Tiếp tục quan tâm chăm lo, hỗ trợ tốt hơn nữa thanh niên công nhân

17:36 25/02/2016     1818

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty, khu chế xuất... đã và đang được các cấp bộ Đoàn trong cả nước quan tâm với nhiều chương trình, nội dung, thiết thực cụ thể.
Chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân

Theo báo cáo công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015, Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho đối tượng thanh niên công nhân. Tiêu biểu, như: tổ chức lưu diễn các nhóm ca khúc cách mạng cho thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 9, khóa XI về “Phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam thời kỳ mới”.

Ngày hội trò chơi dân gian TNCN Bình Dương.jpg
Thanh niên công nhân Bình Dương tham gia ngày hội thanh niên với trò chơi dân gian

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo, đồng hành với thanh niên công nhân luôn được chú trọng trong Tháng Công nhân năm 2015 được tăng cường. Theo đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên công nhân, như: chương trình “Tiếp sức thanh niên công nhân” tại Khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội; Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ VI tại Bình Dương; tổ chức diễn đàn “Thanh niên công nhân học tập và làm theo lời Bác: Nhận thức và hành động” tại TP. Hồ Chí Minh, diễn đàn “Thanh niên và công nhân lao động làm theo lời Bác” tại Nam Định; chỉ đạo tổ chức 9 hoạt động “Tiếp sức người lao động, thanh niên công nhân” tại các địa phương; tổ chức thăm, động viên và tặng quà thanh niên công nhân đang trực tiếp lao động, sản xuất trên các công trình trọng điểm quốc gia; tổ chức “Hành trình kết nối xanh - Đưa kịch nói đến với thanh niên công nhân” tại Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa; tổ chức các hoạt động “Tiếp sức người lao động, thanh niên công nhân” gắn với tổ chức Tết Trung thu cho con em công nhân tại Thái Nguyên, Hải Dương, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kiên Giang; ra mắt 6 khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” tại Bình Dương...

Tại các tỉnh, thành Đoàn đã đồng loạt tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà thanh niên công nhân; tuyên dương thanh niên công nhân tiên tiến, lao động trẻ giỏi; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng thời, phối hợp với Công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các đợt cao điểm chào mừng Tháng Công nhân, kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên công nhân và người lao động; Tỉnh Đoàn Tuyên Quang trao tặng 13 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; Phú Yên tổ chức giao lưu văn nghệ “Hát cùng công nhân”; Tỉnh Đoàn Quảng Nam tổ chức “Ngày hội công nhân, viên chức và người lao động”; Bắc Ninh tổ chức giải bóng đá thanh niên công nhân lần thứ II/2015; Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Tự hào thanh niên công nhân”… qua đó đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên công nhân và lao động trẻ.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc đồng hành với thanh niên công nhân, ngay từ những tháng đầu của năm 2016, nhiều hoạt động hỗ trợ cho thanh niên công nhân đã được triển khai. Đó là các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên đón xuân Bính Thân đã được các các bộ Đoàn, Hội triển khai với nhiều nội dung phong phù, cụ thể, như: tặng vé xe miễn phí và tổ chức các chuyến xe đưa thanh niên công nhân về quê đón tết cùng gia đình; tặng quà thanh niên công nhân ở các khu nhà trọ không về quê đón tết, tổ chức các bữa cơm tất niên cho thanh niên công nhân; thăm hỏi, tặng quà thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn …

j
Trao giấy chứng nhận cho các bạn thanh niên công nhân Bình Phước tiêu biểu trong phong trào thi đua “Bốn nhất”

Trong đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam hỗ trợ hơn 16.000 suất quà, vé xe cho thanh niên công nhân về quê đón Tết ở 11 tỉnh; Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam tặng 300 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn và hàng ngàn quà tặng cho thanh niên công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tân Tạo và ICT Quang Trung với tổng trị giá hơn 270 triệu đồng; Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban MTTQ Thành phố và Báo Thanh Niên tổ chức chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân”  với 20 chuyến xe đưa 1.000 thanh niên công nhân đang làm việc tại có hoàn cảnh khó khăn về 7 tỉnh; Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức Ngày hội thanh niên công nhân và tuyên dương thanh niên công nhân tiêu biểu năm 2016 nhằm tôn vinh và khen thưởng những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong lao động sản xuất, gương mẫu tích cực trong các phong trào hoạt động Đoàn, Hội; trao giải thưởng “Khi Tổ quốc cần” năm 2016 cho 12 thanh niên công nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc; tặng 10 suất quà cho đoàn viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; Trung ương Đoàn tặng 25 xe đạp cho các em học sinh là con em công nhân nghèo có thành tích học tập tốt.

Nổi bật trong hoạt động đồng hành với thanh niên công nhân phải phải kể đến đơn vị Tỉnh Đoàn Bình Dương. Trong những năm qua, Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động góp phần tập hợp, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên công nhân yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương. Đặc biệt là công tác tham mưu, triển khai hiệu Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo: chăm lo cho con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, tổ chức các lớp học tình thương; bồi dưỡng phát triển Đảng cho thanh niên công nhân, xây dựng Chi hội thanh niên công nhân học tập và làm theo lời Bác, duy trì và phát huy hiệu quả Quỹ Thanh niên công nhân xa quê và các hoạt chăm lo, hỗ trợ thường xuyên cho thanh niên công nhân...

g
Một buổi sinh hoạt của Đoàn xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) với thanh niên công nhân nhà trọ

Cụ thể, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã vừa chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân và Lao động trẻ (TNCN &LĐT) tỉnh tổ chức “Hội Xuân Thanh niên công nhân” và lễ xuất quân “Chuyến xe Nghĩa tình – San sẻ Yêu thương” lần thứ III năm 2016. Chương trình được tổ chức với nhiều nội dung sôi nổi như: Phiên chợ xuân công nhân; hội thi trang trí mai, đào; hội thi gói bánh chưng, bánh tét; hội thi tiếng hát TNCN với chủ đề “Bản tình ca mùa xuân”; trò chơi dân gian và chương trình ca múa nhạc.

