Diễn đàn "Rượu bia và tai nạn giao thông năm 2015"

22:55 14/12/2015     1625

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 14/12 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh- Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức diễn đàn “Rượu bia và tai nạn giao thông năm 2015”.
Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn; Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, đồng chí Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đại diện Thành đoàn Hà Nội, đại diện các Quận đoàn quận Hoàn Kiếm và hơn 300 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên địa bàn quận.

Hoạt cảnh "Từ nay xin chừa" do các học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du thể hiện mang thông điệp: "Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, an toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà"
Tiểu phẩm "Từ nay xin chừa" do các học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du thể hiện mang thông điệp: "Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, an toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà"

Trong những năm qua, mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng lại gia tăng, vì thế TNGT vẫn đang là mối lo ngại cho toàn xã hội. Tại Việt Nam, trung bình hàng ngày ước tính có khoảng 25 người chết do TNGT mà chủ yếu là TNGT đường bộ, đặc biệt trong số đó có tới khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người tử vong do tai nạn liên quan đến bia rượu.

Diễn đàn “Rượu bia và tai nạn giao thông năm 2015” là hoạt động nhằm cụ thể hóa Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” với mục tiêu tuyên truyền sâu rộng hiệu quả tới các cấp bộ Đoàn- Hội từ trung ương tới cơ sở, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, từ đó phát huy ý thức trách nhiệm, vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ cả nước trong việc tuyên truyền vận động quần chúng tham gia giữ gìn văn hóa giao thông.

“Văn hóa sử dụng rượu bia”- nằm nhiều ở ý thức

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng thảo luận về “văn hóa sử dụng bia rượu” hiện nay trong giới trẻ, hầu hết các ý kiến đều thống nhất cho rằng những tác hại do rượu bia đã rất rõ ràng, tuy nhiên, vấn đề điều khiển các phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia là một thực trạng vẫn đang tiếp diễn, không chỉ gây ra những thương vong nghiêm trọng cho bản thân mà còn để lại gánh nặng cho gia đình và hệ lụy dai dẳng cho toàn xã hội.

Bác sĩ Đoàn Hải Sơn (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết: “Mỗi năm, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận từ 20- 30 nghìn trường hợp cấp cứu, trong đó hơn 1 nửa là do tai nạn giao thông mà 10-15% là do sử dụng rượu bia”. Trước những con số đáng báo động đó, bác sĩ Hải Sơn mong muốn các bạn trẻ hãy nhìn nhận đúng về việc sử dụng rượu bia không chỉ trong tham gia giao thông mà trong mọi lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Bạn Nghiêm Xuân Dũng- Đoàn Thanh niên phường Cửa Đông trình bày về vấn đề sử dụng bia rượu trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trẻ tại diễn đàn
Bạn Nghiêm Xuân Dũng- Đoàn Thanh niên phường Cửa Đông trình bày về vấn đề sử dụng bia rượu trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trẻ tại diễn đàn


Trăn trở trước vấn đề sử dụng bia rượu trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trẻ, bạn Nghiêm Xuân Dũng (Đoàn Thanh niên phường Cửa Đông) nhận định: “Tình hình sử dụng rượu bia đang dần trẻ hóa ở khu vực thành thị, xu hướng sử dụng và lạm dụng rượu bia nhiều hơn so với khu vực nông thôn, đặc biệt là trong các tầng lớp thanh niên và đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trẻ. Có những trường hợp cán bộ sau khi uống rượu đã xích mích, gây gổ, hay có những cán bộ sử dụng rượu bia dẫn đến xử lí công việc thiếu tập trung, kém hiệu quả, tiếp nhân dân trong tình trạng đầy hơi men, bỏ làm việc vì quá say…”

Bạn Đặng Thanh Tú (Đoàn Thanh niên phường Lý Thái Tổ) chia sẻ: “Mặc dù bản thân mỗi cá nhân đều là những người nhận thức tương đối đầy đủ tác hại của bia rượu nhưng sau mỗi dịp liên hoan, sinh hoạt tập thể, việc sử dụng bia rượu ít nhiều vẫn không tránh khỏi. Việc sử dụng bia rượu không phải là xấu nhưng chúng ta cần có nhận thức đúng đắn về văn hóa sử dụng rượu bia, cần biết “vui có chừng, dừng đúng lúc”.

