“Tôi yêu Tổ quốc tôi” trong thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên dân tộc thiểu số

23:28 18/08/2015     2239

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhằm nâng cao ý thức chính trị, định hướng lý tưởng cách mạng, khơi dậy ước mơ, cổ vũ khát vọng học tập, lập thân lập nghiệp, tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, sáng 18/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo.

 Thông qua diễn đàn này, đồng chí cũng mong muốn thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo cùng thể hiện quyết tâm để triển khai phong trào "Tôi yêu tổ quốc tôi" bằng những hành động cụ thể của mỗi cá nhân đối với bản thân, gia đình và đất nước.
Thông qua diễn đàn, đồng chí Nguyễn Phi Long- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam mong muốn thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo cùng thể hiện sự quyết tâm để triển khai phong trào "Tôi yêu tổ quốc tôi" bằng những hành động cụ thể đối với bản thân, gia đình và đất nước.


Diễn đàn có sự tham dự của đồng chí Vũ Trọng Kim- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng AHLLVT Lê Mã Lương, AHLLVT Hồ Đức Vai; đồng chí Nguyễn Phi Long- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam cùng 48 đại biểu là thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên dân tộc thiểu số đến từ 13 tỉnh, thành đoàn: Hà Nội, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái…

Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn


Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung cụ thể như: Vai trò, những đóng góp to lớn trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, của đồng bào các dân tộc thiểu số và đồng bào tôn giáo; đồng thời cung cấp thông tin, trao đổi để thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo hiểu rõ bối cảnh, tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; Thảo luận các vấn đề, phân tích, đánh giá thực trạng biểu hiện lý tưởng, hoài bão, đạo đức của giới trẻ nói chung, thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên tín đồ tôn giáo nói riêng; Góp ý các giải pháp để xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, tổ chức có hiệu quả các phong trào, hành động cách mạng…


c
Đồng chí Vũ Trọng Kim- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Chúng ta hãy gắn bó với tổ chức Đoàn, gắn bó với tổ chức Hội, gắn bó với tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh bởi vì gắn bó với các tổ chức đó chúng ta sẽ được rèn luyện và được trưởng thành, điều đó chứng minh rằng “Tôi yêu Tổ Quốc tôi”.

Nói về lòng yêu nước, Linh mục Trần Xuân Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam chia sẻ: Là người công giáo, chúng tôi thấy mình có hai nhiệm vụ phải chu toàn là kính Chúa và yêu nước; yêu nước là phải tuyệt đối chấp hành mọi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kính chúa là phải cố gắng từng ngày cùng với gần 7 triệu người công giáo sống phúc âm giữa lòng dân tộc, theo đường hướng của hội đồng giám mục Việt Nam, là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt.


c
Bạn Đặng Phúc Long- Dân tộc Dao, Phó chủ tịch xã Phìn Hồ, Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, một trong 600 trí thức trẻ là Phó Chủ tịch xã cho biết: Sinh ra và lớn lên vùng cao Yên Bái, khi trưởng thành Long luôn ý thức mình phải đóng góp sức lực vào sự phát triển quê hương. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp ĐH Văn Hóa Hà Nội, Long  đã viết đơn tình nguyện tham gia dự án với mong muốn cống hiến sức trẻ. Theo Long, được đóng góp sức trẻ, trí tuệ góp phần phát triển kinh tế đia phương, giảm nghèo bền vững cho quê hương là cách thể hiện tình yêu tổ quốc của mình.

Chủ đề "Tôi yêu tổ quốc tôi" là chủ đề lớn, thu hút được sự quan tâm của các tổ chức xã hội. Diễn đàn giúp cho các thế hệ thanh niên các dân tộc thiểu số, cũng như thanh niên các tôn giáo cùng thấy được vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như có thể bày tỏ nguyện vọng của mình đối với Đảng, Nhà nước về các vấn đề mà thanh niên quan tâm. Ông Dương Ngọc Tấn, Phó Trưởng Ban Tôn giáo chính phủ nói.


Chị Vương Ngọc Hà, dân tộc La Chí, Bí thư tỉnh đoàn Hà Giang bày tỏ: Hiện nay, Thanh niên dân tộc thiểu số chỉ chiếm khoảng 14% của thanh niên trong cả nước, trong đó, phần đông lại sống ở nơi vùng núi, vùng cao, nơi biên cương của Tổ quốc. Muốn nói đến tình yêu tổ quốc, trước hết thanh niên dân tộc thiểu số phải có tinh thần vươn lên, xóa đói giảm nghèo cho chính bản thân, gia đình, thôn bản của mình, đồng thời phát huy truyền thống văn hóa, tôn giáo tốt đẹp của dân tộc mình, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, đóng góp cho phát triển đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.
Chị Vương Ngọc Hà, dân tộc La Chí, Bí thư tỉnh đoàn Hà Giang bày tỏ: Hiện nay, Thanh niên dân tộc thiểu số chỉ chiếm khoảng 14% của thanh niên trong cả nước, trong đó, phần đông lại sống ở nơi vùng núi, vùng cao, nơi biên cương của Tổ quốc. Muốn nói đến tình yêu tổ quốc, trước hết thanh niên dân tộc thiểu số phải có tinh thần vươn lên, xóa đói giảm nghèo cho chính bản thân, gia đình, thôn bản của mình, đồng thời phát huy truyền thống văn hóa, tôn giáo tốt đẹp của dân tộc mình, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, đóng góp cho phát triển đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.


Phát biểu kết luận Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Phi Long- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh: Cách thể hiện lòng yêu nước tốt nhất là thể hiện từng việc làm hàng ngày như gìn giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng, xung kích đi đầu trong học tập, lao động, trong chiến đầu sản xuất, kinh doanh. Thông qua diễn đàn này, đồng chí cũng mong muốn thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo cùng thể hiện quyết tâm để triển khai phong trào "Tôi yêu tổ quốc tôi" bằng những hành động cụ thể của mỗi cá nhân đối với bản thân, gia đình và đất nước.
 
Trước đó, đoàn đại biểu thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên dân tộc thiểu số đã vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.