Bình Dương: Nhiều hoạt động ý nghĩa đón tết cổ truyền “Chôl Chnăm Thmây”

22:51 18/04/2019     1695

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Ban tổ chức Đề án Đoàn Kết Thanh niên công nhân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây cho các chi hội có thanh niên dân tộc Khmer sinh hoạt.

Ban tổ chức Đề án Đoàn Kết Thanh niên công nhân trao quà mừng tết Chôl Chnăm Thmây cho các em nhỏ dân tộc Khmer

  


Chol Chnam Thmay (hoặc Chaul Chnam Thmay) là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Lễ Chôl Chnăm Thmay cũng là những ngày Tết của các quốc gia Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma, Sri Lanka.

Ngoài tôn giáo chính là Phật giáo, người Khmer còn tin rằng mỗi năm có một vị thần trên trời (Têvôđa) được sai xuống để chăm lo cho cuộc sống và con người trong năm đó, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Những ngày này trở thành, lễ hội truyền thống của cả cộng đồng với nhiều trò vui như: đốt đèn trời, đốt ông lói, đánh quay lửa... Các cụ già kể cổ tích, thần thoại, chuyện cũ cho con cháu nghe.

Chi Hội 30B/4, Khu phố Đồng An 1, Phường Bình Hòa là một trong những chi hội có nhiều Thanh niên công nhân là người Khmer sinh hoạt, do đó các hoạt động chào tết “Chôl Chnăm Thmây” luôn được chú trọng tổ chức chu đáo theo phong tục người Khmer nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cho Thanh niên dân tộc Khmer đang sinh hoạt trong chi hội nói riêng và đồng bào người Khmer đang sinh sống tại phường Bình Hòa nói chung.

Tại buổi lễ, đồng bào dân tộc Khmer và bà con nhân dân tham gia ngày hội được nghe và hiểu thêm về ý nghĩa của ngày tết “Chôl Chnăm Thmây” qua lời kể của Sư Thạch Sa Thươn đến từ Chùa Pothiwong, phường 10, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với người khmer sống tại Việt Nam, Tết “Chôl Chnăm Thmây” còn gọi là lễ “Chịu tuổi” và cũng có ý nghĩa là “Năm mới”, mang ý nghĩa đón mừng năm mới, mừng thêm tuổi mới tương tự như tết Nguyên Đán của người Việt với hy vọng một năm mới sẽ nhiều may mắn và hạnh phúc. 

Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn, Ủy Ban Hội LHTN tỉnh, Thị Đoàn, Ủy Ban Hội LHTN thị xã Thuận An và chính quyền địa phương đã tặng những món quà chúc mừng đến đồng bào Khmer thay cho lời chúc tốt lành nhất gửi đến người dân khmer đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Dịp này, Ban tổ chức Đề án Đoàn Kết tập hợp Thanh niên xã An Điền, Thị xã Bến Cát cũng tổ chức các hoạt động đón tết “Chôl Chnăm Thmây” cho các Thanh niên công nhân đang sinh hoạt tại chi hội Tân Thuận Tiệp, xã An Điền, Thị xã Bến Cát. 

Tại chương trình đã diễn ra giao lưu văn nghệ giữa Đoàn viên thanh niên và Thanh niên công nhân dân tộc Khmer, ôn lại truyền thống ý nghĩa ngày tết, kết hợp lồng ghép sinh hoạt cụm chi hội quý 1, năm 2019 với các nội dung tuyên truyền về bảo hiểm y tế, an toàn giao thông cho Đoàn viên thanh niên và thanh niên công nhân. 

Ủy ban Hội Thị xã Bến Cát và lãnh đạo địa phương xã An Điền cũng đã có những phần quà gửi đến các bạn thanh niên dân tộc Khmer với mong muốn chúc mừng một năm mới an khang, thịnh vượng và tạo không khí ấm áp cho các bạn Thanh niên công nhân đón tết xa nhà. 

Thông qua các hoạt động chăm lo cho Thanh niên công nhân nói chung, nữ thanh niên công nhân nói riêng, thanh niên xa quê, đặc biệt là thanh niên công nhân là người dân tộc thiểu số đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương, có thể thấy các nội dung của “Đề án Đoàn kết tập hợp Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020” đã và đang phát huy tốt ý nghĩa, đi vào thực tế và đến được với thanh niên công nhân; khẳng định Bình Dương luôn là quê hương thứ 2 đối với thanh niên công nhân đến từ mọi miền của đất nước.

 

CTV Thành Lâm - TĐ Bình Dương(PL)