cả những người thân yêu của mình.

Nếu ở quê nhà, những ngày này, người dân Lào được nghỉ, không làm việc và cũng không có các hoạt động buôn bán. Vào 14/4 (như ngày mùng 1 Tết của Việt Nam), buổi sáng các gia đình thường đi chùa để thắp hương cầu nguyện, buổi chiều thường mời nhà sư về để chúc tốt đẹp, buộc chỉ cổ tay và sau đó té nước cho mọi người để gặp nhiều may mắn.

Tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh có hơn 400 lưu học sinh Lào theo học tại trường từ năm 2014 đến nay. Trường Đại học Vinh cũng là đơn vị đào tạo hàng nghìn lưu học sinh Lào trong thời gian qua. Theo chia sẻ của Ths. Nguyễn Thái Dũng, Phó bí thư Đoàn trường Đại học Vinh, Du học sinh của trường luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ trong học tập và cuộc sống sinh hoạt. Đều đặn 5 năm qua vào ngày Tết Bunpimay Nhà trường luôn phối hợp với một số tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh để đem đến một cái Tết ý nghĩa cho sinh viên Lào. Vào dịp Tết Bunpimay, Ban Thường vụ Đoàn trường và đại diện các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm đã đến thăm và chúc Tết các bạn lưu học sinh Lào đang học tập và sinh hoạt tại ký túc xá của nhà trường. Qua đó, thắt chặt hơn tình đoàn kết, tương thân tương ái giữa các bạn du học sinh với tập thể nhà trường và các bạn sinh viên người Việt.

Tết Bunpimay năm nay, toàn Trường Đại học Vinh cũng tổ chức chương trình đón Tết cùng 370 sinh viên Lào đang theo học tại đây. Ngoài giao lưu văn hóa, các sinh viên Lào có thành tích vượt khó học tập cũng được nhà trường động viên, khen thưởng. Từ những hoạt động đó, nhà trường mong muốn góp một phần quan trọng để gắn kết tình hữu nghị giữa sinh viên hai nước cũng như trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc để hỗ trợ các bạn du học sinh hòa nhập tốt với môi trường học tập, sinh sống ở Việt Nam.

Vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Tỉnh Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng du học sinh Lào lớn nhất nước. Thời gian qua, các sinh viên, thanh niên Lào cùng tuổi trẻ Nghệ An có nhiều hoạt động phối hợp hiệu quả nhằm phát huy những tình cảm quý báu mà hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào đã dày công vun đắp.

Theo chia sẻ của Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Chu Đức Thái, vào dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Đoàn các trường đại học, cao đẳng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tổ chức thăm hỏi và chúc tết các lưu học sinh Lào đang sinh sống, học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 Các chương trình giao lưu hữu nghị là dịp để đoàn viên, thanh niên, sinh viên tỉnh Nghệ An được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với học sinh, sinh viên Lào đang học tập, công tác tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào nói chung và thanh niên Nghệ An với thanh niên các tỉnh có chung đường biến giới là Siêng Khoảng, Hủa Phăn và Polykhamsay nói riêng trong thời gian qua đã luôn phát huy được tinh thần đoàn kết, gắn bó thủy chung, son sắt, tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ký kết, hợp tác, giao lưu hữu nghị hết sức thiết thực và ý nghĩa. Hàng năm, tuổi trẻ Nghệ An và tuổi trẻ ba tỉnh có chung đường biến giới tổ chức các hoạt động ký kết chương trình phối hợp và được tổ chức luân phiên giữa các tỉnh, thành lập các đội thanh niên tình nguyện hoạt động tại các địa bàn khó khăn nước bạn Lào, tổ chức các chương trình hỗ trợ, kết nối, giúp đỡ, thăm và động viên các du học sinh đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh nhân dịp các ngày lễ lớn

Đặc biệt, tại các trường đại học, để giúp đỡ sinh viên Lào trao đổi và tiếp thu kiến thức, Nhà trường và Câu lạc bộ Tiếng việt luôn phát huy vai trò trong việc bồi dưỡng tiếng việt cũng như triển khai các sân chơi, các chương trình giao lưu văn hóa cho các du học sinh Lào. Cùng đó, nhằm tạo cơ hội trao đổi ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam cho sinh viên Lào. Từ những nỗ lực đó, tuổi trẻ Nghệ An góp phần quan trọng nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, nhân dân và tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào, khẳng định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt - Lào.

 

CTV TĐ Nghệ An