Dù ở đâu, vị trí nào, các bạn luôn có Việt Nam trong tim mình

13:01 27/11/2019     5943

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2: “ Dù ở đâu, vị trí nào, các bạn cũng luôn có Việt Nam trong tim mình, biết bao nhiêu thế hệ đã hy sinh để đất nước có được ngày hôm nay, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc”.

Sáng 27/11/2019, Lễ khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2, năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” đã diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương cùng 236 đại biểu đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với đại biểu tham dự Diễn đàn trí thứ trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II tại lễ khai mạc

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết: Diễn đàn là nhằm tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn cho biết diễn đàn còn là hoạt động thiết thực, cụ thể của lực lượng trí thức trẻ Việt Nam đóng góp các nội dung cho quá trình xây dựng các văn kiện chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 

Mỗi trí thức trẻ tham dự đều xứng đáng là đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ trong lĩnh vực chuyên môn, địa phương đang công tác. Kiến thức chuyên môn giỏi, năng lực tư duy sáng tạo tốt, khả năng hội nhập cao, tinh thần dân tộc và luôn mong muốn được đóng góp xây dựng đất nước là những thế mạnh của trí thức trẻ Việt Nam so với thanh niên Việt Nam.

Đồng thời đây là dịp đề xuất các cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước; tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước

 

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019 có 236 đại biểu.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ biểu dương những kết quả, thành tích đã đạt được của các trí thức trẻ trong thời gian qua. Hàng trăm trí thức trẻ trong và ngoài nước tham dự diễn đàn nhiều bạn là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia, giảng viên giỏi, đang làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, một số bạn đã thành danh là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và xã hội; một số bạn đang làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp có tiếng trên thế giới, trong nước. Một số bạn còn rất trẻ nhưng đã khẳng định thông qua các công trình nghiên cứu khoa học, hoạt động giảng dậy, các sáng kiến hữu ích; một số bạn đã khởi nghiệp thành công...

  Các bạn thực sự là tấm gương, kinh nghiệm tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam, điểm chung giữa các bạn đó là hoài bão, tâm huyết, mong muốn được cống hiến khả năng, trí tuệ cho đất nước”, Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh.

 

Tại Diễn đàn, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nói: "Tôi rất mong có dịp gặp gỡ, lắng nghe, trao đổi với các trí thức trẻ về những vấn đề quan tâm đối với sự phát triển đất nước"

 

Cho rằng không thể điểm tên hơn 200 đại biểu có mặt tại Diễn đàn, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã nhắc đến một số gương mặt được nhiều người biết đến như: PGS Trần Xuân Bách, PGS trẻ nhất Việt Nam, được Viện Đại học John Hopkins – trường đại học hàng đầu thế giới về y tế công cộng bổ nhiệm chức danh giáo sư trợ giảng, năm 2014 được Hội đồng các Viện hàn lâm quốc tế (IAP) lựa chọn là lãnh đạo trẻ về y tế của khu vực châu Á, năm 2016 đại diện cho 20 nhà khoa học trẻ thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới tại Geneve; TS Lưu Vĩnh Toàn, TS Phạm Xuân Lâm, trường Đại học Kinh tế quốc dân từ Diễn đàn lần thứ nhất đã phát triển thành công ứng dụng Vietsearch; TS Nguyễn Duy Tâm, Đại học Nanyang, Singapore nghiên cứu kinh nghiệm khai thác nguồn năng lượng tái tạo trong điều kiện Việt Nam; TS Hoàng Hà Thi, Đại học Harvard, Hoa Kỳ với sáng kiến kết nối du học sinh toàn cầu, xây dựng Quỹ học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo…

Đề cập tới những nội dung của Diễn đàn đều là những vấn đề đang được quan tâm, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã tạo được nền tảng rất quan trọng nhưng cũng đứng trước những thách thức của quá trình phát triển và toàn cầu hóa. Để tiếp cận, tận dụng được cơ hội, vượt qua được thách thức không thể thiếu sự tham gia của đội ngũ trí thức. Đồng chí tin tưởng với cơ chế, chính sách phù hợp sẽ khuyến khích bạn trẻ tham gia góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chia sẻ với các đại biểu tham dự diễn đàn, đồng chí Trương Thị Mai nói: "Trong nhiều lần gặp gỡ các bạn trẻ Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài cũng như trong nước, tôi thường gặp câu hỏi làm thế nào để lớp trẻ có thể đóng góp tốt nhất cho phát triển đất nước, câu hỏi này không chỉ của các bạn mà còn đặt ra cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước các thế hệ đi trước. Là người làm công tác thanh niên trong nhiều năm, tôi tự hào ngày càng có nhiều các bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước học hành giỏi giang, thành đạt, có nhiều tâm huyết, hoài bão, muốn cống hiến cho quê hương đất nước. Vì vậy, tôi mong rằng dù ở đâu, vị trí nào, các bạn cũng luôn có Việt Nam trong tim mình, biết bao nhiêu thế hệ đã hy sinh để đất nước có được ngày hôm nay, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc".

 

Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai tặng hoa cho đại diện các đại biểu tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II tại lễ khai mạc

 

Ngay sau Lễ khai mạc Diễn đàn, vào buổi chiều cùng ngày các đại biểu sẽ thảo luận và đề xuất các giải pháp tập trung vào 04 nội dung chính gồm: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.

Một trong những nội dung mới của Diễn đàn năm nay đó là bên cạnh các chủ đề về Khoa học – Công nghệ - Giáo dục, Diễn đàn cũng xây dựng các phiên thảo luận về Phát triển và Công bằng xã hội, nhằm thu hút mối quan tâm và định hướng các giá trị trong trí thức trẻ hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

 

 

Diễn đàn sẽ bế mạc vào ngày 28/11/2019. Các đại biểu sẽ thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần II, 2019; Báo cáo chuyên môn về các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển bền vững; Báo cáo ghi nhận các cơ chế, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu và Kỷ yếu diễn đàn, danh sách các nhóm nghiên cứu chuyên sâu./.

 

Bảo Anh