Ngoài ra, chương trình còn tặng 30 phần quà cho các bạn thanh niên công nhân xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 10 phần quà cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang học tại trường mẫu giáo Ngôi Sao Nhỏ trực thuộc Trung tâm; tổ chức ký kết với các chủ nhà trọ ở Khu phố 7 thực hiện thí điểm khu phố nhà trọ văn hóa kiểu mẫu và trao 4 “Căn phòng mơ ước” cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Tx Dĩ An.

Thông qua các hoạt động nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các bạn thanh niên công nhân xa quê, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của của tổ chức Đoàn – Hội, các cấp, các ngành đến các bạn thanh niên công nhân - những người đang ngày đêm hăng say lao động cùng doanh nghiệp tạo ra của cải cho xã hội.

Nhiều hoạt động trong Tháng Thanh niên 2016 dành cho công nhân

Nằm trong chuỗi các hoạt động Tháng Thanh niên và kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016), nhiều hoạt động của tuổi trẻ sẽ được  diễn ra trong dịp này. Cụ thể: Tỉnh Đoàn Bắc Ninh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh vận động, ủng hộ được ít nhất 50 giá sách, tủ sách cho thanh niên công nhân và lao động trẻ tại các khu lưu trú, khu nhà trọ; Tỉnh Đoàn Đồng Nai tổ chức Ngày hội thanh niên công nhân đô thị; Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức tổ chức “Ngày đoàn viên” tại doanh nghiệp nơi có đông đoàn viên, thanh niên công nhân...

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí cho TNCN
Các thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho thanh niên công nhân

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Tỉnh Đoàn Hải Dương Hoàng Quốc Thưởng cho biết, nằm trong các hoạt động của Tháng Thanh niên 2016, Tỉnh Đoàn còn tổ chức các hoạt động cho đối tượng thanh niên công nhân. Trong đó, tổ chức tuyên dương 85 thanh niên công nhân có thành tích trong lao động sản xuất và tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội - đây là hoạt động nằm trong Festival thanh niên Hải Dương lần thứ V; tổ chức Ngày hội đoàn viên thanh niên công nhân tại Khu công nghiệp Tân Trường – Phúc Điền (huyện Cẩm Giàng) và tổ chức khám sàng lọc ung thư vú cho nữ thanh niên công nhân ... ”Đây là dịp để thanh niên công nhân được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo động lực thúc đẩy trong học tập, công tác, nâng cao trình độ, phát huy tinh thần sáng tạo, đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước”, đồng chí Hoàng Quốc Thưởng nói.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết: Trong Tháng thanh niên 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong tỉnh tập trung tham mưu, tổ chức các hoạt động đồng hành, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các bạn đoàn viên, thanh niên công nhân: tổ chức hành trình kết nối thanh niên công nhân, kết nạp 85 đoàn viên thanh niên công nhân, ra mắt 01 Câu lạc bộ thanh niên công nhân, Quỹ Thanh niên công nhân xa quê hỗ trợ 01 thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền cho thanh niên công nhân về việc tham gia bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND, Nghị quyết Đại hội đảng các cấp; tiếp tục triển khai Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên năm 2016.

Để đồng hành cùng thanh niên trong công việc và đời sống, trong Tháng Thanh niên 2016 Ban Thanh niên công nhân và Đô thị đã chủ động tham mưu với Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành kế hoạch số 443-KH/TWĐTN – CNĐT ngày 17/02/2016 về tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân năm 2016.

h
Ngày hội khéo tay của thanh niên công nhân Bình Dương

Theo đó, sẽ có 3 hoạt động được tổ chức trong dịp này, đó là phối hợp với Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tổ chức chương trình “Tiếp sức thanh niên công nhân, người lao động” tại khu Công nghiệp Khai Quang, TP Vĩnh Yên  (ngày 28/02/2016)với chủ đề “Thanh niên công nhân  với nghị quyết Đại hội Đảng toàn toàn quốc lần thứ XII” với các hoạt động tăm, tặng quà thanh niên công nhân, giao lưu văn hóa văn nghệ, tổ chức các trò chơi lồng ghép nội dung tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, chương trình bốc thăm trúng thưởng.  Phối hợp với Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức “Ngày đoàn viên” trong đoàn viên thanh niên công nhân tại 01 Khu công nghiệp của tỉnh (ngày 20/3/2016); đồng thời phối hợp với Tỉnh Đoàn Lai Châu, Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức “Ngày đoàn viên” trong đoàn viên thanh niên công nhân trên công trường Thủy điện Lai Châu (ngày 20/3/2016).

Thông qua các hoạt động của tổ chức Đoàn nhằm tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa cho thanh niên nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất,… để qua đó vừa động viên, khích lệ các bạn thanh niên công nhân hăng say làm việc, lao động sản xuất tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội, đồng thời là dịp tổ chức Đoàn, Hội tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thanh niên công nhân và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; tạo môi trường đưa thanh niên công nhân vào các hoạt động giúp họ rèn luyện và phát triển nhân cách, năng lực của người lao động mới phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện nay./.