“An toàn giao thông- là không bia rượu”


Bên cạnh những kiến nghị về phương pháp tuyên truyền, xử lý vi phạm hành vi điều khiển giao thông khi sử dụng bia rượu, các đại biểu cũng đã đưa ra những đề xuất giải pháp sáng tạo, tích cực, mang tính thực tiễn cao nhằm hạn chế, giảm tải tỉ lệ tai nạn giao thông do sử dụng bia rượu nói riêng và các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung.

Bạn Nguyễn Mai Anh (Đoàn Thanh niên phường Trần Hưng Đạo) đề nghị Đoàn thanh niên các phường cần tăng cường giao lưu kết nghĩa với Đoàn Thanh niên khối Y tế trên địa bàn quận, tạo điều kiện cho thanh niên được trực quan tại Khoa cấp cứu của các bệnh viện, từ đó tác động trực tiếp vào nhận thức của thanh niên về những hậu quả mà sử dụng rượu bia tham gia giao thông gây ra.

Bạn Lê Thị Hiền Mai- đại diện cho Đoàn Thanh niên trường THPT Việt Đức cho rằng: “Ở lứa tuổi học sinh, sinh viên việc tìm đến bia rượu đa phần với mục đích để giải tỏa căng thẳng lo âu. Vậy phải chăng nên có những văn phòng tham vấn tâm lý để giúp chúng em giải tỏa cảm xúc theo hướng tích cực chứ không phải tìm đến quán nhậu”.
Bạn Lê Thị Hiền Mai- đại diện cho Đoàn Thanh niên trường THPT Việt Đức cho rằng: “Ở lứa tuổi học sinh, sinh viên việc tìm đến bia rượu đa phần với mục đích để giải tỏa căng thẳng lo âu. Vậy phải chăng nên có những văn phòng tham vấn tâm lý để giúp chúng em giải tỏa cảm xúc theo hướng tích cực chứ không phải tìm đến quán nhậu”


Đại diện cho Đoàn Thanh niên phường Hàng Mã, chị Đào Thị Minh Hảo đề xuất ý kiến thành lập các tổ liên ngành cấp quận, phường thực hiện tuần tra, giám sát những khu vực nhà hàng để ngăn chặn từ đầu những hành vi sử dụng rượu bia vẫn tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, tiến hành vận động các chủ nhà hàng ký cam kết chủ động trông giữ xe cho khách hàng và hợp đồng với các hãng xe taxi đưa khách hàng về nhà với chi phí ưu đãi, tiết kiệm.

Bạn Đặng Thanh Tú (Đoàn Thanh niên phường Lý Thái Tổ) mong muốn tăng cường vai trò của Đoàn Thanh niên trong tuyên truyền, vận động thu hút thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật bổ ích, tránh xa bia rượu
Bạn Đặng Thanh Tú (Đoàn Thanh niên phường Lý Thái Tổ) mong muốn tăng cường vai trò của Đoàn Thanh niên trong tuyên truyền, vận động thu hút thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật bổ ích, tránh xa bia rượu


Bạn Đặng Thanh Tú (Đoàn Thanh niên phường Lý Thái Tổ) mong muốn “Đoàn Thanh niên các phường sẽ tổ chức thành lập được nhiều các CLB, có nhiều hơn những hoạt động sinh hoạt tập thể văn hóa văn nghệ thu hút đoàn viên thanh niên tham gia thay vì dành thời gian cho việc tụ tập ở quán nhậu”. Thanh Tú cũng đề xuất cần duy trì tổ chức hoạt động Ngày hội An toàn giao thông cho các em học sinh tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn phường, thông qua các em để tác động đến ý thức, tâm lý của phụ huynh.

đồng chí Nguyễn Mạnh Cường- Ủy viên BCH Trung ương Đoàn; Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường- Ủy viên BCH Trung ương Đoàn; Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam


Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường- Ủy viên BCH Trung ương Đoàn; Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đánh giá cao những thảo luận, kiến nghị đề xuất của đoàn viên, thanh niên quận Hoàn Kiếm. Đồng chí nhận định: “Diễn đàn đã thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp về thực trạng tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia hiện nay cũng như tìm ra được những giải pháp, sáng kiến để giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, thiết thực cụ thể hóa Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, thể hiện được tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng nếp sống văn minh, vì sự phát triển bền vững của Đất nước”.