Sóc Trăng: Khen thưởng 11 thanh niên hoàn lương tiến bộ năm 2015

13:51 18/12/2015     1130

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 16/12, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cơ sở Giáo dục bắt buộc (CSGDBB) Cồn Cát tổ chức Hội nghị tổng kết phối hợp giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2011 - 2015 và giao lưu thanh niên hoàn lương tiến bộ năm 2015.
Trong giai đoạn 2011 - 2015, công tác phối hợp giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng đạt kết quả tích cực. Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với CSGDBB Cồn Cát và một số sở, ngành có liên quan tổ chức tư vấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với các nội dung về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ cho trên 1.700 lượt đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên tại các điểm trường THPT ở các huyện, thị, thành phố; tư vấn pháp luật, nghề nghiệp cho 120 trại viên trong độ tuổi thanh niên của CSGSBB Cồn Cát; tổ chức đưa các thanh niên chậm tiến, trại viên của CSGDBB Cồn Cát tham dự các phiên tòa lưu động nhằm giúp thanh niên chậm tiến, trại viên nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật gây hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đặc biệt, CSGDBB Cồn Cát và Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức chương trình “Giáo dục pháp luật, trải nghiệm thực tế” và Tọa đàm với chủ đề “Khi tôi 18” tại cơ sở giáo dục Cồn Cát cho 35 thanh niên chậm tiến trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, huyện Châu Thành, Mỹ Xuyên, Cù Lao Dung và 20 trại viên tiêu biểu của CSGDBB Cồn Cát. Qua triển khai thực hiện đã nâng cao hiểu biết về pháp luật, định hướng nghề nghiệp, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện xuống cấp về đạo đức, lối sống thực dụng, làm giảm các tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên, đặc biệt là học sinh, sinh viên và trại viên.
s
Đại diện thường trực Tỉnh đoàn Sóc Trăng trao giấy khen của BCH Tỉnh đoàn cho các thanh niên hoàn lương tiến bộ năm 2015

Từ năm 2012 đến nay, đã có 802 trại viên trong độ tuổi thanh niên được giảm thời hạn chấp hành Quyết định đưa vào CSGDBB Cồn Cát từ 1 đến 6 tháng, 60 trại viên trong độ tuổi thanh niên được cấp chứng chỉ xóa mù chữ.

Trong năm 2015, tình hình thanh niên hoàn lương tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng ở các địa phương trong tỉnh có chuyển biến tích cực. Các cơ sở Đoàn đã đảm nhận và cảm hóa 464 thanh niên chậm tiến, thường xuyên vận động đối tượng lầm lỡ vươn lên sống có ích cho xã hội, tích cực tham gia các phong trào của Đoàn; đồng thời, các cấp bộ Đoàn còn tạo điều kiện cho thanh niên hoàn lương tiến bộ tiếp cận các nguồn vốn Ngân hàng Chính sách để phát triển kinh tế gia đình, tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thạch Thal - Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy mong rằng, trong thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và CSGDBB Cồn Cát tiếp tục phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp Hội đối với công tác giáo dục trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm cho trại viên trong độ tuổi thanh niên.

Nhằm biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác phối hợp và thanh niên thật sự hoàn lương tiến bộ ở địa phương trong tỉnh. Tại hội nghị, 02 tập thể và 7 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ pháp lý; 11 thanh niên hoàn lương tiến bộ năm 2015 được nhận giấy khen của BCH Tỉnh Đoàn Sóc Trăng.