Kiên Giang: Tăng cường giáo dục, giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng

10:43 17/12/2015     1682

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 16/12, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trại giam kênh 7, Tổng cục VIII, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ tái hoà nhập cộng đồng, giai đoạn 2013-2015 và ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2016-2020.
Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị và tiếp tục ký kết chương trình phối hợp có hiệu quả trong thời gian tới để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giam giữ, tiếp tục giáo dục và cải tạo tốt phạm nhân ở Trại giam trước và sau khi họ tái hoà nhập cộng đồng.

Đại tá Võ Văn Ngôn - Giám thị trại giam Kênh 7 trao bằng khen Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ hợp tác hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2011-2015.
Trao bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an cho các cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ hợp tác hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2013-2015.

Qua hơn 2 năm thực hiện chương trình phối hợp, hai đơn vị đã tổ chức tốt các buổi giáo dục, tuyên truyền, tư vấn, cũng như thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với phạm nhân. Qua đó, giúp các phạm nhân an tâm hơn trong quá trình học tập, cải tạo và khi tái hoà nhập cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm pháp luật và tái phạm tội.

Cụ thể, hai đơn vị còn tổ chức chương trình giao lưu và tư vấn pháp luật với chủ đề: “Thắp sáng niềm tin”, chương trình Bài ca hy vọng có chủ đề “Kỹ năng sống” cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đang chấp hành án tại trại giam Kênh 7. Trong đợt đặc xá năm 2015, có 253 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên được đặc xá (chiếm 80,4% phạm nhân được đặc xá).

Bên cạnh đó, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh chỉ đạo các cấp trực thuộc trên địa bàn dân cư thành lập các Câu lạc bộ "Thắp sáng niềm tin" nhằm tiếp tục công tác cảm hóa giáo dục thanh niên tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay, trong toàn tỉnh có 24 Câu lạc bộ với 335 thành viên và đã có 261 thanh niên được giúp đỡ với các hình thức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện vay vốn…


Đại tá Võ Văn Ngôn - Giám thị trại giam Kênh 7 trao bằng khen Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ hợp tác hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2011-2015.
Các đ/c lãnh đạo Hội LHTN  Việt Nam tỉnh Kiên Giang và Trại giam Kênh 7 cùng ký phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2016-2020.

Tại hội nghị tổng kết, hai đơn vị tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2016-2020. Nội dung ký kết bao gồm: tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp Hội và của thanh niên đối với công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, giáo dục công dân, kỹ năng sống, giá trị sống và chăm sóc sức khỏe, cai nghiện ma túy cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên; tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và tạo việc làm, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo môi trường lành mạnh, thân thiện giữa thanh niên ngoài xã hội với phạm nhân trong độ tuổi thanh niên.

Dịp này, Ban tổ chức hội nghị đã  trao
bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ công an cho 4 cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ hợp tác hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2011-2015.