Bình Dương: Mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu” và “Căn phòng mơ ước” cho thanh niên công nhân

10:37 18/02/2016     2190

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ tháng 5/2015 đến nay, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã cho ra mắt 6 khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” và trao tặng 4 “Căn phòng mơ ước” cho thanh niên công nhân. Đây là những công trình thanh niên cấp tỉnh đã và đang được Tỉnh Đoàn tiếp tục triển khai nhân rộng trong thời gian tiếp theo.
Các khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” ngoài việc được xây dựng và quản lý theo quy định pháp luật như các nhà trọ thông thường, còn được trang bị sân chơi thể thao, thiết bị tập thể dục, phòng đọc sách báo, tủ thuốc, truy cập Internet miễn phí... đường dây nóng của công an phường, bác sỹ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ.

g
Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư BCH Trung ương Đoàn và Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư tỉnh đoàn Bình Dương tặng tủ sách và tủ thuốc cho “nhà trọ kiểu mẫu TN” tại Tx. Thuận An

Bên cạnh đó, những công nhân cư trú trong các Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên được hỗ trợ ổn định giá thuê phòng trọ, không tăng giá điện, nước và được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ do Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh Bình Dương thực hiện. Song song đó, công nhân còn được tham gia các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng sống, kiến thức pháp luật, các phương pháp bảo vệ sức khỏe và giữ gìn hạnh phúc gia đình do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức thực hiện.

Nguồn kinh phí để trang bị máy móc, thiết bị từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân... và các thiết bị này sẽ được giao cho các khu trọ, các chi hội thanh niên công nhân chủ động khai thác, quản lý.

Dự kiến trong năm 2016, Tỉnh đoàn Bình Dương sẽ tiếp tục cho ra mắt 10 “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”. Bên cạnh đó, với mong muốn giúp cho TNCN xa quê có nơi an cư lạc nghiệp.

Cùng với mô hình “Nhà nhân ái”, Tỉnh Đoàn Bình Dương sẽ triển khai thực hiện mô hình mới dành cho gia đình TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở - với tên gọi “Căn phòng mơ ước”.

g
Tỉnh Đoàn Bình Dương khánh thành và trao tặng “Căn phòng mơ ước” TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Tx. Dĩ An

Để trao
“Căn phòng mơ ước” đến đúng đối tượng TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã xây dựng tiêu chí nhằm xét chọn đối tượng theo đúng tiêu chuẩn. Trong đó, người được trao tặng “Căn phòng mơ ước” phải còn trong độ tuổi từ đủ 18 đến 35 tuổi. Có hoàn cảnh xa quê, đang làm việc tại nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp hoàn cảnh khó khăn: bị tai nạn lao động, giao thông, phải nuôi người thân bị bệnh .... Là người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, có đạo đức tốt và được sự giới thiệu của chi đoàn, chi hội nơi sinh hoạt

Theo đó, TNCN được nhận “Căn phòng mơ ước” là những căn phòng được hỗ trợ hoàn toàn chi phí thuê phòng trong thời gian từ 01 đến 3 năm, qua đó nhằm tạo điều kiện để TNCN ổn định công việc, bớt đi một phần chi phí đáng kể trong cuộc sống hằng ngày.

Ngay trước thềm năm mới Bính Thân, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã ra mắt thí điểm 4 “căn phòng mơ ước” dành cho những TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Tx. Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, với ý nghĩa “Chia sẻ những lo toan, đong thêm phần hạnh phúc”, mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu” và “Căn phòng mơ ước” dành cho TNCN đã mang lại những hiệu ứng tích cực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chủ nhà trọ, chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn – Hội đối với các bạn TNCN xa quê, những người đã chọn Bình Dương làm vùng đất lành để sinh sống, lập nghiệp.