Đắk Nông tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”

13:59 02/10/2015     1518

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 20/9, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức chương trình: “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại Trại giam Đắk P’Lao thuộc Tổng cục 8 - Bộ Công an, đứng chân trên địa bàn xã Đắk Som huyện Đắk Glong.
Giao lưu văn nghệ giữa đoàn viên thanh niên và các phạm nhân
Giao lưu văn nghệ giữa đoàn viên thanh niên và các phạm nhân

 
Tham dự chương trình có đồng chí Đại tá Ngô Văn Trù – Phó Cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và Hòa nhập cộng đồng - C86 (thuộc Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp, Tổng cục 8 - Bộ Công an), ban giám thị trại giam, lãnh đạo Tỉnh đoàn, Đoàn khối các cơ quan và các ban ngành, đoàn thể địa phương. Ngoài ra còn có sự tham gia của 100 đoàn viên, thanh niên và hơn 400 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đang cải tạo tại Trại giam Đắk P’Lao, chương trình diễn ra với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho 03 Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” có thành tích xuất sắc năm 2015, tặng quà cho các phạm nhân cải tạo tốt…

Bên cạnh đó ban tổ chức còn tổ chức giao lưu tọa đàm giữa phạm nhân với Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”. Thông qua hoạt động này, các phạm nhân đã cởi mở, tâm sự về những lỗi lầm của mình trong quá khứ, về cuộc sống hiện tại, quá trình cải tạo trong trại giam. Trải qua những tháng ngày trong trại giam, nhờ có sự giúp đỡ của các cán bộ quản giáo, mỗi phạm nhân đã nhận thức được những việc làm sai trái của mình, phấn đấu cải tạo thật tốt để vươn lên, sớm trở về với gia đình và cộng đồng.
 
Phạm nhân Lê Văn Đăng cho biết: "Trong thời gian cải tạo, tôi được tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trang bị thêm nhiều kiến thức về pháp luật, kỹ năng sống cho bản thân để sau khi được tái hòa nhập cuộc sống cộng đồng không tái vi phạm pháp luật. Chính sự hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ quản giáo đã khiến cho tôi nhìn nhận rõ hơn về những sai lầm của mình. Tôi chỉ mong khi trở về với gia đình, cộng đồng sẽ được mọi người chấp nhận, giúp đỡ và tìm kiếm được một công việc ổn định để mưu sinh".
Tặng quà cho các phạm nhân cải tạo tốt
Tặng quà cho các phạm nhân cải tạo tốt


Thực tế hiện nay cho thấy, trong số những thanh niên vi phạm pháp luật sau khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, không ít người bị xã hội chối từ, xa lánh. Vì thế, họ thường mặc cảm, mất định hướng và không có niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống nên rất dễ bị lôi kéo và tái phạm con đường lầm lỗi. Vì vậy, mục đích của chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” góp một phần nhằm giao lưu, giúp đỡ những thanh niên đã một thời lầm lỡ. Đây cũng là cơ sở để tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh xây dựng chương trình phối hợp với trại giam, các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác giáo dục, giúp các phạm nhân có thêm niềm tin, động lực hướng thiện, sớm hòa nhập cộng đồng.