Hà Giang: Gặp mặt già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

08:31 19/10/2015     1104

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 14, 15/10, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức gặp mặt già làng, trưởng bản người có uy tín trong cộng đồng và định hướng cho thanh niên dân tộc thiểu số năm 2015 tại 4 huyện vùng cao trên công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trao quà cho các già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng
Trao tặng quà cho các già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng


Trong hai ngày làm việc tại 4 huyện gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ chị Vương Ngọc Hà - UV BCH đảng bộ tỉnh, Ủy viên BCH TW Đoàn- Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang đã nghe lãnh đạo của huyện đoàn báo cáo tình hình tư tưởng dư luận xã hội trong thanh niên trong 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2015. Qua nghe báo cáo,  Chị Vương Ngọc Hà đã ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua mà đoàn thanh niên các huyện đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng cho thanh niên luôn luôn tin tưởng vào sự lãnh chỉ đạo của Đảng và pháp luật của nhà nước, với tinh thần yêu nước, tôi yêu tổ quốc tôi mỗi thanh niên cần phải hiểu và nắm rõ những chủ trương, chính sách của nhà nước. Thanh niên cũng cần sáng tạo hơn nữa trong vấn đề phát triển kinh tế. Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên tuyền những chủ trương, chính sách không bị lợi dụng vào các thế lực thù địch, phản động.  Cần phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín cùng với tổ chức Hội LHTN và lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền.  Đặc biệt trong mỗi đoàn viên thanh niên cần phải xác định việc tuyên truyền và đấu tranh ngăn chặn những hoạt động hành vi lợi dụng mê tín dị đoan và những luận điệu sai trái về phong tục tập quán lâu đời của dân tộc Mông. Vì vậy, các cơ sở đoàn cần tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tình hình, tư tưởng, giải thích rõ đây là những luận điệu lừa gạt, nhảm nhí, gây chia rẽ các dân tộc, không có sự thật.

 Cũng tại buổi gặp mặt, bằng những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, những già làng trưởng bản, người có uy tín đã chia sẻ những kinh nghiệm và đóng góp ý kiến quý báu của mình cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ về phong tục tập quán đời đời của dân tộc mình, không nên nghe theo bọn phản động, lợi dụng lòng tin của nhân dân để tuyên truyền đạo trái pháp luật, mê tín dị đoan. Người có uy tín thực sự là cầu nối chuyển tải tâm tư nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số đến với các cấp chính quyền, đồng thời tham gia đóng góp thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; xây dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước . Ngoài ra, với vốn hiểu biết phong phú, nhất là về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc mình các già làng, trưởng bản, người có uy tín còn phát huy vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy phong tục truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, đồng thời xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan từ đó góp phần nâng cao hiểu biết và trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số. Những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đã góp phần tích cực trong việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, giải quyết những vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở; vận động, tổ chức đồng bào thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào ở địa phương. Cũng trong dịp này, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang đã trao tặng 20 chăn ấm và màn cho các già làng trưởng bản trên địa bàn 4 huyện vùng cao phía Bắc.

Buổi gặp mặt ĐVTN đã xác định rõ nhiệm vụ của người Bí thư chi đoàn là phải làm gì trước những luận điệu sai trái. Đây là tiền đề quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Qua đây các đồng chí Bí thư chi đoàn thị trấn, thôn, bản cần phải bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý những vụ việc, tình huống nhạy cảm phát sinh, liên quan đến vấn đề tôn giáo, dân tộc, tín ngưỡng. Trực tiếp tuyên truyền nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, củng cố niềm tin về sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền thông qua các hoạt động tuyên truyền tại chợ phiên, tuyên truyền tại nhà.