Khai mạc Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2020

16:41 25/11/2020     2498

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Nằm trong khuôn khổ hợp tác thanh niên ASEAN, sáng ngày 25/11 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam đồng chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến các nhà khoa học trẻ ASEAN 2020 với chủ đề “Khoa học trẻ ASEAN: Khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam dự và phát biểu khai mạc.

 

Diễn ra từ ngày 24-26/12/2020, Hội nghị là một trong những hoạt động quan trọng dành cho thanh niên, trí thức trẻ khu vực trong năm 2020 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN.

 

Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, là cầu nối giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam với mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN; cũng là cơ hội để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN, nhằm góp phần giải quyết các khó khăn, thách thức trong khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết: Với chủ đề “Khoa học trẻ ASEAN: Khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Hội nghị năm nay có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu cấp bách về hợp tác quốc tế chặt chẽ và khẳng định vai trò chủ động của các nhà khoa học trẻ ASEAN trong việc ứng phó với các thách thức trong khu vực. 

 

Bí thư TƯ Đoàn nhấn mạnh: “Thế hệ trẻ, trong đó có các nhà khoa học trẻ luôn là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và sự lớn mạnh không ngừng của Cộng đồng ASEAN”.

 

Đồng chí Bí thư TƯ Đoàn khuyến khích các nhà khoa học trẻ ASEAN tham gia Hội nghị tích cực trao đổi kinh nghiệm và kiến thức, đề xuất các ý tưởng và sáng kiến về cách thức kết nối, tăng cường hợp tác giữa các nhà khoa học trẻ ASEAN; đề xuất, phát triển các chương trình, dự án nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác về khoa học và công nghệ trong ASEAN. 

Đồng chí Bí thư TƯ Đoàn cũng khẳng định, T.Ư Đoàn và Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho hợp tác thanh niên ASEAN nói chung và hợp tác giữa các nhà khoa học trẻ nói riêng, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển bền vững.

Phó tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak nêu rõ vai trò của các nhà khoa học trẻ trong việc thúc đẩy nghiên cứu hướng tới phát triển bền vững là nội dung rất quan trọng trong hội nghị này. Chúng ta cần đảm bảo rằng thanh niên ngày nay có thể đi đầu trong việc phát huy hết tiềm năng tuyệt vời của ASEAN về khoa học và nghiên cứu, đồng thời phát triển các giải pháp để giải quyết các thách thức kinh tế, xã hội và môi trường cấp bách trong khu vực.

ASEAN khai thác khả năng sáng tạo và đổi mới của giới trẻ bằng cách hỗ trợ các mạng lưới và nền tảng cho phép trao đổi ý tưởng và giải pháp giống như hội nghị này. Điều này đúng với cam kết của chúng ta về việc kêu gọi thanh niên ASEAN tham gia sâu hơn vào các vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ; đồng thời tin tưởng rằng việc thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua các nền tảng như Mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN sẽ mang lại cho chúng ta một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng hơn.

 

Phó tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak biểu dương những nỗ lực của Mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN trong việc thúc đẩy khả năng lãnh đạo, kết nối, tính liêm chính và tinh thần đổi mới hướng tới tương lai giữa các nhà khoa học trẻ hàng đầu trong khu vực.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia một số các hoạt động chính như: phiên làm việc toàn thể về đổi mới sáng tạo thông qua các sáng kiến, hoạt động của các nhà khoa học trẻ ASEAN; Hội thảo các chuyên đề Bình thường mới trong ASEAN: Khơi dậy đổi mới sáng tạo vượt qua đại dịch Covid19; Thành phố thông minh; phát triển cơ sở hạ tầng và Y học và sức khỏe trong phát triển Cộng đồng ASEAN đến năm 2030…

 

Bảo Anh