Doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển nền kinh tế

07:21 04/10/2015     1511

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình Lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015, chiều 3/10, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo “Động lực phát triển kinh tế tư nhân” với mong muốn giúp doanh nghiệp và cộng đồng xã hội hiểu rõ vai trò, vị thế của lực lượng kinh tế tư nhân đối với nền kinh tế đất nước.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo


Dự Hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng-
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; ông Nguyễn Văn Phúc- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn; anh Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; ông Đào Nguyên Cát, Tổng Biên tập Thời báo kinh tế Việt Nam và 200 đại diện doanh nghiệp nhận Giải thưởng Sao vàng đất Việt 2015.

Trong khuôn khổ chương trình, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế cùng các doanh nhân, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đã tập trung trao đổi, phân tích những nội dung liên quan các giải pháp, hướng đi nhằm phát huy và phát triển mạnh mẽ lực lượng doanh nhân – doanh nghiệp, tích cực tham gia vào công cuộc đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

PGS.TS Vũ Đình Hòe – Phó Tổng biên tập Thời báo kinh tế Việt Nam cho biết: Trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2011-2015) và hội nhập kinh tế, các DN Việt Nam, trong đó, số lượng lớn là DN tư nhân và kinh tế tư nhân đã có những đóng góp lớp vào thành tựu phát triển kinh tế đất nước. Khu vực DN tư nhân giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển sức sản xuất, phát huy nội lực trong phát triển kinh tế – xã hội, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, phát huy nội lực trong phát triển kinh tế – xã hội, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, đồng thời tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội như tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo. DN tư nhân thu hút khoảng 51% lực lượng lao động cả nước và tạo khoảng 1,2 triệu việc làm mỗi năm…

Ông Vũ Đình Hòe cũng cho rằng, muốn tạo động lực cho phát triển kinh tế tư nhân tất yếu phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện tốt nhất môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp mà chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa.


Tại hội thảo, ông Đinh Huy Chiến – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nhìn nhận, từ cuối năm 2014 nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc và hai trong số những nguyên nhân chủ yếu của sự khởi sắc này đến từ sự nỗ lực của chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô và bên cạnh đó là sự nỗ lực của cộng đồng Doanh nghiệp đặc biệt là Doanh nghiệp tư nhân – nhỏ và vừa. Hai bộ luật quan trong là luật Doanh nghiệp và luật đầu tư có hiệu lực từ 1/7/2015 là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quá trình tạo động lực và cơ chế cho Doanh nghiệp tư nhân phát triển. Ông cũng đặt ra một số vấn đề trong hội thảo để các chuyên gia, các nhà quản lý, những doanh nhân đàn anh đi trước cùng nhau chia sẻ, thảo luận và định hình một con đường, một lối đi cho những trái tim nhiệt huyết về định hướng cho lớp trẻ khởi nghiệp ra sao; Ngành nghề lĩnh vực nào đất nước và con người Việt Nam có thế mạnh? Sự hỗ trợ của chính sách và cơ chế thúc đẩy khởi nghiệp đến mức nào và sự sẵn sàng sẻ chia, chỉ đường, dẫn dắt của lớp đàn anh đi trước đến đâu chính là những yếu tố làm nên một “ Phong trào khởi nghiệp” mạnh mẽ và là động lực quan trọng nhất cho phát triển kinh tế tư nhân trong những năm tới giúp các bạn trẻ có tâm thế khởi nghiệp chung tay xây dựng đội ngũ 2 triệu doanh nhân vào năm 2020.

Về vấn đề tạo động lực để lực lượng kinh tế tư nhân phát triển, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ, tại thời điểm hiện nay, kinh tế tư nhân mới chính là từ khóa, chính là sự thay đổi nhất của tư duy. Thị trường là cơ chế vận hành của nền kinh tế, còn kinh tế tư nhân chính là động lực của nền kinh tế.

Các diễn giả và doanh nghệp tham gia giao lưu
Các diễn giả và doanh nghệp tham gia giao lưu

Đánh giá vai trò và vị thế của kinh tế tư nhân trong luật doanh nghiệp và luật đầu tư, ông Nguyễn Văn Trung- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: Nền kinh tế Việt Nam từ chỗ bắt đầu có 4000 doanh nghiệp đến nay đã có 500.000 doanh nghiệp điều đó đã khẳng định vai trò và vị thế của kinh tế tư nhân. Sự phát triển theo từng giai đoạn của nền kinh tế đều ghi nhận sự phát triển nội lực của doanh nghiệp tư nhân.

Nói về chính sách, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Việt Nam đã đi một bước dài về chính sách. Luật Doanh nghiệp  năm 1999 có hiệu lực năm 2000 được xem là cuộc cách mạng cho đội ngũ doanh nghiệp, tạo ra bước ngoặt lớn đối với nền kinh tế. Để có thể tạo nên sự đột phá đó phải kể đến vai trò và vị thế to lớn của doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe nhiều hơn ý kiến từ phía các doanh nghiệp có mặt tại hội thảo để nắm bắt và báo cáo, đề xuất những chính sách phù hợp với thực tiễn của nền kinh tế tư nhân hiện nay, nhằm hỗ trợ tạo động lực cho nền kinh tế tư nhân phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Nói về sự trưởng thành và lớn mạnh của lực lượng kinh tế tư nhân trong công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế, ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương khẳng định: Một nền kinh tế xét về lý thuyết sẽ không thể phát triển được nếu kinh tế tư nhân không phải là đầu tàu.

Hội thảo góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt thông tin và điều kiện kinh tế, môi trường kinh doanh trong và ngoài nước, nhận thức rõ vai trò, trọng trách đang đặt lên vai doanh nhân để chủ động, năng động nắm bắt cơ hội, phát triển kinh doanh, đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước.