Lan tỏa màu xanh tình nguyện đến bệnh viện

10:04 06/07/2015     2091

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Hơn 3000 tình nguyện viên thuộc các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia giúp đỡ người bệnh sẽ có mặt tại 30 bệnh viện thuộc 05 thành phố gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Huế, Cần Thơ, Đà Nẵng trong năm 2015.
*Đồng loạt ra quân “Tiếp sức người bệnh”

Sáng ngày 4/7, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Lễ ra quân Chương trình “Tiếp sức người bệnh”. Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ y tế; đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện một số bộ, ngành, đơn vị cùng đông đảo thanh niên tình nguyện sẵn sàng ra quân “tiếp sức” người bệnh.
5
Ra mắt các đội hình thanh niên tình nguyện "Tiếp sức người bệnh" tại các bệnh viện

Chương trình sẽ được mở rộng ra toàn quốc tại 30 bệnh viện thuộc 05 thành phố, trong đó có 12 bệnh viện tại Hà Nội; 14 bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh, bệnh viện Trung ương Huế; 02 bệnh viện tại Đà Nẵng, bệnh viện Trung ương Cần Thơ với 3.000 tình nguyện viên tham gia trong năm 2015 và tiến tới sẽ có hơn 10.000 tình nguyện viên hoạt động tại 90 bệnh viện từ năm 2016 đến 2020.
Các đội hình thanh niên tình nguyện sẽ tham gia giúp đỡ người bệnh trong bệnh viện như: Đội hình hướng dẫn người bệnh về các quy trình, thủ tục khám bệnh; Đội hình hỗ trợ người bệnh di chuyển tới các khoa, phòng khám bệnh; Đội hình hỗ trợ người bệnh làm thủ tục nhập viện, xuất viện; Đội hình hướng dẫn nội quy, dịch vụ hiện có tại bệnh viện; Đội hình nhắc nhở người nhà người bệnh không hút thuốc lá trong bệnh viện; Đội hình giúp đỡ, chăm sóc người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; Đội hình tổ chức các hoạt động từ thiện: “Nồi cháo yêu thương”, “Bát cơm nghĩa tình”; Đội hình tổ chức chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”.

Nhân dịp này, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã trao tặng Kỷ lục Việt Nam cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các đơn vị về Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2015.

* Thanh niên chung tay cùng các y, bác sỹ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, trong khi có rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể và cá nhân đã không quản khó khăn, gian khổ hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh, được dự luận xã hội đánh giá, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực, làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế. Vì vậy, đề án“Tiếp sức người bệnh” do Hội Thầy thuốc trẻ xây dựng và triển khai đưa các thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện sẽ khắc phục các hạn chế nêu trên, đồng thời xây dựng hình ảnh, phong cách người cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
5
"Áo xanh tình nguyện" sẽ có mặt tại 30 bệnh viện thuộc 05 thành phố: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Huế, Cần Thơ, Đà Nẵng là nguồn động viên lớn đối với các y, bác sỹ và người bệnh
“Tiếp sức người bệnh” sẽ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ bệnh nhân và người nhà đến khám, điều trị. Sự chung tay của thanh niên cũng góp phần cùng các bệnh viện cải thiện khâu đón tiếp, hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân tại khu vực khám bệnh quá tải, giúp cho người bệnh tiết kiệm thời gian trong các thủ tục khám, xét nghiệm".
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến,
Bộ trưởng Bộ y tế

Ấn tượng với những hoạt động mà Hội Thầy thuốc trẻ đã tổ chức trong thời gian qua như: các cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”, các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, mổ mắt miễn phí cho người già, dị tật bẩm sinh cho trẻ em… cho gần 1 triệu người dân mỗi năm. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín, là người bạn gần gũi, thân thiết, là môi trường để tập hợp, đoàn kết lực lượng Thầy thuốc trẻ trong cả nước đúng theo tinh thần phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân và Chương trình phát triển thanh niên ngành Y tế giai đoạn 2014-2020.


*Lan tỏa màu xanh tình nguyện đến bệnh viện

Bệnh viện Bạch Mai, nơi đầu tiên triển khai thực hiện chương trình “Tiếp sức người bệnh” được phủ xanh bởi màu áo xanh tình nguyện. Ngay sau lễ ra quân, các đội tình nguyện viên đã triển khai về các vị trí để làm nhiệm vụ. Đội tiếp đón và tham gia hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân tới khám và điều trị ngay từ cổng bệnh viện, hướng dẫn người bệnh làm thủ tục nhập viện, lấy phiếu khám.

5
Hướng dẫn người bệnh làm thủ tục nhập viện, lấy phiếu khám

5
Giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân tới khám

Tình nguyện viên hỗ trợ tại phòng cấp cứu bệnh viện Bạch Mai

5
Người nhà bệnh nhân cảm thấy yên tâm và ấm lòng khi thấy màu áo xanh tình nguyện ở khắp bệnh viện

Trong khi đó, một đội hình khác đang chăm chỉ nhặt rác, làm sạch môi trường bệnh viện
Trong khi đó, một đội hình khác đang chăm chỉ nhặt rác, làm sạch môi trường bệnh viện

“Các tình nguyện viên sẽ giúp bệnh nhân tiếp cận nhanh với các dịch vụ, giảm thời gian chờ đợi khám bệnh; Giảm tải được 30% công tác của điều dưỡng viên, nhân viên hành chính; Giảm được 80 - 90% tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện; Giảm được 50 - 70% tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định; Góp phần làm giảm tình trạng “Cò” bệnh viện tiến tới chấm dứt được tình trạng cò bệnh viện”.

Đ/c Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam

Các tình nguyện viên cũng hướng dẫn quy trình làm thủ tục nhập và xuất viện, chuyển viện, xin cấp các giấy tờ cần thiết; Nhắc nhở người bệnh và người nhà người bệnh không hút thuốc lá trong bệnh viện; Phát sổ tay hướng dẫn phòng chống một số bệnh hay mắc phải, các dịch bệnh hiện tại.

Ngoài ra, hỗ trợ y, bác sỹ của bệnh viện trong việc tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám bệnh và một số quy định, chế độ của bệnh viện; hỗ trợ vận chuyển, phân loại bệnh nhân; hỗ trợ người nhà chăm sóc bệnh nhân...;

Song song với công tác hỗ trợ bệnh nhân, các tình nguyện viên còn tổ chức các hoạt động từ thiện, như: “Nồi cháo yêu thương”, “Bát cơm nghĩa tình” cho những người bệnh và người nhà người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị trong bệnh viện; Xây dựng thùng quyên góp từ thiện gây quỹ giúp đỡ các bệnh nhân neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn...