Đoàn đại biểu cấp cao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thăm, làm việc tại Nhật Bản và Niu Di-lân

23:06 02/10/2018     1440

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Trung tuần tháng 9/ 2018, đoàn đại biểu cấp cao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản và Niu Di-lân.
Tại Nhật Bản, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, gặp gỡ đại diện Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA); làm việc với Văn phòng Nội các Nhật Bản, Ban Thanh niên Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, thăm tìm hiểu môt số mô hình như Cơ quan giao lưu thanh niên quốc tế IYEO, Bảo tàng quốc gia về Khoa học phát triển và đổi mới, chợ đấu giá hoa Ota.

Tiếp đoàn tại Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã trao đổi với đoàn một số thông tin cơ bản về kết quả quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua; tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nói chung và tình hình sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng.



Đoàn công tác Trung ương Đoàn thăm văn phòng Nội các Nhật Bản
Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn thăm văn phòng Nội các Nhật Bản


Tại buổi làm việc, bạn Phạm Thanh Hương, Chủ tịch Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản đã báo cáo chi tiết về kết quả các hoạt động của Hội trong thời gian qua, đặc biệt là những hoạt động học thuật, hỗ trợ việc làm cho sinh viên, giới thiệu văn hóa truyền thống Việt Nam, các hoạt động thể thao và tình nguyện.

Phát biểu tại buổi thăm, làm việc, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đánh giá cao những nỗ lực, sự chủ động của VYSA thời gian qua, cả trong việc triển khai các hoạt động và mở rộng tổ chức Hội.

Đồng chí đề nghị VYSA có thể phối hợp với Hội Sinh viên một số tỉnh thành phố lớn trong nước như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tận dụng cơ sở vật chất và các điều kiện sẵn có của các tổ chức Hội trong nước để có thêm hoạt động cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam có nhu cầu du học tại Nhật Bản. VYSA cần đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các đơn vị truyền thông trong nước để tăng cường tuyên truyền về các hoạt động của Hội tại Việt Nam.




Gặp gỡ Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản

Gặp gỡ Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản


Đồng chí Lê Quốc Phong hy vọng, với mạng lưới rộng, số lượng thành viên đông và có chất lượng, VYSA sẽ tiếp tục dẫn dắt hoạt động của thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện cho hình ảnh tích cực của thanh niên sinh viên Việt Nam tại đất nước mặt trời mọc.

Tiếp đoàn tại Văn phòng Nội các Nhật Bản, ngài Noriyuki KODA, Thứ trưởng Văn phòng Nội các đã thông tin một số hoạt động giao lưu thanh niên nổi bật giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua, chia sẻ một số kết quả nghiên cứu về tình hình thanh niên Nhật Bản trong những năm gần đây.

Đồng chí Lê Quốc Phong ghi nhận các chương trình giao lưu thanh niên quốc tế có sự tham gia của thanh niên hai nước, đặc biệt là Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản SSEAYP và Chương trình giao lưu phát triển thanh niên quốc tế INDEX. Đồng chí mong muốn hai bên trong thời gian tới tiếp tục triển khai hiệu quả và mở rộng các hoạt động giao lưu thanh niên giữa hai nước và giao lưu thanh niên giữa Nhật Bản và các nước ASEAN.

Đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, Văn phòng Nội các Nhật Bản và Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam có nhiều chức năng tương đồng liên quan đến công tác thanh niên. Vì vậy, hai bên cần tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong nội dung quan trọng này. Đối với Việt Nam, thực tiễn về xây dựng và triển khai chính sách thanh niên của Nhật Bản sẽ là những bài học tham khảo hữu ích trong quá trình điều chỉnh Luật Thanh niên của Việt Nam sắp tới. 

Tại Trụ sở Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, ngài Keisuke Suzuki, Trưởng Ban Thanh niên và các thành viên Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do đã tiếp đoàn công tác.

Hai bên thống nhất cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành đối tác ngày càng quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, quan hệ hai nước đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất.

Hai bên đã trao đổi, chia sẽ về các nội dung hoạt động trọng tâm của hai tổ chức thời gian qua, thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh việc trao đổi các đoàn chính trị gia trẻ giúp chính trị gia trẻ Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hiểu biết về tình hình chính trị mỗi nước, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác; đồng thời thể hiện tinh thần hữu nghị, vai trò và trách nhiệm đối với những vấn đề quan trọng của mỗi nước và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.



Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng quà cho cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA


Tại Trụ sở Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và ông Yamamoto Kenichi, Phó Tổng giám đốc phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ về kết quả hợp tác thời gian qua giữa hai tổ chức; đồng thời trao đổi một số hướng hợp tác trong thời gian tới như: tăng cường số lượng và nâng cao hơn nữa chất lượng các chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ cho thanh niên Việt Nam; Phối hợp triển khai các dự án phát triển thanh niên tại Việt Nam theo mô hình dự án đối tác phát triển; Phối hợp tiếp nhận tình nguyện viên là chuyên gia trẻ của Nhật Bản sang công tác tại Việt Nam.

