Giới trẻ kỳ vọng về diễn đàn Thanh niên Việt - Nga

09:44 24/07/2019     1538

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Diễn đàn Thanh niên Việt – Nga năm 2019 diễn ra tại TP. Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh và TP. Hồ Chí Minh là sự kiện được đông đảo giới trẻ quan tâm và kỳ vọng.

Từ ngày 23 đến 29/7, Diễn đàn Thanh niên Việt - Nga năm 2019 sẽ diễn ra tại TP. Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh và TP. Hồ Chí Minh. Đoàn đại biểu Thanh niên Liên ban Nga Nga do Ông Alexander Bugayv, Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về Công tác thanh niên, làm trưởng đoàn sẽ tham gia các hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn.

Diễn đàn thanh niên Nga - Việt vừa được tổ chức lần đầu tiên tại TP. Saint Petersburg (Liên bang Nga) mở màn cho các hoạt động giao lưu giữa hai nước vào năm 2019 (năm Việt Nam tại Liên bang Nga và năm Nga tại Việt Nam) nhằm góp phần tăng cường giáo dục truyền thống hữu nghị Việt - Nga cho thanh thiếu niên hai nước, nâng cao nhận thức về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt - Nga...

Lan tỏa tinh thần hữu nghị

Năm 2019 sẽ là năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Nga vì đây là lần đầu tiên kể từ lúc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/01/1950 đến nay, hai nước quyết định tổ chức Năm Chéo hay còn gọi là Năm hữu nghị Việt Nam - Nga. 

 

Bạn Hoài Linh - du học sinh tại Viện Tiếng Nga Quốc gia mang tên A.X.Puskin

 

Phấn khởi khi được biết thông tin diễn đàn sẽ tổ chức tại Việt Nam, bạn Hoài Linh – sinh viên ngành Sư phạm song ngữ Anh – Nga, trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, du học sinh tại Viện Tiếng Nga Quốc gia mang tên A. X. Puskin chia sẻ: “Tôi nhận thấy Nga là một đất nước văn minh và phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Là một du học sinh Việt Nam được học tập và làm việc tại Nga, tôi thấy đây là một trải nghiệm bổ ích về môi trường học tập, văn hóa và con người vì Chính phủ và trường đại học luôn tạo điều kiện tốt nhất”.

Hoài Linh cho biết thêm: “Tại một số trường đại học của Nga vào ngày kỷ niệm thành lập, trường sẽ tổ chức cho sinh viên đi trồng cây quanh khuôn viên trường. Ngoài ra vào mùa hè, tôi còn được trường tổ chức cho đi đến các thành phố ngoại ô thủ đô Moscow để dọn rác khu phố, vẽ tranh tường, …

Trên tinh thần những thành quả đã gặt hái được, tôi kỳ vọng Năm chéo Việt – Nga tiếp tục đưa hai nước ngày càng gắn bó bền chặt hơn để diễn đàn sẽ bước đệm tạo tiền đề cho thanh niên, sinh viên hai nước có cơ hội giao lưu và học hỏi lẫn nhau nhiều hơn”.

Thân thiện, tốt bụng và cởi mở

Bạn Kolotova Nadezhda – Du học sinh đến từ TP. St. Petersburg, Liên bang Nga, sinh viên khoa Việt Nam học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Diễn đàn Thanh niên Việt - Nga giúp tôi biết đến nhiều người bạn Việt Nam hơn. Họ rất vui vẻ, thân thiện, tốt bụng và cởi mở. Có lẽ vì thế, tôi cảm nhận văn hóa và phong tục của Việt Nam rất thú vị. Đối với tôi, ngoại ngữ là điều cần thiết vì nó không chỉ hỗ trợ ngành học mà còn giúp tôi hòa nhập tốt hơn.

 

Kolotova Nadezhda – du học sinh đến từ TP. St. Petersburg, Liên Bang Nga


Ở Việt Nam, tôi được tham gia làm tình nguyện viên dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài vừa để giúp đỡ người khác, vừa được thực hành ngôn ngữ để trau dồi bản thân. Và tôi kỳ vọng diễn đàn có thể tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên Nga tham gia học tập, thực tập ngành Việt Nam học tại Việt Nam trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn”.

Bạn Hứa Thanh Hương, sinh viên ngành Sư phạm Nga – Anh, trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh vừa tham dự học kỳ chuyển tiếp 9 tháng tại Viện Tiếng Nga Quốc gia mang tên Puskin cho biết: “Diễn đàn rất có lợi cho sinh viên Việt Nam cũng như sinh viên Nga trong việc tìm hiểu và học hỏi văn hóa, con người của hai quốc gia".

Bạn Hứa Thanh Hương ghi lại hình ảnh kỷ niệm chụp trong buổi lễ đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga năm 2016.

"Suốt thời gian học tập và sinh sống tại Nga, tôi được người dân giúp đỡ rất nhiều để quen với đường sá và ngôn ngữ. Ngoài ra, tôi không phải tốn học phí cho kì học và còn được cấp sách vở cùng nhận một khoản trợ cấp mỗi tháng” - Thanh Hương chia sẻ.

‘Tôi nhận ra rằng giấc mơ đã thành hiện thực!’

Trên website của Cơ quan Liên bang Nga về Công tác thanh niên, anh Kirill Zakharov, quản lý dự án "My Story" của Phong trào tình nguyện cộng đồng “Chiến thắng”, người tổ chức các sự kiện tình nguyện quốc tế, đã chia sẻ: “Diễn đàn thanh niên Nga - Việt sẽ cho phép cá nhân tôi có cái nhìn rộng hơn về bản thân và những gì tôi đang làm trong lĩnh vực hoạt động công cộng. Tôi muốn có được kinh nghiệm giao tiếp với các nền văn hóa khác, thấm nhuần nét văn hóa Á Đông thực sự - không phải từ sách hoặc video trên Internet.

 

Theo fadm.gov.ru


Khoảng năm năm trước, tôi đã bị cuốn hút bởi chủ đề của phương Đông: tất cả bắt đầu với việc nghiên cứu về cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Tôi tìm hiểu về đất nước, lắng nghe qua các bài giảng - vì vậy có một mong muốn được đến một đất nước châu Á tuyệt vời. Và khi họ nói với tôi rằng tôi đã được chọn, tôi nhận ra rằng giấc mơ đã thành hiện thực!”.

 

Bích Ngân, Tiến Lộc - Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh (NA)