Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái – người bạn đồng hành trên “Nẻo về” hoàn lương của những thanh niên lầm lỡ

18:19 18/12/2015     1075

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong những năm qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thanh niên mãn hạn tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng.
Sau 3 năm thực hiện ký kết Kế hoạch phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng (giai đoạn 2012 – 2015), giữa Hội LHTN Việt Nam tỉnh với Trại giam Hồng Ca và Trại tạm giam công an tỉnh, nhiều hoạt động thiết thực đã được phối hợp tổ chức mang lại hiệu quả thiết thực.


t
Phát tờ rơi thông tin việc làm đến các phạm nhân được đặc xá tại Trại giam Hồng Ca

Nổi bật là việc quan tâm giáo dục, giúp đỡ  tạo việc làm cho những thanh niên chấp hành xong án phạt tù giúp họ hoàn lương trở về cuộc sống. Hàng tháng, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Hồng Ca nắm danh sách thanh niên chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để có kế hoạch tiếp cận, giúp đỡ cụ thể. 

Đặc biệt vào đợt đặc xá, giảm án trong dịp Tết Nguyên Đán, Quốc khánh 2-9, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh tổ chức tư vấn, định hướng nghề cho thanh niên sau cải tạo. 

Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, thông qua sự giúp đỡ, hỗ trợ của tổ chức Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có 267 phạm nhân là thanh niên được đặc xá, tha tù trước hạn được giúp đỡ tái hoà nhập cộng đồng; tư vấn, giới thiệu và hướng nghiệp việc làm cho trên 247 thanh niên sau cải tạo, trong đó có nhiều thanh niên được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp. 

Hàng năm, Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh còn đăng ký theo dõi, giúp đỡ thường xuyên thanh niên chậm tiến của 180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đồng thời, chủ động giúp đỡ những thanh niên có quá khứ lầm lỗi vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, có cuộc sống ổn định, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội. Được sự tiếp sức của tổ chức Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhiều thanh niên chậm tiến đã được hỗ trợ tham gia học nghề, vay vốn và việc làm tại địa phương.

Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên chậm tiến, thanh niên sau cải tạo như tổ chức chương trình giao lưu truyền thông “Vì tương lai tươi sáng” với sự tham gia của trên 100 phạm nhân trại giam Hồng Ca và các buổi thi đấu giao hữu thể thao giữa hai đơn vị hàng năm.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam các cấp của tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan tổ chức tốt các hoạt động giúp đỡ, giáo dục thanh niên có quá khứ lỗi lầm để qua đó, góp phần tạo điều kiện cho các đối tượng thanh niên mãn hạn tù trở về địa phương nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt, góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật, góp phần giữa gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.