* Tại Niu Di-lân, đoàn công tác của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã gặp gỡ đại diện Hội sinh viên Việt Nam tại Auckland, làm việc với lãnh đạo Đảng Lao động Niu Di-lân, Tập đoàn công nghệ Augen, Đại học Công nghệ Auckland.

Tại buổi gặp gỡ đại diện Hội sinh viên Việt Nam tại Auckland, bạn Phạm Trần Chí Huy, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Auckland đã báo cáo kết quả hoạt động nổi bật của Hội sinh viên Auckland thời gian qua; đồng thời, đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả đáng khích lệ của Hội Sinh viên Việt Nam tại Auckland trong bối cảnh khó khăn về nhận sự và tài chính.

Đồng chí đề nghị, Hội Sinh viên Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong việc quảng bá, thu hút sự tham gia của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Auckland vào các hoạt động của Hội, đề xuất với lãnh đạo các trường có sinh viên Việt Nam ủng hộ về cơ chế, cơ sở vật chất để tiến hành các hoạt động cho sinh viên, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ tân sinh viên Việt Nam và các hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam tại trường.

Đồng chí lưu ý, Hội Sinh viên Việt Nam cần chủ động tham gia, phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Aukland trong việc tổ chức các hoạt động cộng đồng; đồng thời tìm kiếm thêm các nguồn lực ủng hộ cho hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Auckland.




Gặp gỡ Hội Sinh viên Việt Nam tại Auckland
Gặp gỡ Hội Sinh viên Việt Nam tại Auckland


Tại buổi làm việc với lãnh đạo Đảng Lao động Niu Di-lân, ông Nigel Harworth, Chủ tịch Đảng đã đón tiếp và chia sẻ với đoàn công tác Đoàn TNCS Hồ Chí Minh những thông tin cơ bản về quan hệ ngoại giao giữa hai nước, về chính sách của Đảng Lao động Niu Di-lân dành cho thanh niên, các thông tin cơ bản về tổ chức thanh niên của Đảng cũng như các chương trình, hoạt động chính mà Tổ chức thanh niên của Đảng Lao động Niu Di-lân đang triển khai.

Dịp này, đồng chí Lê Quốc Phong đã trao đổi về tình hình thanh niên Việt Nam và những phong trào, hoạt động nổi bật của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam và các tổ chức thanh niên tại Việt Nam triển khai trong thời gian qua.

Hai bên đã thống nhất một số phương hướng hợp tác trong thời gian tới như: triển khai các chương trình giao lưu chính trị gia trẻ hai nước; chia sẻ về các chương trình, phương thức đào tạo lãnh đạo trẻ của hai tổ chức; hỗ trợ các chương trình cụ thể nâng cao khả năng tiếng Anh cho thanh niên Việt Nam.

Tại trụ sở Tập đoàn công nghệ Augen, ông Mitchell Phạm, Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn đã tiếp đoàn và chia sẻ về tình hình ngành công nghệ thông tin tại Niu Di-lân, những lĩnh vực kinh doanh chính của tập đoàn Augen, kết quả hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam, về Kiwi Connection (Trung tâm thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam đầu tư kinh doanh) và chia sẻ quan điểm của ông về chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã chia sẻ với lãnh đạo Tập đoàn về các hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh liên quan đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ có chất lượng trong ngành công nghệ thông tin và với sự đầu tư của Augen cũng nhưng các tập đoàn công nghệ thông tin lớn của các nước phát triển vào Việt Nam sẽ tạo môi trường thuận lợi để các tài năng công nghệ trẻ của Việt Nam phát huy năng lực, nâng cao trình độ và tiếp cận tư duy toàn cầu đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.


f
Thăm tập đoàn công nghệ Augen


Tại Đại học Công nghệ Auckland (AUT), ông Lester Khoo, Giám đốc phụ trách phát triển hợp tác quốc tế của Trường cùng các cán bộ phòng công tác sinh viên của trường đã tiếp đoàn; đồng thời chia sẻ về các hoạt động của trường liên quan đến hỗ trợ sinh viên định hướng nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng tìm kiếm việc làm, các hoạt động của nhà trường phối hợp với doanh nghiệp để hỗ trợ sinh viên thực tập và giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Quốc Phong đã trao đổi về các hoạt động hỗ trợ sinh viên nâng cao khả năng có việc làm do Đoàn Thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam triển khai thời gian qua, các danh hiệu nhằm khuyến khích sinh viên rèn luyện nhân cách, kỹ năng để trở thành một công dân tốt, nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên như danh hiệu “sinh viên 5 tốt”.

Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất một số nội dung nghiên cứu hợp tác trong thời gian tới như: các hoạt động nâng cao năng lực tiếng Anh của thanh niên Việt Nam, các chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ cho cán bộ làm công tác thanh niên tại Việt Nam.



Đoàn công tác thăm Đại học công nghệ Auckland
Đoàn công tác thăm Đại học công nghệ Auckland


Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Niu Di-lân, đoàn công tác đã thăm và làm việc tạiTrung tâm Dạy nghề và hỗ trợ việc làm Skill International, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Niu Di-lân, làm việc với đại diện Bộ Ngoại giao New Zealand chia sẻ về công tác tổ chức hoạt động APEC Tiếng nói tương lai và thăm mô hình trang trại nông nghiệp công nghệ cao.