Bình Phước: Hành trình chia sẻ và học hỏi từ bạn bè quốc tế

15:06 27/08/2019     1031

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Tối 25/8, chương trình giao lưu thanh niên Việt - Nhật lần thứ IV do Tỉnh đoàn phối hợp với Hiệp hội Giáo dục và Giao lưu châu Á tổ chức đã bế mạc tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập.

Chương trình là một hành trình giúp các đại biểu thanh niên Việt Nam và Nhật Bản góp sức cho các hoạt động cộng đồng khi trở về

 

Phát biểu tại lễ bế mạc, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy khẳng định, qua 5 năm từ khi giao lưu thanh niên Việt - Nhật đầu tiên diễn ra tại Bình Phước, chương trình đã thay đổi cuộc sống của hơn 70 sinh viên Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời mang đến những trải nghiệm vô giá về văn hóa, cuộc sống ở một tỉnh biên giới của Việt Nam.

Chương trình là một hành trình lý tưởng để chia sẻ quan điểm và học hỏi từ bạn bè quốc tế, chắc chắn sẽ là nguồn động viên lớn lao để các đại biểu thanh niên Việt Nam và Nhật Bản góp sức cho các hoạt động cộng đồng khi trở về.

Giáo sư Akinori Seki, Trường đại học Keizai, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục và Giao lưu châu Á chia sẻ, đây là lần đầu tiên đến Bù Gia Mập và tôi cảm nhận như là quê hương thứ hai của mình. Chương trình giao lưu thành công có sự đóng góp tích cực của người dân Bù Gia Mập. Chương trình năm nay diễn ra tốt nhất trong các chương trình giao lưu từ trước đến nay ở châu Á.

Chương trình giao lưu với 2 gia đình nuôi trong tổng số 5 gia đình là anh Lê Đình Minh và anh Điểu Thấp. Gia đình nuôi là một hoạt động giao lưu văn hóa gần gũi nhất giữa 2 dân tộc Việt Nam - Nhật Bản. Với hoạt động này, các bạn thanh niên người Nhật và Việt về ở trong các gia đình tại xã Bù Gia Mập. Thời gian ở các gia đình nuôi, các bạn thanh niên người Nhật đã trải nghiệm văn hóa thông qua các món ăn của nhiều dân tộc như canh thục, phở, bánh xèo... của gia đình đãi các con nuôi.

Trước lễ bế mạc, các bạn thanh niên Việt - Nhật đã giao lưu bóng chuyền với thanh niên xã Bù Gia Mập. 5 gia đình nuôi cùng tham gia hội thi nấu ăn. Các món ăn Việt - Nhật được chuẩn bị chu đáo, mang đậm nét văn hóa tiêu biểu của 2 đất nước do các bạn sinh viên trổ tài. Gia đình nuôi Nguyễn Ngọc Hiền đoạt giải nhất hội thi ẩm thực.

Sau lễ bế mạc, chương trình văn nghệ giao lưu đã diễn ra với các tiết mục nhảy sạp, múa cồng chiêng, giã bạn thấm đẫm tình đoàn kết, gắn bó giữa sinh viên Việt - Nhật và người dân, thanh niên xã Bù Gia Mập./.
 

Vũ Hằng - TĐ Bình Phước (NA)