Cơ hội đào tạo kỹ năng và kết nối các Nhà khoa học trẻ

10:48 05/12/2019     4370

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Sau 4 ngày hoạt động sôi nổi (từ 02-5/12), sáng 5/12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ bế mạc Hội nghị các nhà Khoa học trẻ ASEAN 2019.

 

Hội nghị các nhà Khoa học trẻ ASEAN 2019 là một trong những hoạt động quan trọng chuẩn bị cho chuỗi hoạt động dành cho thanh niên, trí thức trẻ trong năm 2020 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh niên và đội ngũ các nhà khoa học trẻ trong nước và khu vực. Lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ và Phó Tổng thư ký ASEAN đã tham dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ngoài các hội thảo chuyên đề còn có Chương trình Lãnh đạo Khoa học ASEAN - hoạt động chính thức của Mạng lưới các nhà khoa học trẻ Đông Nam Á (ASEAN Young Scientists Network - ASEAN YSN). ASEAN YSN được công nhận và ra mắt tại Hội nghị lần thứ 75 của Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN cuối năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sỹ Orakanoke Phanraksa, Chủ nhiệm Mạng lưới Các nhà khoa học trẻ ASEAN cho rằng: “Để thúc đẩy khoa học và công nghệ trong ASEAN, chúng ta cần phải có cùng một mục tiêu và phương hướng. Nguồn nhân lực được coi là một trong những yếu tố thành công quan trọng cho sự phát triển của cả khu vực. Trong ASEAN, cho dù bạn đến từ một quốc gia có nguồn lực hạn chế hay từ một nước giàu có, nếu không có một định hướng rõ ràng, chúng ta đều có thể bị tụt hậu”.

 

 

Là thành viên của đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Tú, Chủ nhiệm Câu lạc Bộ Tiến sỹ trẻ Khối các cơ quan Trung ương chia sẻ: “Hội nghị được tổ chức chuyên nghiệp, bước đầu tạo cơ hội để các tri thức trẻ Việt Nam tham gia kết nối với các đại biểu quốc tế, hướng tới xây dựng mạng lưới các nhà khoa học trẻ để có thể thường xuyên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn”.

 

 

Đại biểu Siti Hamimah Sheikh Abdul Kadir của Malaysia thì cho rằng, cô rất vui khi lần đầu tiên đến Việt Nam, ngoài việc gặp gỡ, cùng nhau trao đổi kỹ năng, học thuật với các nhà khoa học Việt Nam và các nước trong ASEAN, cô được biết đến mùa đông của Hà Nội, các danh lam thắng cảnh và sự thân thiện, hiếu khách của con người của Việt Nam.

 

 

Trong Chương trình lãnh đạo trẻ khoa học, đại biểu các nước ASEAN được chia thành các nhóm khác nhau cùng thảo luận các đề xuất, sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu trong khu vực. Sau hoạt động, các đại biểu cùng nhau làm việc trực tuyến và thống nhất đề án cụ thể cho mỗi nhóm làm việc.

Đồng chí Phạm Phương Chi, Giám đốc Trung tâm Phát triển Hợp tác Quốc tế Thanh niên (CYDECO), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đơn vị thường trực tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 nhấn mạnh: “Việc chúng ta chủ động đăng cai tổ chức Hội nghị này không chỉ thể hiện quyết tâm thực hiện các cam kết hội nhập Cộng đồng ASEAN, mà còn góp phần đào tạo kỹ năng cho các nhà khoa học trẻ trong nước, tạo cơ hội để các nhà khoa học trẻ của chúng ta trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, đồng thời tham gia và đóng góp tích cực vào mạng lưới các nhà khoa học trẻ trong khu vực".

 

 

"Trong những năm tới, CYDECO sẽ tiếp tục triển khai các dự án nhằm tăng cường kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh niên. Chúng tôi đang tích cực xây dựng các dự án và chương trình hợp tác thanh niên ASEAN trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN”, chị Chi cho biết.

 

 

Trong cơ chế hợp tác thanh niên ASEAN, năm 2020 Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức chuỗi các hoạt động hợp tác về thanh niên trong đó có Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN+3 và Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2020.

 

 

Trung tâm Phát triển Hợp tác Quốc tế Thanh niên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (CYDECO) là đơn vị xây dựng và triển khai các dự án hợp tác quốc tế về phát triển thanh niên. Mảng hoạt động của CYDECO bao gồm: phát triển cộng đồng, thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường, kỹ năng lãnh đạo, khởi nghiệp sáng tạo, hợp tác doanh nhân trẻ, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế…

 

 

Bảo Anh